Bảo đảm an toàn khi thi công và đẩy nhanh tiến độ Cụm công nghiệp Cẩm Lệ

.

ĐNO - Chiều 19-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra sơ đồ khớp nối hạ tầng thoát nước Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Ảnh: M.Q
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, phải sang) kiểm tra sơ đồ khớp nối hạ tầng thoát nước Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Ảnh: M.Q

Sau khi nghe báo cáo cũng như qua ghi nhận thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận Cẩm Lệ hoàn thành thủ tục thi công đường thoát nước thải, thủ tục đấu nối thoát nước mưa, đấu nối giao thông và các thủ tục liên quan trước ngày 30-1-2024.

Bên cạnh đó, khi thi công đường thoát nước thải, các sở, ban, ngành phải có phương án đánh giá tác động để không gây ô nhiễm, cũng như lũ lụt, ngập úng… Hiện nay, giữa cụm công nghiệp và nhà dân chưa có rào chắn, bờ tường, điều này gây mất an toàn cho người dân nên UBND quận Cẩm Lệ, các sở, ban, ngành cần sớm đề xuất thêm hạng mục này vào phương án thi công.

Song song, cần có phương án gia cố mái taluy kết hợp trồng cây xanh cách ly, lưu ý lựa chọn loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để có thể sinh trưởng nhanh. Khi mái taluy được ổn định, cây cỏ phát triển sẽ khắc phục bùn đất tràn xuống khu dân cư và tránh bồi lấp hệ thống thoát nước kiệt, hẻm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cẩm Lệ chịu trách nhiệm về thi công, chống sạt lở vào nhà dân.

“Các sở, ban, ngành nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan về quản lý tài sản công, xác định giá… thực hiện song song, hạn chế thủ tục phát sinh để đẩy nhanh tiến độ chứ không làm phải sở này làm xong thì mới tới sở khác, hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang chờ cụm công nghiệp hoàn thành để tiến hành đầu tư, kinh doanh, sản xuất”, Bí thư Thành ủy nói.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ được UBND thành phố giao UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư và điều hành dự án. Dự án được triển khai thi công từ năm 2019 với tổng mức đầu tư phê duyệt là 250 tỷ đồng. Tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất 29,09 ha.

Dự án được chia thành 2 phân kỳ đầu tư theo gói thầu Xây lắp và cung cấp thiết bị 1 và 2 gồm có 8 hạng mục chính: giao thông, san nền, cây xanh, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, cấp điện chiếu sáng và trạm xử lý nước thải; nhà thầu thi công.

Các hạng mục công trình đã thi công cơ bản hoàn thành trong tháng 6-2023. Đơn vị điều hành dự án đã tiến hành nghiệm thu kỹ thuật toàn bộ các  hạng mục và đã trình hồ sơ nghiệm thu hoàn thành vào cuối tháng 7-2023.

Trong quá trình tổ chức thi công đắp đất hệ mái taluy âm của Cụm công nghiệp, mỗi khi có mưa đã xảy ra tình trạng một lượng đất đắp trôi theo dòng nước xuống các đường kiệt hẻm của khu dân cư nằm tiếp giáp với cụm công nghiệp, gây bồi lấp hệ thống mương thoát nước kiệt hẻm, dẫn đến nước tràn lên mặt đường ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư.

Đến nay, công tác đắp đất mái taluy âm, ốp chân mái taluy và mương thu nước chạy dọc ranh giới dự án đã hoàn thành, tình trạng bùn đất chảy xuống các đường kiệt hẻm đã cơ bản được khắc phục.

Tuy nhiên, do mái đất taluy mới thi công, kết cấu nền đất chưa ổn định, công tác trồng cỏ, cây xanh cách ly chưa được hoàn thiện và hiện tại đang mùa mưa, nên cục bộ một số vị trí vẫn có trình trạng xói lở.

UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan phối hợp với nhà thầu thi công thực hiện một số biện pháp: nhanh chóng thu dọn bùn đất, tưới nước rửa mặt đường và nạo vét mướng thoát nước để bảo đảm vệ sinh môi trường; gia cố mái taluy kết hợp trồng cây xanh cách ly, trồng cỏ lá gừng; xây dựng các điểm đấu nối hệ thống thoát nước kiệt hẻm...

M.Q

 

;
;
.
.
.
.
.