Chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội

.

Trong năm 2023, UBND quận Hải Châu quan tâm thực hiện chủ đề công tác “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của quận đã có sự chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực, bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, quận Hải Châu có sự chuyển biến trong phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Năm 2023, quận Hải Châu có sự chuyển biến trong phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tính đến cuối tháng 11-2023, các công trình cơ bản bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra và giải ngân khối lượng thi công và giải phóng mặt bằng hơn 95,5 tỷ đồng. Trưởng Ban quản lý xây dựng cơ bản quận Hải Châu Đặng Văn Hiếu cho biết, quận đã thi công hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, Trường mầm non Tiên Sa; đang thi công hoàn thiện công trình Trường mầm non Bình Minh, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ; đang hoàn thành các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp để khởi công xây mới Trường mầm non Cẩm Vân.

Đặc biệt, quận đã hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng công viên, vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe công cộng tại khu đất ở góc đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu và công viên Thanh Bình, qua đó vừa tạo một không gian xanh, thư giãn, tập thể dục, vừa là nơi tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Trung tâm văn hóa phường Hòa Thuận Tây, Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường Hòa Thuận Đông được thi công hoàn thành bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt tập thể, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... Các công trình nói trên được thiết kế với kiểu dáng kiến trúc đẹp, ấn tượng, công năng sử dụng hợp lý, được nhiều người dân đánh giá cao. Các dự án cải tạo nền đường ở các kiệt 22, 34, 62, 74 và 86 đường Thi Sách; cải tạo vỉa hè và các tuyến đường Châu Thượng Văn, Dương Thưởng, Mai Dị được hoàn thành, bảo đảm thoát nước và vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và an sinh xã hội.

Hiện quận tập trung đẩy mạnh công tác thanh quyết toán, phấn đấu giải ngân đạt theo kế hoạch đề ra đến ngày 31-1-2024. Công tác quản lý và vận hành phần mềm quản lý đô thị thông minh trên điện thoại thông minh được phối hợp tốt với các phường và đơn vị cung cấp nhằm xử lý sớm các phản ánh. Công tác tham mưu cấp phép sửa chữa, xây dựng, thi công, cấp giấy chứng nhận biển số nhà đúng theo quy trình ISO, không xảy ra tình trạng khiếu nại, tranh chấp; thời gian trả hồ sơ sớm hơn quy định đạt 90%.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, năm 2023, quận chú trọng triển khai chuyển đổi số trong các lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giao mỗi phường chọn ít nhất 1-2 tuyến đường để vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai mô hình tuyến phố thanh toán không tiền mặt nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, phát triển kinh tế số. Đến nay, cả 13 phường đã triển khai mô hình này trên 32 tuyến đường với hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ đã được tạo mã QR thanh toán không tiền mặt. Phòng Kinh tế quận Hải Châu đã và đang xây dựng mô hình chợ thanh toán không tiền mặt. Trong năm, quận Hải Châu có 6 sản phẩm được tham gia đánh giá và đánh giá lại theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”...

Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Cường cho biết: “Chúng tôi còn lắp đặt và phủ sóng wifi trong chợ Hòa Cường để người dân dễ dàng thanh toán không tiền mặt khi mua hàng tại chợ; đồng thời, thúc đẩy việc quảng bá, giới thiệu và kinh doanh trực tuyến của các tiểu thương trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại... để tăng doanh số bán hàng cũng như phục vụ khách tốt hơn. HTX đang nghiên cứu triển khai phần mềm quản lý chợ để quản lý thành viên, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ... Những giải pháp trên đã giảm áp lực cho công tác quản lý, nhất là quản lý cho vay nội bộ, nhưng thu tiền dịch vụ rất thuận lợi và qua đó, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận của tiểu thương cũng như HTX”.

Theo UBND quận Hải Châu, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quận trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tích cực như: công tác thu, chi ngân sách được quận tập trung thực hiện theo đúng quy định, trong đó, dự kiến thu ngân sách đạt 1.273 tỷ đồng, tăng 0,27% so với dự toán giao. Công tác kiểm tra, xử phạt các công trình xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép được tiến hành thường xuyên. Công tác chăm lo đời sống người có công, chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thực hiện và giải quyết kịp thời. Tổng nguồn lực huy động hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo 21,76 tỷ đồng, giúp 338 hộ thoát nghèo (tăng 9,39% so với kế hoạch) và 109 hộ thoát cận nghèo (tăng 21,11%). Việc tiếp dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chỉ đạo chặt chẽ, việc tổ chức đối thoại, giải quyết đúng trình tự, thủ tục quy định, kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được quận chỉ đạo thường xuyên sâu sát, tạo những chuyển biến tích cực...

Bộ mặt đô thị quận có những điểm sáng như từng bước hạn chế tình trạng đổ giá hạ sai quy định, các điểm tập kết rác tạm, việc dán quảng cáo rao vặt sai quy định giảm; tổ chức tốt các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, kiểm tra, xử lý ô nhiễm tiếng ồn; tình trạng thu gom rác chậm trễ, cảnh quan môi trường đô thị quận không ngừng được cải thiện... đó là kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ được quận triển khai trong thời gian qua.

Năm 2024, UBND quận Hải Châu tiếp tục bám sát các mục tiêu, nội dung, kế hoạch cụ thể theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của HĐND thành phố. Quận phấn đấu hoàn thành các chương trình công tác, kế hoạch đề ra, trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm do thành phố giao và phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.