76 đồ án quy hoạch tại các quận, huyện chậm triển khai

.

Ngày 1-3, Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn, Trưởng đoàn giám sát chủ trì cuộc họp đoàn giám sát chuyên đề “Công tác rà soát, xử lý đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng chậm triển khai theo quy định của pháp luật; chất lượng trong lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn thành phố”.

Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn kết luận  buổi họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn kết luận buổi họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2016 đến nay, sở thường xuyên rà soát, cập nhật các quy định của pháp luật hiện hành; tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn thành phố phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố theo đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố giao UBND các quận, huyện tổ chức rà soát quy hoạch định kỳ tối thiểu 3 năm, tương ứng với các giai đoạn phát triển của thành phố, hoặc các trường hợp có sự thay đổi của quy định pháp luật về quy hoạch. Từ năm 2016 đến năm 2022, thành phố đã thực hiện 2 lần rà soát quy hoạch. Kết quả thống kê số lượng các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đã phê duyệt, số lượng đồ án phải điều chỉnh, số lượng đồ án chậm triển khai và kế hoạch, tiến độ và giải pháp xử lý đối với các đồ án quy hoạch chậm triển khai các giai đoạn cụ thể.

Kết quả rà soát quy hoạch giai đoạn 2019-2020, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.055 đồ án quy hoạch và 29 sơ đồ ranh giới quy hoạch, trong đó đã và đang triển khai khoảng 1.028 đồ án, thống nhất hủy bỏ 27 đồ án và 29 sơ đồ ranh giới. Việc hủy bỏ các đồ án, sơ đồ ranh giới đến nay cơ bản đã hoàn thành. Giai đoạn 2022-2023, rà soát đề nghị hủy 15 sơ đồ ranh giới. Đối với đồ án, đã rà soát 164 đồ án, trong đó đang triển khai 97 đồ án, chưa triển khai 67 đồ án, đề xuất tiếp tục triển khai 31 đồ án, đề xuất điều chỉnh quy hoạch 19 đồ án và đề xuất hủy quy hoạch 17 đồ án.

Đối với các đồ án thuộc thẩm quyền, UBND thành phố đã có chủ trương thống nhất kết quả rà soát. Đối với các đồ án thuộc thẩm quyền của UBND các quận huyện, Sở Xây dựng đã có ý kiến để UBND các quận huyện có cơ sở xem xét, quyết định. Báo cáo cho biết, giai đoạn 2022-2023, có 76 đồ án quy hoạch tại các quận, huyện chậm triển khai. Qua các đợt rà soát, đến nay số lượng quy hoạch treo cần hủy bỏ tại mỗi kỳ rà soát đã giảm dần. UBND thành phố đã ban hành các chủ trương, theo đó quyền lợi người dân tại khu vực quy hoạch treo cơ bản được bảo đảm. Bên cạnh đó, một số đồ án quy hoạch chi tiết vẫn chưa bảo đảm các yêu cầu về các chỉ tiêu quy hoạch, thành phần hồ sơ, nhu cầu nguồn lực thực hiện...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn, giám sát phải làm cho rõ vấn đề, rõ nguyên nhân, hạn chế, rõ trách nhiệm và cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm để đưa ra giải pháp thực hiện cho có hiệu quả. Thực tế quá trình triển khai các đồ án quy hoạch, chất lượng quy hoạch, các dự án vẫn có tình trạng chồng chéo, điều chỉnh rất nhiều lần. Do đó, việc rà soát cũng phải hết sức chú ý, bảo đảm quy trình và chất lượng. Đó là mục đích cao nhất của giám sát. Phó Chủ tịch Thường trực, phụ trách HĐND thành phố cho biết, tiếp thu tất cả các ý kiến của các đại biểu dự họp và đề nghị Sở Xây dựng tổng hợp, hoàn thiện báo cáo; Ban Đô thị phối hợp Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND thành phố tổng hợp, bổ sung các ý kiến các đại biểu dự họp để có văn bản gửi UBND thành phố bổ sung, cập nhật thêm các thông tin về công tác quy hoạch. Trong thời gian tới, đoàn giám sát sẽ có kế hoạch làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.