Đà Nẵng - điểm đến ẩm thực thế giới

.

Trên trang web của công ty Michelin guide.michelin.com ngày 10-4 phát đi thông báo của Giám đốc quốc tế của Michelin Guide Gwendal Poullennec cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hành trình của Michelin Guide tại Việt Nam. Sau khởi đầu tươi sáng vào đầu năm ngoái tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, việc bổ sung Đà Nẵng vào gia đình Michelin Guide là một bằng chứng khác về sự sống động và chất lượng của nền ẩm thực Việt Nam cũng như sự phong phú và chân thực của ẩm thực, văn hóa địa phương. Các thẩm định viên ẩn danh của chúng tôi hiện đang có mặt tại Đà Nẵng để lựa chọn nhà hàng và giới thiệu đến những người sành ăn, những người yêu thích ẩm thực và du khách quốc tế”. Danh sách các nhà hàng được tuyển chọn sẽ được công bố vào tháng 6 tới.

Gwendal Poullennec nói việc Đà Nẵng gia nhập vào danh sách lần này là “minh chứng cho thấy sự sôi động, chất lượng ẩm thực từng vùng miền của Việt Nam”. Tháng 6-2023, Michelin Guide vinh danh 103 nhà hàng/quán ăn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 70 nhà hàng/quán ăn được lựa chọn giới thiệu, 29 nhà hàng có giá phải chăng.

Theo nhận định từ Michelin Guide, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng được công nhận khắp thế giới mà còn là “thiên đường cho những người yêu thích ẩm thực, là đại sứ đáng tự hào của ẩm thực miền Trung”. Đà Nẵng đã gây ấn tượng với các thẩm định viên của Michelin Guide về chất lượng và sự đa dạng của các món đặc sản địa phương như mì Quảng, bún chả cá, bánh xèo. Họ đã ngồi bên lề đường để thưởng thức tinh hoa ẩm thực của thành phố biển và nhấn mạnh các nhà hàng hải sản có đầy đủ các sản vật biển tươi sống “không thể bỏ qua”.

Ngoài những đặc sản và quán ăn đường phố quen thuộc, Đà Nẵng còn mang đến cho thực khách nền ẩm thực tinh tế, đa dạng, được thể hiện qua tay nghề nấu nướng của những đầu bếp địa phương và các đầu bếp quốc tế đã tận dụng tối đa sản phẩm địa phương.

Tương tự những điểm đến trước đây, Michelin Guide thẩm định các nhà hàng tại Đà Nẵng theo phương pháp đánh giá được áp dụng toàn thế giới theo 5 tiêu chí nhất quán: chất lượng nguyên liệu được sử dụng, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian cũng như trên toàn thực đơn. Michelin Guide là tổ chức xếp hạng ẩm thực danh giá nhất thế giới. Các nhà hàng, quán ăn được gắn “Sao Michelin” được xếp hạng đặc biệt, trở thành tiêu chuẩn tin cậy để đánh giá chất lượng của nhà hàng, tay nghề của đầu bếp.

Nhằm duy trì, khai thác và phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, kích thích chi tiêu và thu hút khách du lịch, nhà đầu tư, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, vừa khuyến khích các cơ sở kinh doanh ẩm thực nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa áp dụng nhiều cơ chế, chính sách phù hợp về phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

Hằng năm, Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức lễ hội ẩm thực, thi tài giữa các đầu bếp; sản xuất nội dung về món ăn đăng tải trên YouTube, TikTok…, nhằm quảng bá sự đa dạng, độc đáo của ẩm thực Đà Nẵng, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh điểm đến du lịch Đà Nẵng. UBND thành phố Đà Nẵng ban hành nhiều kế hoạch phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định sản phẩm du lịch ẩm thực thuộc nhóm sản phẩm du lịch chính, cần tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ của sản phẩm hiện có, đồng thời phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo. Trong đó, tập trung xây dựng và phát triển ẩm thực địa phương, miền Trung và món ngon Việt Nam trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Chú trọng yếu tố “chuẩn vị”, “ngon mắt - ngon miệng” và thể hiện “đặc trưng vùng miền” trong từng sản phẩm.

Hiện nay có hơn 300 đầu bếp đang làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn tại Đà Nẵng. Phần lớn các đầu bếp tham gia sinh hoạt tại CLB Đầu bếp chuyên nghiệp Đà Nẵng. CLB có định hướng hỗ trợ các đầu bếp trong đào tạo, tham gia các cuộc thi tay nghề và phát triển ẩm thực trở thành lợi thế để thu hút du khách đến với Đà Nẵng.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.