Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của ngành tư pháp

.

Sau khi bị giảm thứ hạng trong bảng đánh giá xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của thành phố, ngành tư pháp đang nỗ lực triển khai các giải pháp để cải thiện hạng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa”, ô tiếp nhận Sở Tư pháp, thuộc Trung tâm Hành chính Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa”, ô tiếp nhận Sở Tư pháp, thuộc Trung tâm Hành chính Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HUY

Năm 2022, xếp hạng CCHC của Sở Tư pháp đứng thứ 5 của khối sở, ban, ngành thành phố, xếp loại tốt với 88,8 điểm. Năm 2023, đạt 87,38 điểm, nhưng vị thứ của Sở Tư pháp đã tụt xuống thứ 10 dù vẫn xếp loại tốt. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Bá Hảo cho biết, ngành tư pháp thành phố đã thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, sở có 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nâng mức dịch vụ công trực tuyến toàn trình với 125 thủ tục.

Riêng 5 thủ tục còn lại thuộc lĩnh vực quốc tịch vẫn giữ nguyên mức dịch vụ công trực tuyến một phần. Đặc biệt, đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, năm 2023, sở cấp 19.000 trường hợp; 8 tháng đầu năm 2024 cấp gần 14.0000 trường hợp. Mặc dù số lượng hồ sơ lớn, nhưng nhờ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình nên đã giảm tải việc xếp hàng, chờ đợi của tổ chức, công dân.

Để triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp toàn trình cho người dân có hiệu quả, nhanh chóng, Sở Tư pháp xây dựng video tuyên truyền, hướng dẫn công dân các bước nộp hồ sơ trực tuyến về cấp phiếu trên cổng dịch vụ công Đà Nẵng, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của sở để người dân dễ tiếp nhận, hiểu và thực hiện thuận lợi. Ngoài ra, sở triển khai thí điểm việc tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 37 bưu cục và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn thành phố giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân.

Theo ông Hảo, mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, song phải thừa nhận quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở một số TTHC vẫn còn vướng mắc, hạn chế nhất định. Theo đó, vẫn có một số trường hợp người dân phải mang hồ sơ gốc đến bộ phận “Một cửa” để đối chiếu; người dân đến bộ phận “Một cửa” để nhận kết quả khi hoàn thành thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Cùng với đó, do các quy trình giải quyết TTHC ngành tư pháp có liên quan đến một số cơ quan khác nên quá trình xử lý còn phụ thuộc và tùy thuộc vào mức độ phức tạp của hồ sơ dẫn đến một số hồ sơ TTHC chậm, trễ so với yêu cầu theo quy định.

Theo Trưởng phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Thanh Thúy, UBND quận thường xuyên quán triệt, chỉ đạo công chức cơ quan tăng cường hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hạn chế việc nộp hồ sơ trực tiếp, đồng thời nghiêm túc thực hiện việc sử dụng các phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để xác định thông tin cư trú của công dân khi giải quyết TTHC. UBND quận chỉ đạo công chức bộ phận “Một cửa” nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, nhất là lĩnh vực hộ tịch phải sử dụng phần mềm hộ tịch của Bộ Tư pháp đồng bộ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Qua triển khai, 9 tháng đầu năm tiếp nhận và giải quyết 134 hồ sơ hộ tịch, trong đó đã giải quyết 116/134 hồ sơ trực tuyến, đạt 86,6%.

Theo ông Hảo, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1-10, Sở Tư pháp sẽ triển khai thí điểm (đến ngày 30-6-2025) cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID hoàn toàn trực tuyến trên môi trường mạng. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp), Văn phòng UBND thành phố và Sở Tư pháp thực hiện kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố và phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung Bộ Tư pháp và ứng dụng VNeID.

Hiện nay, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, trên cơ sở đó Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan sẽ thực hiện các nhiệm vụ được giao đúng quy định. “Đến nay, các điều kiện chuẩn bị bảo đảm đầy đủ. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Qua đó, góp phần cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, ông Hảo cho hay.

Tại bộ phận “Một cửa” thành phố, ông Nguyễn Viết Thêm, công dân phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đi nhận phiếu lý lịch tư pháp theo giấy hẹn trước. Ông cho biết, nếu triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp qua môi trường mạng hoàn toàn thì rất thuận lợi cho người dân.

“Tôi ở phường Hòa Xuân. Nếu làm trực tuyến hoàn toàn trên mạng thì không phải mất công, mất thời gian đi lại, giảm chi phí. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn về hạ tầng mạng của thành phố, vì trước đây tôi có làm một thủ tục trực tuyến sau khi được cơ quan chức năng hướng dẫn. Nhưng khi giải quyết thì mạng lại bị nghẽn, nên cán bộ xử lý hẹn tôi 2 ngày sau mới có kết quả. Tôi hiểu đấy là do đường truyền không ổn định, nên cần phải có giải pháp khắc phục các hạn chế này để tạo sự đồng bộ, ổn định nhằm hướng tới xây dựng “thành phố thông minh”, ông Thêm nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.