Vận động dùng hàng Việt

.

Không còn ở thế yếu so với hàng ngoại như những năm trước, nhiều thương hiệu địa phương được lựa chọn tiêu dùng hằng ngày của người dân Đà Nẵng. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực, sáng tạo của Mặt trận các cấp thành phố trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người dân tham gia “Phiên chợ 0 đồng” tại phường Thanh Bình (quận Hải Châu) được tổ chức định kỳ với các nhu yếu phẩm của địa phương. Ảnh: X.H
Người dân tham gia “Phiên chợ 0 đồng” tại phường Thanh Bình (quận Hải Châu) được tổ chức định kỳ với các nhu yếu phẩm của địa phương. Ảnh: X.H

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà, năm 2023, quận triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mô hình “tuyến phố thanh toán không tiền mặt” được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn 13 phường. Mặt trận quận phối hợp tổ chức chương trình ngày hội “Tôn vinh hàng Việt” năm 2023 diễn ra tại Công viên APEC với gần 30 gian hàng đến từ các cơ sở kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp có uy tín, cùng nhiều mặt hàng là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của địa phương, có chất lượng, giá cả hợp lý. Cũng theo bà Hà, mỗi phường có những cách hưởng ứng cuộc vận động rất riêng.

Tại phường Thanh Bình, ngày Chủ nhật hằng tuần, Mặt trận phường tổ chức phiên chợ 0 đồng, đến nay đã tổ chức hơn 40 phiên với hơn 22.500 suất thực phẩm tươi sống, sản phẩm sạch của địa phương, những món hàng thiết yếu gồm: dầu ăn, nước mắm, mì chính, rau củ, gạo, mì ăn liền, thịt, trứng… góp phần chia sẻ với các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Tham gia phiên chợ 0 đồng, chị Nguyễn Thị Thảo Trang (SN 1988, phường Thanh Bình) chia sẻ: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của địa phương. Món quà về vật chất không lớn nhưng là tấm lòng của mọi người dành cho gia đình tôi. Nhận được món quà thiết thực là thực phẩm sạch của địa phương, bảo đảm chất lượng cho bữa ăn gia đình giúp tôi càng thêm yên tâm”.

Tại quận Liên Chiểu, Mặt trận và các hội đoàn thể quận, phường thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phạm Thị Hồng Hạnh, Mặt trận quận phối hợp tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn quận Liên Chiểu với khoảng 40 gian hàng đến từ các cơ sở kinh doanh buôn bán, doanh nghiệp có uy tín, cùng nhiều mặt hàng là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

“Bên cạnh công tác vận động người dân tiêu dùng các sản phẩm, thương hiệu Việt, Mặt trận quận còn tích cực tuyên truyền với các hộ kinh doanh, chủ các thương hiệu nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng tính thu hút với người dân khi mua hàng”, bà Hạnh cho biết.

Anh Bùi Thanh Phú, Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương cho biết: “Với thương hiệu nước mắm Hương Làng Cổ, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi tham gia các chương trình, các hội chợ quảng bá hàng Việt Nam, chúng tôi luôn cam kết đem đến những sản phẩm tốt nhất, bảo đảm dinh dưỡng, chất lượng cho người dùng. Nước mắm mang rất nhiều ý nghĩa văn hóa trong bữa cơm của người Việt. Vì vậy, công ty mong muốn sản phẩm sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các khách hàng để mọi người được trải nghiệm sản phẩm truyền thống, chuẩn Organic, tốt cho người sử dụng”.

Tại quận Cẩm lệ, thông qua kênh thông tin chính thống và các nền tảng mạng xã hội, Mặt trận quận tuyên truyền, vận độngcác tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần “3 giác”: tự giác mua sắm, sử dụng hàng hóa, sản phẩm Việt Nam có chất lượng; phát giác và tố giác các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, góp phần tích cực bảo vệ người tiêu dùng và vận động nhân dân đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Thị Mẫn cho biết, trong năm qua, Mặt trận các cấp nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, tổ chức 270 cuộc tuyên truyền, 35 buổi tọa đàm với 43.773 người tham gia giới thiệu về sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm truyền thống, sản phẩm nông nghiệp sản xuất chất lượng cao trên địa bàn; vận động người dân mua sắm hàng Việt, hàng rõ nguồn gốc, tố giác hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; vận động nhân dân tham gia vào các mô hình sản xuất, hợp tác xã...

Đồng thời, phối hợp tổ chức 102 phiên chợ hàng Việt để trưng bày, giới thiệu các mô hình, sản phẩm sáng tạo - khởi nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Tiểu biểu như Mặt trận quận Liên Chiểu tổ chức hội chợ kết nối giao thương và ứng dụng thương mại điện tử; Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội quận Cẩm Lệ tổ chức “Ngày hội âm vang tháng 5” trưng bày, giới thiệu các mô hình, sản phẩm sáng tạo - khởi nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP; Mặt trận quận Hải Châu tổ chức Ngày hội “Tôn vinh hàng Việt” năm 2023. Điểm mới trong năm này là các địa phương còn kết nối giao thương và ứng dụng thương mại điện tử. Qua đó, góp phần quảng bá, lan tỏa thương hiệu Việt, các sản phẩm nông nghiệp của địa phương đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

“Sắp tới, Mặt trận thành phố sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 và dự kiến nhiệm vụ năm 2024. Qua đó, có nhìn nhận, đánh giá lại công tác vận động, tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian đến”, bà Mẫn cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.