Thu hút khách quốc tế từ các đoàn famtrip

.

Để mở rộng thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố đã tổ chức đón nhiều chuyến famtrip, presstrip (hình thức du lịch dành cho các đơn vị lữ hành, báo chí), KOLs (người có sức ảnh hưởng)… Thông qua những chuyến đi này, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ của các đoàn famtrip có cơ hội gặp gỡ, kết nối với doanh nghiệp địa phương để xây dựng tour, tuyến, sản phẩm hấp dẫn khách...

Các đoàn famtrip khi đến Đà Nẵng đều được chào đón ngay từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ
Các đoàn famtrip khi đến Đà Nẵng đều được chào đón ngay từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ

Trong chuyến famtrip khảo sát các dịch vụ, điểm đến Đà Nẵng nhân dịp khai trương đường bay mới Manila (Philippines) - Đà Nẵng vừa qua, anh Lopez Maylene, Giám đốc tiếp thị Công ty Lữ hành Regent cùng các thành viên trong đoàn là đại diện các đơn vị lữ hành đến từ Philippines đã có dịp trải nghiệm dịch vụ tại các khu điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như Sun World Bà Nà Hills, Công viên Châu Á, chùa Linh Ứng, du thuyền sông Hàn, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng (nhà thờ con gà), mua sắm tại chợ Hàn…

Các thành viên trong đoàn đều bày tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm các sản phẩm của Đà Nẵng cũng như vẻ đẹp núi, sông, biển của thành phố. Sau khi đã trải nghiệm các dịch vụ, đại diện các đơn vị lữ hành đến từ Phillipines tin tưởng trong thời gian tới sẽ kết nối với các doanh nghiệp tại địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của những vị khách đến từ Philippines.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch) Mai Thị Thanh Hải, cùng với việc đi xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trong nước và quốc tế thì việc đón các đoàn famtrip, presstrip đến trải nghiệm dịch vụ là cách hiệu quả để quảng bá, kết nối với các thị trường khách. Các thành viên tham gia famtrip thường tập trung tìm hiểu về cơ sở lưu trú, hạ tầng, sản phẩm du lịch của điểm đến mới, từ đó xây dựng sản phẩm cho doanh nghiệp. Thông thường, các đoàn famtrip quốc tế hay kết hợp tổ chức dịp khai trương các đường bay mới. Người tham gia sẽ là đại diện các hãng lữ hành lớn nơi mở đường bay đi để khảo sát, thúc đẩy hợp tác giữa các điểm đến. Như mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines mở đường bay từ sân bay Đôn Mường (Bangkok, Thái Lan) đến Đà Nẵng và tổ chức đoàn famtrip 30 người gồm đại diện các hãng lữ hành, đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), người có sức ảnh hưởng của Thái Lan đến khảo sát dịch vụ du lịch của Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Hay sau khi đường bay Manila (Philippines) - Đà Nẵng được khai trương (tối 7-12), Sở Du lịch thành phố đã đón đoàn presstrip gồm 10 phóng viên báo chí, người nổi tiếng trên mạng xã hội và đoàn 11 người là đại diện các công ty lữ hành lớn từ Philippines đến khảo sát các dịch vụ, điểm đến du lịch của Đà Nẵng. Khi đón các đoàn lữ hành, truyền thông báo chí đến Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thường giới thiệu các sản phẩm du lịch, tham quan, vui chơi nổi bật, phù hợp với thị hiếu từng thị trường khách để đại diện các hãng lữ hành nắm bắt những sản phẩm chính của địa phương hoặc hỗ trợ cho các đoàn truyền thông báo chí đi quay phim, quay video quảng bá về các sản phẩm du lịch của thành phố.

Đoàn famtrip đến từ Philippines trải nghiệm du thuyền trên sông Hàn. Ảnh: NHẬT HẠ
Đoàn famtrip đến từ Philippines trải nghiệm du thuyền trên sông Hàn. Ảnh: NHẬT HẠ

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Du lịch Omega (Omega tour) Nguyễn Ngọc Anh phân tích, với một thị trường khách mới thì ngoài việc đi xúc tiến, quảng bá tại đất nước họ bằng các chương trình giới thiệu, roadshow (quảng bá sản phẩm thương hiệu bằng cách tiếp cận với công chúng ngoài đường phố), tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, thì cách làm hiệu quả nhất là mời các doanh nghiệp lữ hành dịch vụ bên họ đến trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của bên mình nhất là với thị trường Đông Nam Á. Điều này rất cần thiết bởi sau khi họ đi trải nghiệm về họ sẽ xây dựng các sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người dân, đất nước họ. Bên cạnh đó, thông qua các chuyến famtrip các doanh nghiệp hai bên có cơ hội gặp gỡ, kết nối với nhau, từ đó giúp trao đổi khách. Hoạt động famtrip này có thể được thực hiện nhiều lần trong năm để tăng sự kết nối cũng như mở rộng đối tác. Tuy nhiên, khi xây dựng kế hoạch xúc tiến hoặc đón các đoàn famtrip nên có sự đón đầu xu hướng để phía đối tác cập nhật tình hình sản phẩm du lịch, dịch vụ của địa phương mình.

Bà Mai Thị Thanh Hải cho biết thêm, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã phối hợp đón hơn 20 đoàn famtrip, presstrip, KOLs đến từ các quốc gia trong khu vực như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Về định hướng thị trường năm 2024 của ngành du lịch, đề ra mục tiêu khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 7,5 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế khoảng 2,1 triệu lượt, tăng 17% so với năm 2023, khách nội địa đạt 5,3 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2023. Ngành du lịch thành phố tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm và truyền thống tại khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc) và khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines) kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Úc, Mỹ và Bắc Âu, Trung Đông; kết nối các đường bay thường kỳ, thuê chuyến; tiếp tục đón các đoàn famtrip, presstrip, KOLs của các quốc gia đến khảo sát sản phẩm mới, kết nối với các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.