Làm gì để hạn chế thất bại khi khởi nghiệp?

.

Trong quá trình khởi nghiệp, nhiều ý tưởng bị thất bại khi gặp phải các vấn đề rủi ro vướng mắc về thị trường, quản lý tài chính, nhân sự, chọn thời điểm chưa phù hợp...

Việc xác định thời điểm phù hợp được xem là yếu tố quyết định dẫn đến sự thành công của nhà khởi nghiệp. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Việc xác định thời điểm phù hợp được xem là yếu tố quyết định dẫn đến sự thành công của nhà khởi nghiệp. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Khởi nghiệp không dễ

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hùng Anh, Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group cho biết, trước năm 2019, các hình thái khởi nghiệp do các bạn trẻ làm chủ với tư duy tự phát đã hình thành nên “bong bóng khởi nghiệp” tiêu biểu như mô hình: cà phê công việc, văn phòng khởi nghiệp… thu hút nhiều thành phần xã hội quan tâm, đầu tư. Nhưng khi Covid-19 ập đến, những mô hình này xuất hiện nhiều bất cập, khiến các dự án, doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, thậm chí là phá sản, sang nhượng, tái cơ cấu. Nguyên nhân đến từ việc chưa xác định được thời điểm để khởi nghiệp phù hợp, các chủ doanh nghiệp mới còn thiếu kinh nghiệm, tài chính, sức khỏe... dẫn đến thất bại.

Từng phải tốn hàng chục triệu đồng cho mỗi khóa học khởi nghiệp, anh Trần Văn Kiên (thành viên của Cộng đồng khởi nghiệp và sáng tạo Trường Đại học Duy Tân) vẫn chưa thể thành công với sản phẩm phân bón hữu cơ được tái tạo từ thực phẩm. Được biết, trước đó, anh đã xây dựng doanh nghiệp về lĩnh vực tiểu thủ công mỹ nghệ và dừng hoạt động sau hơn 1 năm vì thua lỗ, nguyên nhân xuất phát từ: thiết lập đội, nhóm, cá nhân chưa linh động thị trường, thị hiếu; công nghệ lạc hậu gây khó khăn trong triển khai ý tưởng; sức cạnh tranh yếu.

Thành lập từ cuối năm 2016 và bắt đầu hoạt động từ năm 2017, Công ty CP Công nghệ Hekate (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) trong những năm đầu liên tiếp gặp khó khăn về chi phí vận hành, hoạt động; hoạch định chiến lược; tiếp cận nguồn vốn… khiến doanh nghiệp từng có nguy cơ dừng hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Hekate chia sẻ, sau khi xác định được thời điểm gọi vốn đầu tư, đơn vị cấp vốn; cơ cấu lại tổ chức, bộ máy nhân sự; tìm ra giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, doanh nghiệp của anh mới vượt qua khó khăn. Theo anh, việc chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần, tài chính, kinh nghiệm là những yếu tố quan trọng nhất để chèo lái doanh nghiệp trong thời điểm đầu.

Làm gì để vượt qua khó khăn?

Sau 3 năm thành lập, Công ty CP Sản xuất thiết bị điện STC Electric (phường An Khê, quận Thanh Khê) đã có hơn 200 đại lý bán hàng tại 43 tỉnh, thành phố; mỗi năm cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm thiết bị an toàn điện phục vụ khách hàng. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện STC Electric cho hay, tiến trình khởi nghiệp của anh bắt đầu từ việc cần nghiên cứu thị trường, đánh giá công nghệ. Sau đó mới lập kế hoạch kinh doanh và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia. Nhiều người khởi nghiệp đi ngược lại với tiến trình dẫn đến khó khăn trong việc xác định thời điểm kinh doanh phù hợp.

Để khởi nghiệp, cần xác định thời điểm và chuẩn bị kỹ những yếu tố như: tạo dựng một đội ngũ nhân viên tài năng và nhiệt huyết; tìm kiếm đầu tư, bảo đảm đủ vốn để khởi động và phát triển doanh nghiệp; hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để thành lập doanh nghiệp; xây dựng chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả để thu hút khách hàng; thiết lập hệ thống quản lý hiệu quả để theo dõi hoạt động và tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh việc xác định thời điểm và chuẩn bị kỹ các yếu tố, một số yếu tố khác cũng góp phần vào sự thành công của khởi nghiệp như: sự kiên trì, linh hoạt và niềm đam mê công việc. Việc sẵn sàng thích nghi và thay đổi chiến lược khi cần thiết để đáp ứng nhu cầu thị trường và cũng là động lực quan trọng để khởi nghiệp thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc điều hành Vườn ươm Đà Nẵng (DNES), khi khởi nghiệp, việc xác định đúng thời điểm là khi mọi thứ hội tụ: sự chuẩn bị của bạn, mong muốn của thị trường và sự may mắn. Khi hội tụ đủ các yếu tố trên thì doanh nghiệp sẽ tăng khả năng thành công. Vườn ươm DNES đang thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp tại Đà Nẵng xác định thời điểm phù hợp thông qua việc cung cấp thông tin về thị trường (xu hướng, quy mô thị trường; phân tích sự cạnh tranh), xây dựng kế hoạch kinh doanh.

DNES thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối trong và ngoài khu vực nhằm gọi vốn đầu tư, giới thiệu dự án và cung cấp các dịch vụ tương đương. Qua đó để nhà khởi nghiệp lựa chọn được thời điểm phù hợp, góp phần nâng cao vị thế của thành phố trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. “Xác định thời điểm khởi nghiệp là một bước quan trọng trong quá trình khởi nghiệp. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường, đánh giá cạnh tranh và chuẩn bị nguồn lực để chọn được thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu”, ông Chương chia sẻ.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.