Rút ngắn quy trình, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

.

ĐNO - Sáng 13-12, thảo luận tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, đại biểu Nguyễn Đình Tuấn, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, đề nghị rà soát, cụ thể hóa, rút ngắn quy trình, quy định về trách nhiệm, nội dung, thời gian xử lý công việc của từng cơ quan đơn vị để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. 

Đại biểu Nguyễn Đình Tuấn, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: P.V
Đại biểu Nguyễn Đình Tuấn thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: P.V

Theo đại biểu (ĐB) Nguyễn Đình Tuấn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có nêu giải ngân vốn đầu tư công Đà Nẵng được 4436,8 tỷ đồng/7947,13 tỷ đồng, đạt 55,83%.

Trong báo cáo của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, thành phố đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31-1-2024 đạt 95%. Như vậy, trong gần 2 tháng còn lại, thành phố phải nỗ lực giải ngân hơn 3.500 tỷ đồng.

ĐB nhận định, đây chỉ là con số kỳ vọng vì rất khó để đạt được như mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, trong 38 dự án thành phố cam kết hoàn thành trong năm 2023, có 8 dự án không hoàn thành.

Ngoài ra, trong 27 dự án cam kết khởi công năm 2023, có 8 dự án vướng các thủ tục trong quá trình đầu tư. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm, mới giải ngân được 26%. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn gây ảnh hướng đến tiến độ thi công dự án.

Chỉ ra các nguyên nhân trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, ĐB cho rằng, bên cạnh việc quy định pháp luật chưa được thuận lợi, còn chồng chéo thì công tác chuẩn bị, thu hút đầu tư vẫn còn chậm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đó, ĐB đề xuất thành phố cần nghiên cứu gắng trách nhiệm, năng lực các sở, ngành trong công tác đầu tư công theo lĩnh vực phụ trách. Việc gắn trách nhiệm sở, ngành sẽ làm tốt hơn công tác đôn đốc, phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công năm 2024 và những năm tiếp theo.

Các cơ quan chức năng cần rà soát, cụ thể hóa, rút ngắn quy trình, quy định về trách nhiệm, nội dung, thời gian xử lý công việc của từng cơ quan đơn vị, khắc phục các hạn chế, yếu kém bất cập trong khâu quy hoạch, tác động môi trường, thẩm duyệt hồ sơ phòng cháy, chữa cháy để đẩy nhanh việc thẩm duyệt các hồ sơ dự án đầu tư công.

UBND thành phố cần chỉ đạo cho các sở, ngành thành lập tổ liên ngành sẽ làm rõ và rà soát các thủ tục đầu tư còn chậm, yếu, hướng dẫn nhằm đẩy nhanh thủ tục đầu tư công.

Đồng thời, làm tốt công tác tư vấn, giải tỏa đền bù, tái định cư tại cộng đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng phù hợp với với tình hình thực tế, bảo đảm không phát sinh kinh phí lớn trong quá trình thực hiện đền bù, tái định cư.

Nghiên cứu, ban hành quy định xác định hệ số chuyển đổi vị trí đất ở các quận, huyện để người dân có nhiều sự lựa chọn phương án tái định cư, tổ chức các ban giải phóng mặt bằng, tạo cơ chế về ngân sách, tiền lương, tiền thưởng, công lao động, bồi dưỡng tiền lương, tiền thưởng, làm thêm giờ để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm trong công tác giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo động lực đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đầu tư công.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, chậm giải ngân đầu tư công là vấn đề lớn của thành phố. Các năm qua, sở đã nghiên cứu đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên rà soát đánh giá hàng tháng để có báo cáo UBND thành phố, tiến độ, vướng mắc của từng công trình.

Tuy nhiên trong quá trình, triển khai thực hiện thủ tục đầu tư qua nhiều bước từ chủ trương đầu tư, quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy,…làm ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án; việc thực hiện gặp nhiều vướng mắc nên vẫn chưa đạt yêu cầu.

Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, tháo gỡ một phần những khó khăn, vướng mắc về thủ tục.

Bên cạnh đó, việc đền bù giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn. Trong năm qua, UBND thành phố đã thay đổi một số nội dung căn bản trong việc bố trí tái định cư tối thiểu và phân cấp cho các quận, huyện trong thực hiện các phương án đền bù giải tỏa.

Trong năm 2024, thành phố sẽ tháo gỡ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng thì việc đầu tư công sẽ được giải quyết.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.
.