Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực không ngừng, hoạt động du lịch của thành phố đã có sự phục hồi mạnh mẽ và đạt được kết quả khả quan. Các định hướng, chiến lược phát triển du lịch đã được cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai, đề án, định hướng phát triển du lịch của thành phố theo lộ trình đã đề ra.
Ngành du lịch thành phố tổ chức các sự kiện, hoạt động lớn mang tầm quốc tế để thu hút khách. Trong ảnh: Du khách tham quan tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ |
Theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến cả năm 2023 đạt hơn 7,4 triệu lượt (đạt bằng 175% so với kế hoạch giao), tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 93% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 2 triệu lượt (đạt 397% so với kế hoạch giao), tăng hơn gấp 4 lần so với năm 2022, bằng 62% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,4 triệu lượt (đạt 145% so với kế hoạch), tăng 69% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng hơn 2,3 lần so với năm 2022 (vượt kế hoạch), bằng 178% so với 2019. Kết quả này cho thấy, Đà Nẵng vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước. Ngành du lịch thành phố rất quan tâm tới việc đầu tư, làm mới các sản phẩm du lịch đặc sắc; tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện quy mô quốc tế để kích cầu, thu hút và phục vụ khách đến Đà Nẵng, qua đó khẳng định thương hiệu Đà Nẵng - Điểm đến lễ hội sự kiện hàng đầu châu Á…
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, các hoạt động, sự kiện, sản phẩm dịch vụ du lịch liên tục được tổ chức góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng. Các loại hình du lịch đặc trưng của Đà Nẵng như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng), du lịch golf, du lịch cưới cũng đang là sản phẩm thu hút khách.
Cụ thể, trong năm, ngành du lịch đã đón 98 đoàn khách MICE với hơn 29.200 khách, trong đó có 39 đoàn nội địa và 59 đoàn quốc tế; du lịch golf tại 3 sân của Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 94.711 lượt tăng 106% so với cùng kỳ năm 2022; du lịch cưới đã đón tổng lượng khách tham dự các sự kiện cưới kết hợp du lịch ước khoảng 25.000-30.000 người.
Bên cạnh đó, ngành du lịch đang nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới như: phương án thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi; kế hoạch tổ chức thí điểm phố đi bộ đường Bạch Đằng; triển khai ký kết thỏa thuận giữa Sở Du lịch, UBND huyện Hòa Vang về phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử gắn với các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại huyện Hòa Vang; phát triển du lịch đường thủy nội địa, về phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa vào phục vụ phát triển du lịch; nghiên cứu hình thành tour du lịch sinh thái kết hợp với du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc...
Ngoài xây dựng sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch thành phố cũng rất quan tâm đến công tác truyền thông quảng bá. Bởi theo những người làm du lịch, việc truyền thông đa dạng, tích cực chính là cách hiệu quả nhất để du khách biết đến mình.
Trong năm 2023, ngành du lịch thành phố đã tăng cường truyền thông với nhiều hoạt động và hình thức đổi mới, sáng tạo như thông qua người nổi tiếng là các ngôi sao ca nhạc, youtube, blogger, nghệ sĩ lĩnh vực giải trí; tiếp cận các thị trường quốc tế thông qua các nền tảng mạng xã hội có lượt truy cập lớn phù hợp xu hướng thị hiếu du khách từng thị trường; truyền thông, quảng bá du lịch Đà Nẵng trên các trang mạng xã hội, báo, đài trong và ngoài nước; truyền thông hợp tác quốc tế; truyền thông trực quan...
Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết thêm, năm qua, ngành du lịch thành phố cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến ở cả các thị trường trong nước và quốc tế đặc biệt xúc tiến, kết nối mở các đường bay quốc tế; tham gia các hội chợ, tổ chức đón các đoàn báo chí, lữ hành trong nước, quốc tế đến Đà Nẵng khảo sát, kết nối hỗ trợ với doanh nghiệp du lịch cả nước để trao đổi và khai thác thu hút khách nội địa đến Đà Nẵng, tổ chức chương trình xúc tiến giới thiệu diểm dến tại các địa phương... Đặc biệt hoạt động xúc tiến thị trường quốc tế được tăng cường mạnh mẽ nhằm tìm kiếm nguồn khách như tại thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Quatar và UAE, Indonesia, Philippines, Thái lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...
Hiện thành phố đã xúc tiến khôi phục và mở mới 34 đường bay đến Đà Nẵng, gồm 8 đường bay nội địa và 26 đường bay quốc tế, tần suất 110-118 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 45-48 chuyến quốc tế, 65-70 chuyến nội địa. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã đón 15 chuyến tàu biển với 10.580 khách đến tham quan, vui chơi tại Đà Nẵng.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2024, ngành du lịch thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch triển khai đề án Định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai các đề án phát triển kinh tế ban đêm; đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc và các đề án, kế hoạch trọng tâm phát triển du lịch các quận, huyện đã được thành phố phê duyệt theo lộ trình; tìm kiếm những giải pháp đột phá, mạnh dạn triển khai một số hoạt động thí điểm để triển khai các nội dung trên. Bên cạnh đó ngành cũng chuẩn bị các nội dung, sản phẩm du lịch đặc sắc hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
NHẬT HẠ