Hộ gia đình, cơ quan được phép sửa chữa, chỉnh trang vỉa hè

.

UBND thành phố vừa phê duyệt đề án Thí điểm huy động sự tham gia quản lý vỉa hè đường đô thị của các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Theo đó, phạm vi tham gia quản lý vỉa hè gồm: vỉa hè hiện trạng trước mặt tiền của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình để cùng Nhà nước thực hiện công tác quản lý và sửa chữa. Bước đầu thí điểm một số tuyến đường thuộc địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn; mỗi quận thí điểm đối với vỉa hè một số tuyến đường có kết cấu, bề rộng vỉa hè khác nhau để đánh giá, rút kinh nghiệm theo thực tế.

Cơ quan, tổ chức và hộ gia đình tham gia quản lý vỉa hè được phép sửa chữa, chỉnh trang vỉa hè (các tuyến đường chưa được đầu tư cải tạo theo kết cấu vỉa hè hiện trạng; riêng các tuyến đường đã được cải tạo vỉa hè, thực hiện theo kết cấu hiện trạng) khi có kinh phí đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép thi công. Trong đó lưu ý, chỉ được phép sửa chữa, chỉnh trang phần kết cấu vỉa hè (phần mỏng và lớp mặt của vỉa hè: gạch, bê-tông...); không được gây ảnh hưởng đến kết cấu, hình dáng bó vỉa hè, bó bồn, hố trồng cây, thảm cỏ, cây xanh và hệ thống báo hiệu đường bộ. Cao độ vỉa hè sau khi sửa chữa, chỉnh trang không được thay đổi so với cao độ hiện trạng. Trường hợp các hộ gia đình có nhu cầu sửa chữa, chỉnh trang ngoài nội dung quy định thì có trách nhiệm lập thủ tục đề nghị cấp phép và gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép thi công theo quy định trước khi thực hiện. Trước khi thực hiện, các cơ quan, tổ chức và hộ gia đình có trách nhiệm gửi thông báo đến UBND phường tại nơi cần sửa chữa, chỉnh trang về nội dung, kết cấu, thời điểm thực hiện để theo dõi, phối hợp.

Mặt khác, đề án cũng nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình nhà mặt tiền được tham gia cùng Nhà nước quản lý vỉa hè như tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, tham gia chăm sóc, bảo vệ cây xanh tại khu vực vỉa hè trước nhà; tham gia cùng Nhà nước bảo vệ hiện trạng kết cấu hạ tầng trong khu vực vỉa hè; không lấn chiếm vỉa hè trái phép… Thời gian thực hiện đề án từ nay đến ngày 31-3-2025.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.