Cẩn trọng với bánh Trung thu, đồ chơi không rõ nguồn gốc

.

Mặt hàng bánh, đồ chơi trẻ em phục vụ mùa Tết Trung thu sắp bước vào thời điểm nhộn nhịp, theo đó là nỗi lo sản phẩm hàng kém chất lượng, hàng nhái xuất hiện trên thị trường. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Dịp này, Cục Quản lý thị trường kiểm tra 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em. Trong ảnh: Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên đường Hoàng Diệu. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Dịp này, Cục Quản lý thị trường kiểm tra 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em. TRONG ẢNH: Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên đường Hoàng Diệu. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Giá bánh tăng 5-10% so với năm trước

Tìm hiểu tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, trung tâm thương mại, ki-ốt dựng ở vỉa hè trên nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố…, các mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi được bày bán rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Qua ghi nhận, các sản phẩm bánh Trung thu năm nay có mức giá tăng từ 5-10% so với năm trước. Một số loại bánh truyền thống như bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen... của các thương hiệu uy tín có giá niêm yết từ 55.000 - 100.000 đồng/chiếc với trọng lượng 150g và 180g. Riêng đối với dòng sản phẩm cao cấp có hộp đựng giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/hộp tùy theo số lượng bánh. Bên cạnh các dòng bánh Trung thu truyền thống, dòng bánh Trung thu hoa nổi 3D nghệ thuật cũng được nhiều người lựa chọn bởi mẫu mã và hình thức bắt mắt, giá bán từ 100.000-150.000 đồng/chiếc có trọng lượng 150g.

Anh Nguyễn Hữu Nhân, quản lý cửa hàng Anh Quân Bakery (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, do giá nguyên liệu, phí vận chuyển, bảo quản tăng khiến giá bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu năm nay tăng theo. Ngoài các dòng bánh được sản xuất tại cửa hàng, anh chủ động nhập thêm gần 500 sản phẩm bánh kẹo các loại của các nhãn hiệu lớn với giá bán được niêm yết tùy từng loại và kích cỡ. “Càng gần Tết Trung thu, lượng khách tới tìm mua các sản phẩm bánh tăng dần, chỉ riêng tuần này, lượng bánh của cửa hàng bán ra đã tăng 10-15% so với tuần trước”, anh Nhân nói. 

Trong khi đó, trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội, ngoài các thương hiệu quen thuộc, nhiều sản phẩm bánh Trung thu “nhập khẩu” và “nhà làm”, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được rao bán rầm rộ với giá siêu rẻ. Nhiều người bán còn quảng cáo là sản phẩm nhập khẩu, được bán với giá ưu đãi chỉ khoảng 100.000 đồng/hộp từ 10-12 cái. Đáng chú ý, trên vỏ bao bì đều in chữ nước ngoài, không có tem phụ bằng tiếng Việt, thậm chí có loại còn không ghi hạn sử dụng.

Đối với các loại bánh Trung thu “nhà làm”, hầu hết người tiêu dùng khó tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, hạn sử dụng. Đa phần, trên bao bì của những chiếc bánh này không công khai thành phần dinh dưỡng, các tiêu chuẩn về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tiềm ẩn nguy cơ về chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia vượt quá mức cho phép, rất khó để đánh giá chất lượng… Một số loại bánh “nhà làm” còn được bán theo combo (gói hàng) với giá ưu đãi 150.000 đồng/10 cái, tức chỉ 15.000 đồng/cái. Dịp này, mặt hàng đồ chơi trẻ em cũng thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và các em nhỏ bởi sự đa dạng về mẫu mã. Tại một số địa điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em, vào buổi chiều tối hoạt động mua bán khá sôi nổi.

Chị Nguyễn Minh Khánh, chủ tiệm đồ chơi trên đường Trần Tống (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) chia sẻ, giá một số loại đồ chơi có tăng nhẹ, nhưng không chênh lệch nhiều so với mọi năm. Sức mua của các loại đồ chơi tăng 25-30%, đa phần là các loại lồng đèn truyền thống, đầu lân, lồng đèn pin, bờm tai thỏ, xe phát sáng…

Tăng cường kiểm tra giám sát các mặt hàng

Để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em năm 2023 trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 5-9 đến 6-10, Cục QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý các mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em. Theo đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em; đồng thời tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, cửa hàng, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.

Cục trưởng Cục QLTT thành phố Phạm Ngọc Sơn cho hay, đợt này, đơn vị tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh Trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng sau dịp Tết Trung thu. Cục cũng chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc kiểm tra đột xuất, nhằm xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng mạng xã hội, môi trường internet, các hình thức kinh doanh trên nền tảng số để hoạt động buôn bán mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không bảo đảm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, triển khai nhiệm vụ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025, Thanh tra Sở Công Thương đã phối hợp Cục QLTT và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn thành phố; đồng thời, tổ chức thông tin tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý khi mua sắm trên môi trường mạng, tránh mua nhầm các mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc, gây hại tới sức khỏe, nội dung không phù hợp, kích động bạo lực, có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia.

CHIẾN THẮNG - VIỆT ÂN

;
;
.
.
.
.
.