Phát hành hơn 100 triệu hóa đơn điện tử trên địa bàn thành phố

.

ĐNO - Chiều 19-1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai hóa đơn điện tử do Cục Thuế thành phố tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại hội nghị. Ảnh: M.Q

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá, việc triển khai hóa đơn điện tử là một bước quan trọng góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, tăng năng suất hoạt động và hiệu quả của doanh nghiệp, từ đó góp phần tăng trưởng thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Theo đó, ngành thuế phối hợp các ngành liên quan triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả để giám sát chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng, bảo đảm đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Cơ quan thuế các cấp tích cực phối hợp với ngành công an trong công tác đấu tranh ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn để trục lợi; nhận diện kịp thời các hình thức gian lận mới về hóa đơn điện tử nói chung, hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu nói riêng nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.

Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra hóa đơn xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì thực hiện thu thập tài liệu, củng cố đầy đủ hồ sơ pháp lý và đối chiếu với các quy định của pháp luật để kịp thời chuyển đến cơ quan công an tiến hành xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Thuế phối hợp với các cơ qua truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục Quản lý thị trường thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã tăng cường theo chức năng của ngành mình phối hợp cơ quan thuế thường xuyên thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Theo báo cáo tại hội nghị, đến 31-12-2023, số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đạt tỷ lệ 87,86% (30.384/34.582 người nộp thuế), trong đó có 1.410 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Số hóa đơn điện tử (bao gồm cả hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền) đã phát hành đến ngày 31-12-2023 hơn 100,5 triệu hóa đơn, trong đó có 40 triệu hóa đơn điện tử có mã và 60,5 triệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Số lượng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền do người nộp thuế phát hành đến ngày 31-12-2023 là 2,8 triệu hóa đơn.

Về chương trình “hóa đơn may mắn”, Cục Thuế đã tổ chức 6 kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý 2,3,4 năm 2022 và quý 1,2,3 năm 2023 với 111 giải thưởng có tổng giá trị là 431 triệu đồng.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
.