Nâng tầm ẩm thực

.

Ẩm thực được xem là yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ trong việc thu hút du khách đến trải nghiệm, thưởng thức. Theo đó, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực làm mới, nâng tầm các món ăn cũng như nâng cao chất lượng phục vụ du khách nhằm góp phần quảng bá ẩm thực như là sản phẩm đặc sắc để thu hút khách trong nước và quốc tế.

Nghệ nhân Trần Thị Đông (bên trái) chia sẻ bí quyết nấu món mỳ Quảng Phú Chiêm với các đầu bếp tại một chương trình tập huấn ẩm thực. Ảnh: THU HÀ
Nghệ nhân Trần Thị Đông (bên trái) chia sẻ bí quyết nấu món mỳ Quảng Phú Chiêm với các đầu bếp tại một chương trình tập huấn ẩm thực. Ảnh: THU HÀ

Nâng tầm, chuẩn hóa các món ăn địa phương

Đến Đà Nẵng, du khách không chỉ biết đến các món liên quan đến hải sản mà còn ấn tượng bởi những món ăn địa phương mang đậm dấu ấn vùng miền như gỏi cá Nam Ô, mỳ Quảng, bánh xèo, nem lụi, bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da, bún mắm, bún chả cá… Nhiều hoạt động quảng bá được ngành du lịch triển khai như trải nghiệm ẩm thực địa phương nằm trong khuôn khổ lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023. Các món ăn địa phương được tái hiện để du khách trải nghiệm làm thử và thưởng thức ngay tại chỗ như đổ bánh xèo, làm bánh xu xê, tráng bánh ướt chấm mắm nêm…

Mới đây, để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch về các món ăn đặc trưng vùng miền của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung, Sở Du lịch phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức các lớp tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền phục vụ khách du lịch với các chuyên đề ẩm thực xứ Quảng, chuyên đề ẩm thực xứ Huế cho các đầu bếp đến từ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tàu du lịch trên địa bàn. Các đầu bếp được các nghệ nhân chia sẻ những tinh hoa của món ăn cũng như cách làm ra món ăn đó.

Từng là Á quân sự kiện Ngày hội mỳ Quảng lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Tinh hoa mỳ Quảng - Phú Chiêm”, chị Trần Thị Đông thường xuyên đi chia sẻ kinh nghiệm chế biến món mỳ trứ danh này với các đầu bếp, nhà hàng khác. Chị cho biết đã học các “bí quyết” từ bà nội và mẹ chồng để tạo ra món ăn, nhưng để món ăn đó mang nét đặc trưng riêng biệt thì bản thân chị phải tự học hỏi, làm và rút kinh nghiệm để có được công thức của riêng mình. Chị Đông cho hay, xu hướng hiện nay của du khách thường thích các món ăn gắn liền với những câu chuyện, cách làm ra món ăn để mang đến trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng, một điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ có danh lam, thắng cảnh đẹp mà cần phải có nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Muốn làm được vậy thì cần phải chuẩn hóa các món ăn địa phương để giữ chân du khách, cho khách được trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực một cách đa dạng hơn bằng cách xây dựng các bản đồ về du lịch ẩm thực, hướng dẫn cho du khách đến những nhà hàng, quán ăn chất lượng…; đồng thời phải thường xuyên kích cầu, quảng bá các món ăn đặc trưng tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, với mong muốn tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, thời gian đến, sở sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền với chuyên đề ẩm thực Bắc, Trung, Nam để du khách chỉ cần đến Đà Nẵng là có thể thưởng thức món ngon, vật lạ của 3 miền. Sở cũng sẽ tổ chức các lớp tập huấn về tư duy dịch vụ, kỹ năng phục vụ ăn uống, văn minh thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lao động ngành ẩm thực, cơ sở khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực...

Hướng tới trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc

Nhằm nâng tầm ẩm thực của Đà Nẵng và thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, ngày 24-5-2023, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND về phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2030. Mục đích khai thác phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, là chiến lược cần thiết để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của du khách, đồng thời tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến. Để làm được điều này, thành phố định hướng phát triển thị trường khai thác sản phẩm du lịch ẩm thực.

Theo đó, tùy vào từng thị trường, thị hiếu của khách để xây dựng các sản phẩm ẩm thực cho phù hợp. Giai đoạn từ 2023 đến 2030, giá trị đặc sắc của sản phẩm ẩm thực sẽ được thể hiện qua sự đa dạng, phong phú của các món ăn (vùng miền Việt Nam và quốc tế), chuẩn vị đặc trưng hấp dẫn và các giá trị trải nghiệm thông qua các câu chuyện văn hóa ẩm thực, nghệ thuật trình diễn chế biến; phát triển Đà Nẵng là trung tâm du lịch ẩm thực quốc tế đặc sắc, chất lượng cao của Việt Nam và khu vực, nơi hội tụ ẩm thực truyền thống địa phương, các vùng miền Việt Nam và quốc tế…

Thành phố cũng định hướng phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực Đà Nẵng theo 3 nhóm chính gồm: ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền, ẩm thực quốc tế. Mỗi nhóm theo 3 phân khúc là sản phẩm du lịch ẩm thực cao cấp, sản phẩm du lịch ẩm thực tầm trung, sản phẩm du lịch ẩm thực đường phố (bình dân) gắn với các giá trị truyền thống, nông nghiệp nông thôn và nguồn tài nguyên sản vật địa phương. Kế hoạch cũng xác định, xây dựng và định hướng các tiêu chí của sản phẩm dịch vụ ẩm thực như tiêu chí đặc trưng, chuẩn vị của món ăn, thức uống; tiêu chí dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng về nguyên liệu; tiêu chí chất lượng cao về dịch vụ, đặc sắc về giá trị trải nghiệm; tiêu chí an toàn thực phẩm, tiêu chí bền vững (thân thiện với môi trường).

Đồng thời khuyến khích có hình thức phục vụ trải nghiệm ẩm thực như biểu diễn một số công đoạn chế biến, giới thiệu món ăn, thức uống, câu chuyện về món ăn; thiết kế, bài trí địa điểm và sản phẩm ẩm thực có bản sắc riêng, gắn với giá trị truyền thống, có không gian phục vụ khách check-in… Ngành du lịch thành phố sẽ khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê về cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực; khảo sát, nghiên cứu về nhận thức của khách du lịch đối với ẩm thực Đà Nẵng, nhu cầu cụ thể của các thị trường khách trọng điểm; nghiên cứu quy hoạch, định hướng đầu tư phát triển các khu phố, tuyến phố ẩm thực đặc trưng…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.