Hiệu quả bước đầu cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng

.

Sau 4 năm thí điểm đề án Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng giai đoạn 2020-2025 của Ban Thường vụ Thành ủy, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực.

Mô hình văn phòng không giấy mang lại hiệu quả cao, tạo sự thuận tiện khi gửi và nhận tài liệu, phục vụ công việc khi cần thiết. Ảnh: AN NHIÊN
Mô hình văn phòng không giấy mang lại hiệu quả cao, tạo sự thuận tiện khi gửi và nhận tài liệu, phục vụ công việc khi cần thiết. Ảnh: AN NHIÊN

Ghi nhận tại quận Cẩm Lệ cho thấy, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành đề án, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc hiệu quả, sát tình hình thực tiễn, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ trong hệ thống chính trị về thực hiện cải cách hành chính trong Đảng. Đồng thời, phân công, phân nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai đề án, gắn với thời gian, tiến độ hoàn thành, tiến hành sơ kết đánh giá kết quả thực hiện và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt hơn. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, tính đến tháng 7-2024, 100% văn bản của Đảng được ban hành phù hợp với quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của quận, đúng thể loại, thẩm quyền ban hành, thể thức, trình tự và quy trình thủ tục. 100% các thủ tục có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị đều có cơ chế phối hợp thực hiện một cách đồng bộ. 100% cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy sử dụng chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ để ký số và xác thực khi gửi, nhận văn bản qua mạng. 98% cán bộ, công chức cơ quan Quận ủy thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong công việc… 

Tại Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy triển khai thực hiện “Mô hình văn phòng không giấy”. Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Đức Hoài cho biết, các văn bản đều được xử lý trực tiếp trên mạng máy tính từ việc tiếp nhận, xử lý, trao đổi, xin ý kiến các văn bản có nội dung không mật trong nội bộ, cho đến việc gửi, nhận văn bản điện tử trên mạng thông tin diện rộng của Đảng, phần mềm Egov đến Thành ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy và việc gửi, nhận văn bản điện tử trên mạng internet và trên Egov đến các tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, giảm tối đa việc phát hành, gửi nhận văn bản giấy trong nội bộ, cũng như chuyển tải được nhanh chóng các chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cũng như hoạt động chuyên môn trong nội bộ cơ quan chuyên trách Đảng ủy khối.

“Đảng ủy khối chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc xây dựng, ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn phòng cấp ủy đảng. Xây dựng link, ứng dụng tiện ích Google để thực hiện biểu mẫu thống kê báo cáo quý, 6 tháng, thống kê các chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy đối với các tổ chức cơ sở đảng, báo cáo thống kê việc thực hiện nhiệm vụ trên hệ thống Egov, hướng dẫn việc thực hiện lưu hồ sơ điện tử trên hệ thống Egov”, ông Hoài cho hay.

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Đức Hoàng cho biết, qua 4 năm triển khai thực hiện đề án, nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trong công tác cải cách hành chính được nâng cao. Nhiều đơn vị có những mô hình hay, cách làm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đến nay, 16/19 mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại đề án đã cơ bản hoàn thành; 3/19 nội dung đang triển khai bảo đảm tiến độ.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tập trung rà soát quy trình, thủ tục hành chính trong Đảng theo hướng tinh gọn, tối ưu hóa, rút ngắn tối đa thời gian, thủ tục xử lý trong từng khâu của quy trình. Theo đó, phê duyệt bộ 59 thủ tục và 11 quy định thuộc lĩnh vực tổ chức; 5 kế hoạch, quyết định thuộc lĩnh vực tuyên giáo; bộ 14 thủ tục và 11 quy định thuộc lĩnh vực nội chính; 2 quy trình, 1 quy định, 1 quy chế trên lĩnh vực dân vận; 14 quy chế trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; 4 quy định, 3 quy chế trong lĩnh vực công tác văn phòng và 4 quy định, quy chế trên các lĩnh vực khác.

Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy tiến hành rà soát lại toàn bộ các quy trình, quy định đã ban hành để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hoặc ban hành mới các quy trình còn thiếu và nghiên cứu mẫu hóa các báo cáo định kỳ nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian xây dựng báo cáo.

Một số cấp ủy đảng bước đầu triển khai hiệu quả mô hình “văn phòng, hội nghị không giấy” và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hội họp; tăng cường gửi tài liệu bằng văn bản điện tử; tập trung công tác thẩm định tài liệu trước hội nghị; xây dựng slide, video minh họa sinh động nội dung báo cáo, qua đó, giảm thời lượng trình bày, tăng thời lượng trao đổi, thảo luận, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian hội nghị.

Tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện đề án Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng thành phố giai đoạn 2020-2025 diễn ra chiều 25-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh yêu cầu tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa của việc đẩy mạnh cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tích cực nêu gương cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong công tác này; nhất là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng chữ ký số, xử lý văn bản qua mạng.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.