Tuyến đường kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt

.

Hơn 220 hộ kinh doanh trên tuyến đường ĐT 605, đoạn qua xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đã hoàn thành việc mở tài khoản, cài đặt ứng dụng thanh toán và in mã QR phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán. Hoạt động nằm trong mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ĐT 605 trở thành tuyến đường kinh doanh thanh toán không tiền mặt trong tương lai.

Đoàn Thanh niên, Hội LHPN xã Hòa Tiến đạp kêu gọi người dân hưởng ứng mô hình
Đoàn Thanh niên, Hội LHPN xã Hòa Tiến đạp xe kêu gọi người dân hưởng ứng mô hình "Tuyến đường kinh doanh thanh toán không tiền mặt" tháng 9-2023. Ảnh: H.L

Tháng 8-2023, bà Nguyễn Thị Mai, kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép trên đường ĐT 605 được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Hải Vân hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán và in mã QR đặt tại quầy thu ngân. Theo bà Mai, từ ngày quầy hàng có gắn mã thanh toán QR, nhiều khách hàng lựa chọn chuyển khoản thanh toán thay vì dùng tiền mặt. “Hiện có khoảng 70% khách hàng của tôi lựa chọn thanh toán trực tuyến, điều này vừa giúp tôi không phải lo lắng nạn tiền giả, vừa không cần chuẩn bị tiền lẻ “thối” lại cho khách”, bà Mai nói.

Tương tự, sau 3 tháng sử dụng mã QR phục vụ việc kinh doanh mỹ phẩm, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, thôn Lệ Sơn Bắc, đánh giá QR Pay là ứng dụng thanh toán mang nhiều tiện ích, như chỉ cần vài thao tác đơn giản, chị Nga đã có thể cung cấp cho khách mã QR có số tiền tương ứng với số tiền khách đã giao dịch. “QR Pay là công nghệ mới được ngân hàng ứng dụng thiết bị di động thông minh trên hệ điều hành iOS, Android. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, tôi đã tạo được một mã QR tương ứng với số tiền khách giao dịch và quản lý nguồn tiền tốt hơn”, chị Nga hào hứng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường ĐT 605, đoạn qua xã Hòa Tiến có 264 hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng tiêu dùng, thời trang, ẩm thực, điện tử, điện máy, đồ gia dụng, vật liệu xây dựng, bất động sản và dịch vụ giải trí… Chị Trần Thị Thu Hằng, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc khẳng định, thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế, gắn với công tác chuyển đổi số, hạn chế tiền mặt trong lưu thông hàng hóa.

Chi hội phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc có trên 50% hội viên buôn bán, kinh doanh, do đó, chi hội thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ thông tin về tính ưu việt của các mô hình, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ vậy, đến nay hầu hết chị em sinh hoạt trong chi hội có tài khoản ngân hàng và ứng dụng QR Pay phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán.

Được biết, mô hình “Tuyến đường kinh doanh thanh toán không tiền mặt - ĐT 605” ra đời tháng 9-2023 tại thôn Lệ Sơn Bắc là kết quả hợp tác giữa UBND xã Hòa Tiến và Ngân hàng BIDV - chi nhánh Hải Vân. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực phối hợp BIDV cài đặt ứng dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Đến nay, đã có hơn 220 hộ kinh doanh trên tuyến đường cài đặt ứng dụng internet banking và sẵn sàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Cũng theo đánh giá của bà Thanh Tâm, hiện có 60-80% người dân xã Hòa Tiến trong độ tuổi lao động có tài khoản ngân hàng và thành thạo thao tác thanh toán điện tử đối với các dịch vụ thiết yếu như trả tiền điện, nước, cước viễn thông, mua hàng…

Ngoài trang bị mã QR cho các hộ kinh doanh trên tuyến đường ĐT 605, UBND xã tiếp tục tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ sự tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó hình thành thói quen thanh toán bằng chuyển khoản khi mua hàng.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.