Phát huy vai trò cán bộ cốt cán ở cơ sở

.

Chủ tịch UBND thành phố vừa ban hành quyết định khen thưởng đối với 56 thôn, tổ dân phố có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, tổ. Thành tích có đóng góp đáng kể của đội ngũ cán bộ cốt cán ở cơ sở.

Thôn Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) tham gia phong trào sôi nổi do địa phương tổ chức. Ảnh: PV
Thôn Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) tham gia phong trào sôi nổi do địa phương tổ chức. Ảnh: PV

Theo Bí thư Chi bộ thôn Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) Lê Thị Thu Thủy, thôn có hơn 95% người công giáo, là một trong những thôn khó khăn nhất trong số 10 thôn của xã. Dù điều kiện sống còn nhiều hạn chế, đội ngũ cán bộ cốt cán tại cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm và nỗ lực để đưa thôn này đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhờ vậy, nhiều năm liền, thôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và thường xuyên được xã, huyện khen thưởng. Mới đây, Tùng Sơn là thôn duy nhất trong xã được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Nguyễn Thuận, Trưởng thôn Tùng Sơn, chia sẻ mặc dù địa hình và kinh tế khó khăn nhưng thôn có nhiều tiến bộ. Ông minh họa bằng việc trong thôn không có một quán ăn sáng nào, điều này cho thấy đời sống vật chất còn rất thiếu thốn. Tuy nhiên, gần chục năm nay, thôn luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2019 đến 2023, thôn được huyện công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa”. Số hộ nghèo giảm từ vài chục xuống chỉ còn dưới 10 hộ. Một thành tựu nổi bật khác là sự hình thành quỹ khuyến học của thôn trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhờ đó, tất cả các học sinh có thành tích tốt đều được tuyên dương và trao quà. Ông Thuận cũng nhấn mạnh sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về tầm quan trọng của giáo dục. Trước đây, hiếm có em nào học hết cấp 3, nhưng hiện tại, mỗi năm đều có vài ba em vào đại học, cao đẳng.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố, tổ dân phố số 7 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Chủ tịch UBND phường Đặng Đức Nhật cho biết, kết quả, thành tựu mà tổ dân phố đạt được có vài trò rất lớn của đội ngũ cán bộ cốt cán ở cơ sở.

“Ở khu dân cư, cấp ủy chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố là lực lượng cốt cán trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tập hợp nhân dân thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Trong thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở phường, nổi bật là của cán bộ và nhân dân tổ dân phố số 7 của phường thực hiện rất tốt. Với vai trò của mình, lực lượng cán bộ cốt cán ở khu dân cư đã lãnh đạo, cùng với nhân dân tổ chức các hoạt động phong trào có hiệu quả, tạo sự lan tỏa tích cực, giúp nâng cao đời sống tinh thần người dân ngày một đi lên.

Những năm trở lại đây, đời sống người dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) ngày càng phát triển đi lên. Các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa chuyển biến tích cực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đặng Ngọc Tài khẳng định, không thể không kể đến vai trò và sự đóng góp đáng kể của lực lượng cán bộ cốt cán ở cơ sở. Đội ngũ này trực tiếp chuyển tải, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các quy định, nhiệm vụ triển khai của thành phố; trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động đóng góp các loại quỹ; thực hiện công tác an sinh xã hội; bảo đảm an ninh trật tự trị an; tập hợp, phản ánh, kiến nghị các ý kiến của nhân dân.

Lực lượng cốt cán ở cơ sở phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, từ đó tác động, tạo chuyển biến nhận thức đáng kể cho người dân của phường có ý thức phấn đấu xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày một phát triển.

Việc thành phố tặng bằng khen cho các thôn, tổ dân phố có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2019-2023, là sự ghi nhận quan trọng của thành phố đối với nỗ lực và đóng góp của cộng đồng dân cư trong việc xây dựng môi trường sống văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.