Quyết liệt giải phóng mặt bằng tại 106 dự án năm 2024

.

Năm 2024, thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng 106 dự án gồm 11.303 hồ sơ đền bù giải tỏa, trong đó, hoàn thành giải phóng mặt bằng 67 dự án gồm 5.228 hồ sơ, huyện Hòa Vang có số lượng hồ sơ lớn nhất (3.160 hồ sơ). Công tác này được thành phố tập trung chỉ đạo, giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các công trình, dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đang được triển khai thi công đồng loạt tại những vị trí đã được giải phóng mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đang được triển khai thi công đồng loạt tại những vị trí đã được giải phóng mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhà ở ngã ba đường vào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và quốc lộ 14B, hộ gia đình bà Trần Thị Ánh (tổ 4, thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) vừa mới hiến đất để mở rộng đường vào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố trong năm 2023, thì nay đang được lập hồ sơ thu hồi đất để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B.

Diện tích đất của bà Trần Thị Ánh sẽ bị thu hồi nhiều hơn so với các hộ ở cùng dãy do bó vỉa được thiết kế bo cong để tạo thành nút giao thông. Tuy phải nhường đất cho 2 dự án chỉ trong vòng 2 năm, nhất là diện tích quán nước giải khát sẽ bị thu hẹp rất nhiều, nhưng bà Trần Thị Ánh cho biết là sẽ đồng thuận, bàn giao mặt bằng khi được đền bù giải tỏa thỏa đáng.

“Sau này, dù quán nước sẽ nhỏ, nhưng đường được mở rộng và khang trang, đẹp hơn thì gia đình sẽ thuận lợi kinh doanh, buôn bán hơn. Chúng tôi sẽ chấp thuận chủ trương bàn giao mặt bằng để nhanh chóng thi công mở rộng quốc lộ 14B. Nhưng chúng tôi mong các cơ quan chức năng có chính sách đền bù bảo đảm quyền lợi, đủ cho chúng tôi xây dựng lại quán nước và có những hỗ trợ thêm do việc ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán trong quá trình thi công, để người dân không bị thiệt thòi”, bà Trần Thị Ánh nói.

Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B là một trong 18 dự án được UBND thành phố giao huyện Hòa Vang phải hoàn thành thực hiện công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng trong năm 2024 khi đó dự án mới được thi công đúng tiến độ.

Theo UBND huyện Hòa Vang, để hoàn thành giải phóng mặt bằng 995 hồ sơ đền bù giải tỏa trong năm 2024 (trong đó có đến 895 hồ sơ đất ở, 68 hồ sơ đất nông nghiệp, còn lại là đất khác), huyện phân kỳ thực hiện trong quý 1-2024 là 200 hồ sơ, quý 2 và 3 là 600 hồ sơ (300 hồ sơ/quý), còn lại được thực hiện trong quý 4. Đối với 17 dự án khác (tổng cộng 2.165 hồ sơ đền bù giải tỏa), khối lượng công việc mà huyện thực hiện trong 6 tháng đầu năm là rất lớn, cụ thể, quý 1 thực hiện 942 hồ sơ, quý 2 thực hiện 850 hồ sơ. Trong đó, dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông Đà Nẵng, có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nhất với 1.029 hồ sơ đền bù giải tỏa (trong đó có 274 hồ sơ đất ở, 445 hồ sơ đất nông nghiệp và 310 hồ sơ đất khác).

Trong quý 1, huyện tập trung giải phóng mặt bằng 4 đoạn ưu tiên và trong quý 2, giải quyết các hồ sơ đất ở, đất nông nghiệp còn lại để bảo đảm tiến độ thi công đường cao tốc này. Trong năm 2024 và nối tiếp sang năm 2025, huyện cũng triển khai giải phóng mặt bằng 15 dự án với 3.385 hồ sơ đền bù giải tỏa.

Tại quận Liên Chiểu, ngay đầu năm, quận tập trung giải phóng mặt bằng 2 dự án đã kéo dài đền bù giải tỏa 6 năm để hoàn thành chậm nhất đến ngày 30-4-2024. Theo đó, dự án quận đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 1 hộ giải tỏa còn lại ở dự án Khu số 1 - Trung tâm đô thị mới tây bắc và trình văn bản đề nghị thành phố hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc cho 3 hộ giải tỏa còn lại ở dự án Khu tái định cư Hòa Hiệp mở rộng về phía nam nhà máy nước.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Hoàng Thanh Hòa cho biết, thời gian qua, quận gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án, làm chậm việc bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các công trình, dự án. Bên cạnh đó, việc khiếu nại, khiếu kiện của các hộ giải tỏa liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn xảy ra... Với quyết tâm cao, trong năm 2024, quận tập trung xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành 25 dự án với tổng số 1.334 hồ sơ đền bù giải tỏa (trong đó có 4 dự án động lực, trọng điểm); hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý để tiếp tục thực hiện hoàn thành trong năm 2025 đối với 3 dự án gồm 719 hồ sơ đền bù giải tỏa.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đang được triển khai thi công đồng loạt tại những vị trí đã được giải phóng mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đang được triển khai thi công đồng loạt tại những vị trí đã được giải phóng mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Quyết định số 445/QĐ-UBND ngày 5-3-2024 của UBND thành phố về ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngoài 2 dự án thuộc nhóm 1-2018 đã chậm hoàn thành đền bù giải tỏa 6 năm nói trên được gia hạn tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng đến ngày 30-4-2024, thành phố tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng 65 dự án thuộc nhóm 1-2024 với 5.228 hồ sơ giải tỏa đền bù (2.433 hồ sơ đất ở, 2.217 hồ sơ đất nông nghiệp và 578 hồ sơ đất khác). Ngoài ra, thành phố triển khai phân kỳ đền bù giải tỏa 39 dự án thuộc nhóm 2-2024 với 6.071 hồ sơ (4.739 hồ sơ đất ở, 4.823 hồ sơ đất nông nghiệp, 1.741 hồ sơ đất khác) trong 2 năm 2024 và 2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ thi công các công trình, dự án, thành phố tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó, cần xây dựng chính sách giải quyết bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở, chưa bàn giao mặt bằng; hỗ trợ đối với các trường hợp giảm giá trị sử dụng đất do ảnh hưởng khi xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh và hỗ trợ bị ảnh hưởng do chênh lệch cao trình nhà; chính sách chung hỗ trợ trượt giá nhà, vật kiến trúc đối với các dự án cũ... Đồng thời, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả, khắc phục các vướng mắc về trượt giá nhà cửa, vật kiến trúc đối với các dự án thực hiện bồi thường theo quy định trước đây; vướng mắc về địa điểm, quỹ đất tái định cư; vướng mắc đối với các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, không phải đất ở...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.