Kiểm soát tải trọng và vận tải hành khách tại các bến cảng

.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian cao điểm du lịch hè 2024 và các ngày lễ lớn trong năm, ngành giao thông thành phố đã và đang tăng cường công tác kiểm soát đường thủy tại Cảng sông Hàn, bến thủy nội địa CT15 và kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa lên ô-tô và hoạt động vận tải hành khách.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa.  Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo đó, Cảng vụ đường thủy nội địa đã chủ trì thực hiện các cuộc kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường thủy, vận tải hành khách tại Bến CT15 và Cảng sông Hàn; phối hợp với Thanh tra giao thông thực hiện các cuộc kiểm tra kiểm soát tải trọng. Kết quả, thời gian qua, không phát hiện phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông, các phương tiện chấp hành đúng các quy định về hoạt động đón trả khách, bảo đảm hành khách xuống phương tiện đúng số lượng theo quy định và mặc đầy đủ áo phao trong suốt hành, các phương tiện cũng cam kết đi đúng tuyến vận tải đã đăng ký, không đón trả khách sai quy định...

Ông Ngô Văn Thọ, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện cũng như hoạt động vận tải khách tại các bến cảng trên địa bàn. Trong đó, tập trung hoạt động rời vào bến của các phương tiện thủy nội địa đang chở khách du lịch; đồng thời, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các tàu có dấu hiệu vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, cảng vụ cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, du khách về các quy định khi tham gia giao thông tại cảng, bến cảng cũng như chấp hành mặc áo phao đầy đủ trong suốt hành trình. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp cảng, bến tuân thủ tốt, đầy đủ những nội dung đã cam kết. Được biết, Cảng sông Hàn có trên 20 phương tiện thủy nội địa đang neo đậu và hoạt động vận tải hành khách du lịch trên tuyến Sông Hàn - Cầu Trần Thị Lý; tuyến sông Hàn - Hòn Chảo…

Trước đó, liên quan tới công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa lên ô-tô, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa lên ô-tô; kiểm tra đột xuất tại 2 đơn vị đầu mối xếp hàng hóa là Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa (Mỏ đá Ông Điểu, 155 Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Huy Cường Thịnh (Mỏ đá Hố Mùn 2, thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang). Kết quả cho thấy, tại Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa có 4 phương tiện xếp hàng hóa lên ô-tô vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) của xe trên 10-50%.

Tại Công ty TNHH XD & TM Huy Cường Thịnh, có 4 phương tiện xếp hàng hóa lên ô-tô vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe trên 10-50%. Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 đơn vị. Lỗi vi phạm: “Xếp hàng hóa lên ô-tô vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT của xe trên 10-50%” được quy định tại điểm a, khoản 1, điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021.

Theo ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, đơn vị cầu lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, công tác quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn. Qua đó yêu cầu lực lượng tăng cường kiểm tra tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho hay, để siết chặt hoạt động vận tải hành khách cũng như hàng hóa, ngành giao thông tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về vận tải hành khách, kiểm soát tải trọng phương tiện, vận tải đường thủy nội địa; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải ngay từ khi xuất bến cũng như quá trình lưu thông để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Trong đó, lực lượng thanh tra giao thông tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại các khu vực bến, bãi, mỏ vật liệu, đầu nguồn hàng. Các đội thanh tra phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa cũng tăng cường triển khai kiểm tra tại các bến thủy nội địa, bến khách và bảo đảm an toàn của phương tiện thủy nội địa trên địa bàn.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.