28 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng luôn lấy con người làm trung tâm trong xây dựng, ban hành các chủ trương, chính sách phát triển thành phố. Vì thế, các chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” nhanh chóng đi vào cuộc sống, đưa thành phố ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
![]() |
Các đơn vị hỗ trợ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ |
Triển khai thực hiện sớm
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, năm 2000, thành phố ban hành chương trình thành phố “5 không” gồm: Không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy, không có giết người cướp của. Vào thời điểm đó, toàn thành phố có 850 hộ đói. Chỉ sau 2 năm tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ đã cơ bản xóa hết hộ đói. Từ năm 2002-2009, thành phố 2 lần nâng mức chuẩn nghèo và không còn hộ đói theo chuẩn quốc gia.
Năm 2009, thành phố ban hành đề án thực hiện mục tiêu “Không có hộ đặc biệt nghèo” và đến cuối năm 2015 xóa hết 2.000 hộ đặc biệt nghèo còn sức lao động. Những năm tiếp theo, với phương châm “giúp cái hộ nghèo cần”, “thoát nghèo bền vững”, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo do Trung ương ban hành, thành phố đã có những chính sách riêng biệt theo từng giai đoạn và có tính ưu việt như: hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, bố trí chung cư và miễn giảm tiền thuê nhà chung cư; thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, thường xuyên mở rộng nhóm hỗ trợ người mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ (người còn lại không có khả năng nuôi dưỡng), hỗ trợ đối tượng già yếu, khuyết tật, ốm đau thường xuyên thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; chính sách tín dụng hỗ trợ 100% lãi suất cho hộ đặc biệt nghèo...
Thành phố còn vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án, đề án như chính sách vay vốn ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực cao; phương pháp giáo dục trẻ em chậm tiến; giáo dục, ngăn chặn bạo lực gia đình; nâng cao ý thức vươn lên đối với người nghèo. Nhờ vậy, các đề án giảm nghèo thành phố đề ra luôn về đích trước 1-2 năm, chuẩn nghèo thành phố lại được điều chỉnh cao hơn so với Trung ương, giúp người dân thuộc hộ nghèo sớm vươn lên thoát nghèo và không ngừng cải thiện thu nhập, đời sống gia đình, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của thành phố.
Đến năm 2005, thành phố tiếp tục đề ra chương trình “3 có”: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Thành phố đầu tư kinh phí xây dựng hàng loạt khu chung cư, nhà ở xã hội, ký túc xá, giải quyết bố trí cho thuê gần 10.000 căn hộ cho các đối tượng cán bộ, công chức, người dân nghèo, sinh viên khó khăn về chỗ ở, góp phần giúp người dân an cư, lạc nghiệp. Các đối tượng người có công cũng được các cấp chính quyền chăm lo chu đáo. Trong giai đoạn 2018-2020, có 4.117 gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở với tổng kinh phí 134,53 tỷ đồng.
Hiện nay, thành phố đang tập trung thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, Đề án xây dựng các khu chung cư xã hội bố trí cho gia đình người có công cách mạng có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2020-2025, nhất là ưu tiên bố trí cho thuê đối với người có công cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giảm tải áp lực về chỗ ở cho người dân an cư để lạc nghiệp.
Nhiều chủ trương, chính sách nhân văn
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Bích Thuận cho rằng, trong các giai đoạn, dù phải tập trung đầu tư trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, song lãnh đạo thành phố vẫn quyết tâm duy trì và thực hiện các chính sách về giáo dục nhằm bảo đảm điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh thành phố như ban hành và thực hiện đề án sữa học đường, đề án xây dựng nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025.
Mạng lưới trường lớp khang trang, sạch đẹp, đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị và nhu cầu học tập của người dân. Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước, từ năm 2021 đến nay hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, còn có các chính sách về phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; vận động và có những chính sách hỗ trợ cụ thể để người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); từng bước nâng cao nhận thức, giúp người dân, người lao động, doanh nghiệp hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, góp phần tăng số người tham gia, tăng diện bao phủ về BHYT, đẩy nhanh việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội thành phố, năm 2024, tổng số người tham gia BHYT đạt 1.153.155 người, đạt 96,37%, tăng 1.013.206 người so với năm 1995, tăng 723%. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 22 HĐND thành phố (kỳ họp chuyên đề) diễn ra ngày 20-2, thống nhất thông qua chủ trương hỗ trợ 100% mức đóng BHYT theo hộ gia đình cho người đủ 60 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố.
Chính sách hỗ trợ mức đóng đối với người từ đủ 60 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố tham gia BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn thành phố sẽ giúp đối tượng này khám, chữa bệnh nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Đây là chủ trương nhân văn của thành phố, góp phần chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe của người cao tuổi.
Nhấn mạnh về các chính sách nhân văn của thành phố, PGS.TS. Lê Văn Đính, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III, cho biết trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện quan điểm phát triển bền vững: Kết hợp giữa các mục tiêu kinh tế với các mục tiêu xã hội; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển kinh tế.
Đồng thời, chính quyền thành phố vận dụng linh hoạt, sáng tạo các cơ chế, chính sách và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, các bộ, ban, ngành; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của địa phương, lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có kết quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tranh thủ được nguồn lực bên ngoài để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững.
“Trên cơ sở phương châm “tương trợ cộng đồng”, “xã hội hóa”, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn thành phố có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền về an sinh xã hội. Những hoạt động đó đã góp phần củng cố và làm nổi bật mối quan hệ cốt lõi giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị với nhân dân “Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, dân ủng hộ”, PGS.TS Lê Văn Đính nhấn mạnh.
Trong 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố vận động cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước hơn 112 tỷ đồng. Bằng nguồn lực này hỗ trợ xây mới 1.233 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 3.774 nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất 12.934 hộ, giúp đỡ 23.931 học sinh, sinh viên nghèo học khá giỏi…, góp phần cùng chính quyền thành phố thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. |
NGỌC PHÚ