Với việc triển khai mô hình “Thêm 30 phút trách nhiệm” của bộ phận “Một cửa” phường An Hải Nam (quận Sơn Trà), giúp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân đến giao dịch trễ sau giờ hành chính bảo đảm hiệu quả, nhận được sự hài lòng và đánh giá cao.
![]() |
Công chức phường An Hải Nam trao hồ sơ hoàn chỉnh cho công dân ngoài giờ hành chính. Ảnh: TRỌNG HUY |
Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Nam Trần Thị Nhâm cho biết, thời gian qua phường triển khai nhiều mô hình cải cách hành chính có hiệu quả, nổi bật là mô hình “Sáng thứ Tư không hẹn”. Hiện nay, UBND phường triển khai mô hình “Thêm 30 phút trách nhiệm” trong giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp với 4 thủ tục: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao từ bản chính (sao y). Các thủ tục này, trong thẩm quyền của phường, có thể giải quyết ngay tại chỗ cho người dân khi có yêu cầu.
“Dù là làm thêm ngoài giờ, nhưng UBND phường quán triệt rất nghiêm túc, mô hình phải được triển khai bảo đảm thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, phù hợp thực tế, tuân thủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân”, bà Nhâm nói.
Mặc dù hết giờ hành chính buổi chiều, nhưng anh H.T và chị N.T.M.L đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND phường An Hải Nam, khi ấy bộ phận “Một cửa” vẫn còn người làm việc. Tại đây, đôi bạn trẻ được tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục nhanh chóng chưa đầy 15 phút. “Thực sự vui mừng. Tụi em bận việc cả ngày, đến sau giờ làm hành chính mới có thời gian rảnh. Ban đầu cũng hơi thấp thỏm vì biết rõ đã hết giờ làm. Nhưng không nghĩ khi lên phường, các anh chị cán bộ, công chức lại tiếp đón và giải quyết nhanh chóng đến vậy, với thái độ niềm nở, nhiệt tình như trong giờ hành chính vậy. Thật ngạc nhiên và quý trọng”, H.T chia sẻ.
Ông Hòa Duy Hiền, công chức tư pháp - hộ tịch tại bộ phận “Một cửa” phường An Hải Nam cho hay: “Mình là dân địa phương, hiểu rõ tập quán, khung thời gian làm việc cũng như tính chất công tác của người dân trong phường. Nếu phát sinh thủ tục sau giờ hành chính, anh em bộ phận “Một cửa” phường nhiều lần ngồi nán lại để giải quyết hết thủ tục cho người dân xong rồi mới ra về”.
Cùng chức vụ, vị trí như ông Hiền, ông Đỗ Trọng Hòa cho hay, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách bộ phận “Một cửa” phường bấy lâu nay vẫn xác định xong việc mới nghỉ chứ không phải hết giờ là về. Nên anh em không có tâm tư hay đòi hỏi gì, mà vui vẻ và nỗ lực hết mình để phục vụ, đáp ứng nhu cầu người dân.
“Đặt vào vị trí của mình, nếu sau giờ đến phường mà vẫn có người tiếp nhận, lại được giải quyết luôn thì vui và nhẹ nhõm biết bao nhiêu. Khi làm cho ai vui thì mình cũng mừng lắm chứ”, ông Hòa nói.
Theo Bí thư Đảng ủy phường An Hải Nam Đào Thị Hồng Lý, mô hình là bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính của phường; vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời cho thấy khả năng sáng tạo, linh hoạt và nắm bắt diễn biến thực tiễn từ cơ sở của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách. Để từ đó, phường xây dựng và triển khai mô hình phù hợp, hiệu quả phục vụ, đáp ứng tối đa lợi ích, sự thuận tiện cho tổ chức, công dân. Về chế độ, chính sách cho bộ phận làm thêm ngoài giờ hành chính, bà Lý cho biết, dù mọi người không đề xuất hay đòi hỏi gì, nhưng phường sẽ xem xét, quan tâm bằng các chính sách cụ thể trong thẩm quyền của phường để động viên, khích lệ tinh thần mọi người.
Mô hình này chính thức triển khai từ ngày 18-3. Phường An Hải Nam tổ chức tuyên truyền rộng rãi tại bộ phận “Một cửa”, trên Trang thông tin điện tử phường, zalo OA, fanpage, các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác để người dân biết, ủng hộ, đồng thuận trong quá trình thực hiện.
TRỌNG HUY