Xây dựng thương hiệu du lịch cưới

.

Du lịch cưới đang là một trong những xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Nắm bắt cơ hội này, ngành du lịch thành phố nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch cưới với thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc - Where happiness begins” để bổ sung thêm vào các sản phẩm du lịch hiện có của Đà Nẵng.

Ngành du lịch thành phố đẩy mạnh thu hút hoạt động du lịch cưới trong thời gian tới.  Trong ảnh: Một không gian cưới ngoài trời được khách lựa chọn tổ chức tại Furama resort Đà Nẵng. Ảnh: Furama cung cấp
Ngành du lịch thành phố đẩy mạnh thu hút hoạt động du lịch cưới trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Một không gian cưới ngoài trời được khách lựa chọn tổ chức tại Furama resort Đà Nẵng. Ảnh: Furama cung cấp

Nhiều lợi thế trở thành nơi tổ chức đám cưới

Đầu năm 2023, một gia đình tỷ phú Ấn Độ đã chọn Đà Nẵng là địa điểm để tổ chức đám cưới cho con của họ. Đoàn đến Đà Nẵng tham dự đám cưới gồm 350 khách mời và hơn 100 nhân viên sự kiện, đầu bếp từ Ấn Độ sang để phục vụ đám cưới trong vòng 5 ngày. Là người tham gia thực hiện khảo sát tiềm năng thị trường du lịch cưới Đà Nẵng, Tiến sĩ Võ Hữu Hòa, Giảng viên Trường Du lịch (Đại học Duy Tân) cho rằng thị trường du lịch cưới sẽ có nhu cầu và mức tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Các nhà cung cấp dịch vụ và các doanh nghiệp dịch vụ trung gian cũng đã dành nhiều sự quan tâm, chiến lược phát triển cho loại hình du lịch này. Tuy nhiên, tại Đà Nẵng vẫn còn thiếu các quy định và chính sách cụ thể nhằm quản lý, xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường du lịch cưới.

Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho biết, Đà Nẵng có nhiều điều kiện lý tưởng phù hợp để các cặp đôi lựa chọn tổ chức tiệc cưới như: có các khu nghỉ dưỡng lớn có bờ biển đẹp, có các phòng đại tiệc lớn khách có thể tổ chức tiệc cưới ngoài trời hoặc trong nhà, có nhiều địa điểm đẹp để kết hợp chụp hình cưới, chưa kể có đội ngũ đầu bếp thường xuyên được cọ sát qua các cuộc thi trong nước và quốc tế. Vì thế, những năm qua, Đà Nẵng có nhiều du khách lựa chọn là địa điểm tổ chức đám cưới bao gồm cả các cặp đôi là người Việt Nam, các cặp đôi đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Úc… với quy mô đám cưới từ 50 người đến gần 1.000 người.

Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho rằng, với định vị về tài nguyên, hệ thống dịch vụ, hạ tầng, nguồn nhân lực, cảnh quan Đà Nẵng có rất nhiều thuận lợi để tổ chức tiệc cưới. Thành phố cũng được xem là điểm đến du lịch mới nổi cho việc tổ chức đám cưới và qua các khảo sát được ngành du lịch thực hiện thì khách hàng tiềm năng nhất của Đà Nẵng là các nước của thị trường châu Á, Úc, Newzealand…

Đà Nẵng có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhân lực để thu hút thị trường khách du lịch cưới. Trong ảnh: Một không gian cưới ngoài trời được khách lựa chọn tổ chức tại Furama resort  Đà Nẵng. (Ảnh: Furama cung cấp)
Đà Nẵng có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhân lực để thu hút thị trường khách du lịch cưới. TRONG ẢNH: Một không gian cưới ngoài trời được khách lựa chọn tổ chức tại Furama resort Đà Nẵng. (Ảnh: Furama cung cấp)

Đẩy mạnh quảng bá tại các thị trường tiềm năng

Để đẩy mạnh và thu hút được khách du lịch cưới, theo ông Nguyễn Đức Quỳnh trước tiên phải đưa Đà Nẵng trở thành địa điểm tổ chức lễ cưới cho người Việt, tạo được sự cạnh tranh với các điểm đến khác trong nước. Sau đó, để thu hút các cặp đôi từ nước ngoài đến Đà Nẵng tổ chức lễ cưới thì cần tăng cường tham gia vào các triển lãm cưới tại các thị trường như Ấn Độ, Thượng Hải (Trung Quốc) hoặc tham gia vào các triển lãm cưới tại các sự kiện quảng bá du lịch lớn như ở Beclin (Đức), Úc và tham gia giới thiệu điểm đến Đà Nẵng tại các hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các nhà tổ chức cưới chuyên nghiệp…

Ông Cao Trí Dũng cho biết thêm, những năm gần đây, Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng rất quan tâm đến loại hình du lịch mới này và xác định thị trường tiềm năng thông qua các khảo sát để có kế hoạch hoảng bá, xúc tiến cho phù hợp. Đà Nẵng có thể hình thành được hệ sinh thái tổ chức tiệc cưới từ các nhà tổ chức tiệc cưới chuyên nghiệp bằng cách giới thiệu cho họ thấy thành phố có cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách. Cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh và tham gia sâu vào chuỗi giá trị phục vụ cho dịch vụ tiệc cưới; coi đây là sản phẩm đặc biệt, góp phần phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện như định vị của thành phố trong những năm vừa qua.

“Hiệp hội Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp đã có kế hoạch thành lập nhóm chuyên đề là các doanh nghiệp có hệ sinh thái phục vụ cho đám cưới. Từ nhóm này sẽ huy động nguồn lực, cùng với các cơ quan Nhà nước, cơ quan xúc tiến hình thành thêm các sản phẩm đặc thù, các gói sản phẩm mang thương hiệu Đà Nẵng; tìm kiếm đối tác có thể phối hợp sâu như hàng không, các đơn vị phục vụ tiệc cưới, các đơn vị xúc tiến điểm đến từ nước ngoài để xúc tiến sâu vào các thị trường tiềm năng. Đà Nẵng là một trong những địa phương đi trước, đón đầu trong việc tổ chức các sự kiện tiệc cưới. Cộng đồng doanh nghiệp đề xuất với lãnh đạo thành phố có thể nghiên cứu, công bố chính sách riêng, tạo điều kiện cho các công ty tổ chức tiệc cưới, có các ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách…”, ông Cao Trí Dũng đề xuất.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An, phát triển du lịch cưới là một trong những ý tưởng được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu, nằm trong kế hoạch đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm mở rộng thêm các thị trường khách. Trước đây đã có nhiều cặp đôi lựa chọn Đà Nẵng để tổ chức đám cưới nhưng để trở thành một sản phẩm du lịch thì cần rất nhiều nỗ lực để phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng thương hiệu điểm đến cưới Đà Nẵng. Hiện Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố đang dự thảo Kế hoạch Phát triển du lịch cưới Đà Nẵng 2024 - 2025 và các chính sách thí điểm thu hút khách du lịch cưới, đồng thời tổ chức thêm nhiều sự kiện liên quan đến du lịch cưới như các chương trình trình diễn thời trang cưới; các chuyên đề hội nghị, hội thảo về du lịch cưới... Trong thời gian tới, trung tâm nỗ lực kết nối các đường bay mới để thu hút hơn nữa thị trường khách cưới và thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc - Where happiness begins” sẽ nằm trong kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho điểm đến cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025…

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.