Quy hoạch Phân khu sân bay gắn với phát triển đô thị

.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch Phân khu sân bay, tỷ lệ 1/2000. Theo đó, Phân khu sân bay được lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.326,7ha; về tính chất, đây là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, gắn với phát triển đô thị sân bay.

Cụ thể, Phân khu sân bay được quy hoạch thuộc phường Hòa Cường Bắc, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu); phường Thạc Gián, phường Chính Gián, phường Hòa Khê, phường An Khê, phường Thanh Khê Đông, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê); phường Khuê Trung, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ). Diện tích lập quy hoạch khoảng 1.326,7ha. Ranh giới lập quy hoạch phía đông giáp đường Nguyễn Tri Phương và đường Nguyễn Hữu Thọ; phía tây giáp đường Trường Chinh; phía bắc giáp đường Điện Biên Phủ; phía nam giáp đường Cách mạng Tháng Tám.

Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 77.000 người. Trong đó, dân số thường trú khoảng 70.000 người; dân số quy đổi khoảng 7.000 người. Phân khu sân bay chia thành 2 khu vực chính là khu vực xây dựng đô thị và khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, tổ chức thành 4 khu vực phát triển với 4 đơn vị ở. Trong đó, khu vực Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng bao gồm khu vực 1 với định hướng phát triển theo đồ án Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đối với khu vực xây dựng đô thị sẽ được tổ chức thành 3 khu vực phát triển gồm 4 đơn vị ở với diện dân số 77.000 người (dân số vãng lai là 7.000 người).

Cụ thể, khu vực 2 với đơn vị ở ĐVO-2, diện tích 89,46ha và dân số 18.3000 người; khu vực 3 với đơn vị ở ĐVO-1, diện tích 140,20ha, dân số 19.500 người; khu vực 4 gồm đơn vị ở ĐVO-3 và đơn vị ở ĐVO-4. Trong đó, đơn vị ở ĐVO-3, diện tích 85,62ha, dân số 19.400 người; đơn vị ở ĐVO-4, diện tích 163,30ha, dân số 19.800 người. Cũng theo quy hoạch, quỹ đất cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở được quy hoạch theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Các khu đất của thành phố cho thuê đất khi hết thời hạn thuê được ưu tiên quy hoạch bổ sung hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe.

Ngoài ra, quy hoạch cũng đề cập đến không gian mở được thiết kế trên nguyên tắc khai thác, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, hài hòa với không gian kiến trúc công trình và phù hợp với chức năng sử dụng đất. Trong đó, điểm nhấn của không gian mở là cửa ngõ Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng- điểm tiếp cận chính vào thành phố Đà Nẵng bằng đường hàng không.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.