5 năm thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW

Triển khai có hiệu quả các dự án động lực, trọng điểm

.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND thành phố đã ban hành danh mục và tập trung đẩy nhanh tiến độ 80 công trình, dự án động lực, trọng điểm, trong đó có 54 dự án đầu tư từ ngân sách.

Lực lượng chức năng thi công đường ĐT601. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng thi công đường ĐT601. Ảnh: THÀNH LÂN

Về chủ trương, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn xác định công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, động lực, trọng điểm là một nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, các ngành chức năng của thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh trình tự thủ tục, triển khai các dự án động lực, trọng điểm, quy mô lớn, gắn với cam kết trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong đó xác định rõ lộ trình, trách nhiệm, tiến độ thời gian tại từng cơ quan, địa phương, đơn vị, bảo đảm hoàn thành kế hoạch hằng năm và cả nhiệm kỳ. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong danh mục các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025 có 54 dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Quá trình tổ chức thực hiện có thời điểm gặp nhiều vướng mắc, nút thắt như công tác giải phóng mặt bằng.

Trước tình hình đó, thành phố đã chỉ đạo các giải pháp để gỡ vướng giải phóng mặt bằng, thúc tiến độ các dự án nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư. Đến tháng 12-2023 đã có 12 dự án và 1 dự án thành phần hoàn thành và cơ bản hoàn thành, 17 dự án và 1 dự án thành phần đang triển khai thi công; 25 dự án và 2 dự án thành phần đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, góp phần tạo động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Được biết, riêng năm 2023 thành phố đã bố trí vốn thanh toán đối với 30 công trình, dự án động lực, trọng điểm, với tổng quy mô hơn 2.400 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022 thành phố đã thực hiện bố trí vốn cho 31 công trình; đồng thời, hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành đối với 38 công trình và khởi công 27 công trình trong năm 2023. Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các công trình động lực, trọng điểm, liên kết vùng như cảng Liên Chiểu, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; đồng thời đưa vào sử dụng các dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1), Nhà máy nước Hòa Liên, đường ĐH2, nâng cấp cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn…

Song song đó, chuẩn bị khởi công các dự án mở rộng quốc lộ 14B, mở rộng đường tránh nam Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Hải Vân); đường kết nối Khu Công nghệ cao với đường cao tốc Bắc - Nam, các bãi đỗ xe tại vị trí 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh. Ngoài ra, các ngành chức năng cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực, trọng điểm như tuyến đường vành đai phía tây (giai đoạn 1); tuyến đường phía tây 2, đường ĐT601, trục 1 tây bắc… Đặc biệt, một số dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách thành phố đang được gấp rút triển khai như dự án Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị, dự án Đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ logistics tại huyện Hòa Vang, mở rộng nhà ga hành khách T1, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Hòa Liên - Túy Loan)…

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng tại phiên họp Thường kỳ tháng 10 của HĐND thành phố, trong năm 2023 cam kết hoàn thành 38 dự án. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, hiện vẫn còn 8 dự án chưa thể hoàn thành trong năm 2023. Trong số 8 dự án chưa hoàn thành có dự án Trục I tây bắc, dự án phục vụ khu tái định cư xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), khu Công viên phần mềm số 2, tuyến đường cấp bách chiến lược quốc phòng phục vụ quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu kết nối khu vực phòng thủ đèo Hải Vân - Bán đảo Sơn Trà với khu căn cứ địa phương... Đối với số dự án có nguồn vốn từ Trung ương, đến nay cơ bản đã bố trí hết.

Thành phố đã tập trung chỉ đạo tiến độ các công trình động lực, trọng điểm; hoàn thiện các thủ tục pháp lý các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, Công viên Phần mềm số 2; đồng thời, ban hành đề án sử dụng tạm các khu đất trống và sẽ tiến hành đánh giá kết quả sau 1 năm triển khai để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tiếp tục phát huy tối đa giá trị sử dụng của các lô đất trống.

Cùng với đó, thành phố chủ động làm việc với các nhà đầu tư lớn, chiến lược, cũng như đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc đề xuất triển khai dự án mới trên các lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn; tập trung tháo gỡ vướng mắc để xúc tiến đầu tư, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, nhất là các dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.