Kiểm soát hoạt động vận tải khách

.

Ngành giao thông thành phố triển khai  lắp đặt thiết bị giám sát hành hình, lắp đặt camera và tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải khách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tăng cường công tác quản lý  phương tiện ô-tô vận tải và người lái, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải khách. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải khách. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo dữ liệu từ Hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, tại Đà Nẵng mỗi tháng có từ hàng chục đến hàng trăm phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1.000km xe chạy/tháng. Thống kê cũng cho thấy, 85,5% các vụ tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông với các lỗi chủ yếu: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...

Theo đánh giá, những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây tổn thất nhiều tài sản là những vụ liên quan đến ô-tô khách, trong đó không ít lái xe đã bị thu hồi bằng lái, xe hợp đồng song bán vé cho khách như xe tuyến cố định...

Ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân gây ra và có phần do công tác quản lý phương tiện, lái xe, bộ phận theo dõi, quản lý các điều kiện về ATGT... tại các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ còn nhiều bất cập, thiếu sót nhưng chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông.

Mới đây, đầu tháng 11-2023, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của ô-tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch. Qua đó chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm; tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Bộ GTVT yêu cầu thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô trên địa bàn, đặc biệt từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đối với ô-tô kinh doanh vận tải để kiểm tra việc thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định... Đặc biệt, ngày 14-11, Bộ GTVT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra xe kinh doanh vận tải, đánh giá việc chấp hành quy định của doanh nghiệp trong kinh doanh vận tải bằng ô-tô và xử lý tồn tại, vi phạm tại 63 tỉnh, thành phố.

Tại Đà Nẵng, đoàn kiểm tra do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức. Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ATGT đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng ô-tô tại Đà Nẵng, đại diện Chi hội Vận chuyển Du lịch Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp trong chi hội khi xét tuyển tài xế đầu vào đều được tập huấn về ATGT, nghiệp vụ vận chuyển khách du lịch, nghiệp vụ vận tải; không nhận lái xe vi phạm ma túy, nồng độ cồn; nếu phát hiện sẽ bị các doanh nghiệp trong chi hội sa thải; lái xe phải có giấy khám sức khỏe định kỳ và test ma túy 6 tháng/lần.

Theo ông Nguyễn Phùng Hiền, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, thanh tra đã lập kế hoạch thanh, kiểm tra tình hình hoạt động đối với các đơn vị, các hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô; phối hợp với các lực lượng thuộc Công an thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra bãi đỗ xe, văn phòng đại diện của các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt đối với văn phòng đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng; xe du lịch, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xử lý vi phạm thông qua tra cứu dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe...

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm soát cũng như tuyên truyền, xây dựng khâu hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải tại các đơn vị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm hoạt động vận tải trên địa bàn ổn định, cạnh tranh lành mạnh”, ông Hiền nhấn mạnh.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.