Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà giáo

.

Ngày 30-9, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy và Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà giáo.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.N
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Duy Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.N

Góp ý dự thảo luật, các đại biểu cho rằng có nhiều vấn đề trong dự thảo liên quan đến Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Lao động còn chồng chéo trong cụm từ “hợp đồng làm việc” và “hợp đồng lao động”. Do đó, cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật liên quan, tránh xung đột giữa các luật.

Nhiều nội dung cần nghiên cứu quy định cụ thể hơn để bảo đảm tính khả thi về trình độ chuẩn, yêu cầu công tác của nhà giáo. Cần quy định thống nhất chế độ làm việc liên quan đến từng cấp học, vì chế độ tiền lương, phụ cấp còn nhiều bất cập khiến các trường đại học khó tuyển dụng giảng viên có trình độ cao; khó thực hiện các chức danh phó giáo sư; chưa quy định chi tiết về giảng viên người nước ngoài được mời giảng dạy tại các trường đại học, viện nghiên cứu để quản lý, sử dụng nguồn lực này hiệu quả, hợp lý. Đồng thời thay đổi cách hiểu trong việc điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục sang cơ quan quản lý giáo dục hay thay đổi chức danh nghề nghiệp; cần bảo đảm sự công bằng đối với những người làm công tác nghiên cứu và quản lý hành chính.

Các đại biểu cũng cho rằng cần thống nhất cách gọi, các thuật ngữ trong dự thảo luật và  điều chỉnh chức danh của nhà giáo trong các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan đến giáo dục, giúp nhà giáo tận tâm tận lực với công việc. Bên cạnh đó, bảo đảm quyền lợi, tính nhân văn trong việc trả lương theo chế độ lương bảo hiểm khi nhà giáo bị bệnh, bị tai nạn hay được thông báo chấm dứt hợp đồng khi bị cưỡng bức, ngược đãi…; chế độ chính sách với giáo viên mầm non còn chung chung; dự thảo luật chưa đề cập đến lực lượng nhân viên phục vụ trong các trường tổ chức bán trú…

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Duy Minh cho biết các ý kiến phát biểu, góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo được đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu, tổng hợp và báo cáo với cơ quan soạn thảo trong thời gian tới.

H. NHUNG

;
;
.
.
.
.
.