Sớm xử lý các vướng mắc trên tuyến La Sơn - Túy Loan

.

Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn (Thừa Thiên Huế) đến Hòa Liên (Đà Nẵng). Dự án được đưa vào sử dụng từ tháng 4-2022. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoạt động, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông nên đã xin ý kiến Chính phủ bố trí vốn mở rộng cho tuyến lên 4 làn xe.

Tuyến đường hiện có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: GIA MINH
Tuyến đường hiện có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: GIA MINH

Giai đoạn 1, công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 12m và tốc độ thiết kế là 60-80km/h; đồng thời tuyến đường cấm xe máy lưu thông. Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, phương tiện lưu thông trên tuyến khá lớn. Bên cạnh ô-tô cá nhân, có không ít ô-tô tải, ô-tô khách, xe đầu kéo, xe siêu trường, siêu trọng cũng lưu thông với mật độ khá lớn.

Tuy nhiên, điều đáng nói, ngoài các phương tiện xe cơ giới được phép lưu thông, trên tuyến còn xuất hiện các phương tiện bị cấm trên tuyến như xe máy, hay người đi làm qua hầm đường bộ Mũi Trâu gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) là rất lớn.

Đặc biệt, tình trạng các phương tiện di chuyển trên tuyến không tuân thủ tốc độ, biển báo chỉ, vượt quá tốc độ cho phép, chạy lấn làn... và đã có những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Trong khi đó, mặc dù đã được đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua nhưng đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, đến nay vẫn chưa có đường gom, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất, đi lại.

Mới đây, có thông tin dự án được đầu tư mở rộng, từ 2 làn đường lên 4 làn đường, người dân quan tâm khi nghe đến hàng trăm hộ sẽ thuộc diện giải tỏa. Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng ngày 5-12 vừa qua, nhiều cử tri cho rằng, đoạn từ đèo Mũi Trâu đến cổng Khu Công nghệ cao, xã Hòa Liên có chiều dài khoảng 16km hiện chưa có đường gom. Còn đoạn Hòa Liên - Túy Loan, từ Khu Công nghệ thông tin tập trung đến Khu Công nghệ cao có chiều dài khoảng 2km cũng chưa có đường gom, việc này gây nhiều khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Được biết, việc giải tỏa đền bù tuyến đường gom của dự án đã được giao cho UBND thành phố.

Theo tính toán, dự kiến có 600 khu đất sẽ phải thu hồi và bố trí tái định cư cho khoảng 300 hộ dân. Vừa qua thành phố đã triển khai công tác đầu tư khu tái định cư, hoàn thiện hồ sơ pháp lý xét duyệt phương án giải tỏa đền bù tái định cư và đã giao cho ban giải tỏa đền bù huyện Hòa Vang thực hiện. Theo cam kết của huyện Hòa Vang, cuối tháng 12-2023, đơn vị sẽ trình phương án đầy đủ về việc giải tỏa đền bù trên toàn tuyến này...

Khu Quản lý đường bộ III cho hay, chức năng ngăn chặn, xử phạt hành chính hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên tuyến này thuộc về lực lượng có thẩm quyền ở địa phương. Đó là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an thành phố Đà Nẵng. Các ý kiến cho rằng nên thiết lập chốt ngăn chặn, xử lý tình trạng xe máy vào tuyến. Theo đơn vị quản lý, vận hành công trình hầm đường bộ Mũi Trâu, từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác gần 1 năm nay có khoảng 90 lượt xe máy được phát hiện qua hầm, trong đó có khoảng 80 phương tiện di chuyển từ hướng tỉnh Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng.

Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, để bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đây là tuyến đường đi qua địa hình đồi núi, quanh co, đồi dốc, vì vậy nguy cơ TNGT xảy ra trên tuyến rất lớn. Do đó, để ngăn ngừa TNGT xảy ra trên tuyến, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.