Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng: Những nỗ lực hướng đến mục tiêu Kho bạc số

.

Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tiền thân là Nha Ngân khố Quốc gia thuộc Bộ Tài chính, được tái thành lập từ ngày 01/4/1990. Trải qua 34 năm xây dựng và phát triển, hệ thống KBNN đã có những bước đi vững chắc, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý tài chính công quốc gia.

Được tách ra từ KBNN Quảng Nam Đà Nẵng và tiếp tục đi vào hoạt động từ ngày 01/01/1997 cùng với sự kiện thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, KBNN Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực vươn lên và từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong tham mưu công tác quản lý, điều hành tài chính ngân sách cân đối, tiết kiệm; hiệu quả đầu tư công ngày càng nâng cao.

Không nằm ngoài dòng chảy chuyển đổi số, hệ thống KBNN xác định tầm nhìn đến năm 2030: xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại dựa trên ba trụ cột phát triển chính: Nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ; Tổ chức bộ máy thống nhất theo mô hình kho bạc khu vực, hướng tới mô hình kho bạc hai cấp; và đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành Kho bạc số. Theo đó, KBNN Đà Nẵng đã có những bước tiến cơ bản góp phần cùng hệ thống trong tiến trình thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ ngân sách nhà nước

Bám sát chủ trương, giải pháp điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN Trung ương, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; KBNN Đà Nẵng luôn là cầu nối trong tham mưu công tác điều hành ngân sách, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; thực hiện kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời các yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năng động của thành phố; góp phần điều hành quỹ NSNN một cách an toàn và hiệu quả.

Kịp thời tuyên truyền đến các chủ đầu tư, các đơn vị sử dụng ngân sách các văn bản, chế độ mới liên quan đến thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN… thông qua các hình thức như Hội nghị khách hàng, Văn bản hướng dẫn,... đặc biệt, tuyên truyền triển khai Thông tư số 17/2024/TT-BTC ngày 14/3/2024 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua KBNN có hiệu lực từ ngày 01/5/2024 với những điểm mới nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm trong thực thi công vụ; tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN.

Đẩy mạnh Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

KBNN Đà Nẵng luôn nhận thức rõ trách nhiệm của “người phục vụ” với mục tiêu mang đến sự hài lòng cao nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dich tại các đơn vị KBNN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ cũng như quản lý nội bộ, mà trọng tâm là triển khai thành công, duy trì cung cấp 100% thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, hoạt động giao dịch 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng giao dịch chi ngân sách nhà nước qua DVCTT đạt tỷ lệ trên 99%. Việc áp dụng DVCTT đã giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, nhất là trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 đã không xảy ra tình trạng ách tắc trong thanh toán các khoản chi NSNN, đặc biệt là các khoản chi phục vụ phòng chống dịch.

Trong hơn 10 năm qua, KBNN Đà Nẵng đã luôn nỗ lực đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu và cải cách phương thức giao dịch. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức cá nhân thực hiện nghĩa vụ với NSNN, KBNN Đà Nẵng tiếp tục tăng cường, thực hiện hiệu quả công tác phối hợp ủy nhiệm thu với 14 hệ thống ngân hàng thông qua tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu. Đến thời điểm hiện tại, gần 100% các món thu chi đã được thực hiện tại các NHTM nhận ủy nhiệm, không còn tiền mặt tại đơn vị.

Trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ giao dịch của tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, KBNN Đà Nẵng đã giải quyết đúng hạn, sớm hạn 100% hồ sơ, không có tình trạng hồ sơ quá hạn và trong nhiều năm qua, KBNN Đà Nẵng luôn nhận được sự đánh giá rất cao về chất lượng phục vụ từ các tổ chức, cá nhân, các đơn vị sử dụng NSNN với mức độ hài lòng, rất hài lòng trên 99%.

Phối hợp thu ngân sách, cải cách mạnh mẽ phương thức giao dịch, tích cực xử lý hồ sơ, chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến… là những bước đi cơ bản giúp KBNN Đà Nẵng tiệm cận “Kho bạc 3 không” vào năm 2025.

Hiện đại hóa công nghệ thông tin, hướng đến Kho bạc số

Năm 2022 là năm đầu hệ thống KBNN triển khai bản quy hoạch “Kiến trúc tổng thể Công nghệ thông tin hướng tới Kho bạc số”. Bản quy hoạch này có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống KBNN theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị, tổ chức, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và là nền móng để hệ thống KBNN tiến nhanh đến kho bạc số vào năm 2030. Với KBNN Đà Nẵng, giai đoạn 2021 - 2025 tập trung liên kết, liên thông dữ liệu với các cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương; củng cố, hoàn thiện dịch vụ của kho bạc điện tử; triển khai các dịch vụ cơ bản về phân tích rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành dựa vào dữ liệu; đồng thời, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết; tiếp tục đẩy mạnh triển khai DVCTT và thực hiện các tiện ích được gia tăng trên DVCTT để hỗ trợ cho người sử dụng.

Nếu như Kho bạc điện tử với “3 không”: “Không khách hàng giao dịch”; “Không tiền mặt”; “Không giấy tờ”, thì Kho bạc số thêm “3 có”: “Có toàn bộ hành động an toàn trên môi trường số”; “Có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh chóng”; “Có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức để thực hiện kho bạc số

Tiến tới Kho bạc số, ngoài việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ, KBNN Đà Nẵng đã rất chú trọng đến chất lượng đội ngũ công chức. Bởi kho bạc số không những đòi hỏi đội ngũ công chức tinh thông nghiệp vụ, mà còn cần phải có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số.

KBNN Đà Nẵng đã cử nhiều lượt công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số do thành phố và KBNN tổ chức. Sau mỗi đợt tập huấn, đào tạo, công chức đã được trang bị kiến thức tổng quan về chuyển đổi số; định hướng chuyển đổi số trong ngành Tài chính; kỹ năng khai thác, xử lý thông tin, dữ liệu trên môi trường số. Đội ngũ cán bộ được đào tạo về chuyển đổi số sẽ là lực lượng nòng cốt để đưa KBNN Đà Nẵng tiệm cận ngày càng gần kho bạc số.

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, cùng các giải pháp đã đề ra trong thời gian sắp tới, toàn Đảng bộ và KBNN Đà Nẵng kỳ vọng sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố với những cơ chế chính sách mới, đặc thù cũng như cùng hệ thống KBNN hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - ngân sách, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030./.

Với những thành tích nổi bật đạt được trong công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản; điều hành, quản lý quỹ ngân sách Nhà nước; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Kho bạc Nhà nước và địa phương giao, KBNN Đà Nẵng vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ trao tặng - Huân chương Lao động hạng III năm 2001, Huân chương Lao động hạng II năm 2005; Huân chương Lao động hạng I năm 2010; Cờ đơn vị thi đua xuất sắc Chính phủ tặng thưởng năm 2004 và năm 2009, nhiều năm được Chính phủ tặng Bằng khen. Liên tục từ năm 1997 đến nay, KBNN Đà Nẵng được Bộ Tài chính, UBND thành phố Đà Nẵng tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, nhiều Bằng khen.

 

;
;
.
.
.
.
.