Làm gì để thu hút du khách Hàn Quốc, Nhật Bản?

.

Bổ sung sản phẩm du lịch mới, tăng cường sản phẩm chuyên đề, kết nối thêm các đường bay, mở rộng khai thác thị trường khách… là những ý kiến của doanh nghiệp đưa ra tại cuộc họp trao đổi thông tin và bàn giải pháp thu hút thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra chiều 8-5 do Sở Du lịch chủ trì.

Đầu tư thêm sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách từ các thị trường trọng điểm là rất cần thiết.  Trong ảnh: Khách nước ngoài tham quan khu vực đường Bạch Đằng. Ảnh: THU HÀ
Đầu tư thêm sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách từ các thị trường trọng điểm là rất cần thiết. TRONG ẢNH: Khách nước ngoài tham quan khu vực đường Bạch Đằng. Ảnh: THU HÀ

Cần chiến dịch thu hút khách quay trở lại

Theo Sở Du lịch, tổng số khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong 4 tháng đầu năm đạt 636.964 lượt, chiếm 41,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (đứng đầu thị trường quốc tế đến Đà Nẵng); tổng số khách Nhật Bản đến Đà Nẵng đạt 47.508 lượt, chiếm 3,3% tổng lượt khai báo của khách quốc tế (top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng).

Lâu nay, Hàn Quốc, Nhật Bản là những thị trường truyền thống của Đà Nẵng, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến cao như hiện nay thì việc tìm kiếm các giải pháp để thu hút khách từ các thị trường này là rất cần thiết.

Là một trong những doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách Hàn Quốc, ông Trần Văn Lăng, Giám đốc Công ty Seven Star Hà Nội, cho rằng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng hiện nay rất nhiều, chiếm khoảng 45%, dẫn đầu các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Chỉ cần duy trì được tỷ lệ này, giữ vững thị phần khách vốn có thì lượng khách từ thị trường Hàn Quốc đến Đà Nẵng sẽ ổn định. Điều quan trọng là cần chú trọng hơn các dịch vụ đi kèm để khách có được những trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi của họ.

Anh Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Icon, nhìn nhận khách du lịch thường có xu hướng tìm kiếm các thị trường mới để thay thế cho các điểm đến đã đi. Xu hướng chung hiện nay khách thường đi lẻ, đi gia đình nhiều hơn khách đoàn,  thành phố nên đầu tư các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, nhất là các dịch vụ về đêm để du khách được trải nghiệm nhiều hơn.

Chị Bảo Ly, đại diện Công ty CP Vietnam Travelmart, đề xuất ngành du lịch thành phố nên phát động một chiến lược thu hút khách Hàn Quốc đã từng đến Đà Nẵng bằng cách kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, khu nghỉ dưỡng có các chương trình tri ân, ưu đãi giảm giá cho những khách quay trở lại du lịch lần thứ hai, thứ ba...

Đối với thị trường khách Nhật Bản, chị Lê Thị Thu Huyền, đại diện Công ty H.I.S Sông Hàn Việt Nam, cho rằng hiện nay mới chỉ có một chặng bay từ Narita (Nhật Bản) đến Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác với tần suất 7 chuyến/tuần nên lượng khách đến  Đà Nẵng còn hạn chế.

Để quảng bá du lịch Đà Nẵng, ngoài các thông tin về sự kiện ngành du lịch gửi tới doanh nghiệp thì có thể gửi thêm các video, chia sẻ thêm thông tin các sự kiện cụ thể để doanh nghiệp chia sẻ lại với đối tác khách hàng. Ngoài ra, phân khúc khách du lịch học đường tại Nhật Bản cũng rất tiềm năng, nếu được các doanh nghiệp khai thác khách Nhật Bản mong muốn ngành du lịch phối hợp, hỗ trợ để thu hút phân khúc khách này.

Du khách nước ngoài tham quan chùa Linh Ứng, Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ
Du khách nước ngoài tham quan chùa Linh Ứng, Sơn Trà. Ảnh: THU HÀ

Thêm sản phẩm mới, mở rộng thêm các thị trường khách

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc rất quan trọng đối với điểm đến Đà Nẵng. Đây là hai thị trường tiềm năng của ngành du lịch nên thành phố dùng rất nhiều tiềm lực để giữ và thu hút khách. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần xúc tiến, quảng bá thêm các địa phương mới của Hàn Quốc (thay vì chỉ một số tỉnh, thành phố truyền thống như trước đây); hình thành nhóm doanh nghiệp đi khai thác các thị trường khách này; kết nối thêm với các doanh nghiệp nước sở tại để nắm bắt thông tin, hợp tác…

Riêng với thị trường Nhật Bản, khách khó tính hơn thì có thể tính thêm các giải pháp khác như: tăng cường các chuyến bay thuê chuyến ngoài đường bay thường lệ; xây dựng các sản phẩm chuyên đề dành riêng cho từng nhóm khách… “Hiệp hội sẵn sàng phối hợp với các bên liên quan để triển khai hoạt động thu hút khách một cách tốt nhất. Quan trọng là cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn cần chung tay góp sức để việc thu hút khách được thuận lợi hơn”, ông Cao Trí Dũng đề xuất.

Để thu hút khách từ thị trường Hàn Quốc, tháng 7 tới đây, ngành du lịch thành phố sẽ có chương trình giới thiệu các sản phẩm mới của Đà Nẵng như: sự kiện, lễ hội, ẩm thực, du lịch đêm, jetsky, chương trình xúc tiến thu hút đoàn khách MICE đến Đà Nẵng… tại Seoul, Busan (Hàn Quốc); đón các đoàn famtrip lữ hành Hàn Quốc đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, hạ tầng du lịch Đà Nẵng. Với thị trường Nhật Bản ngoài các hoạt động xúc tiến, quảng bá thông thường, ngành du lịch thành phố sẽ tham gia Hội chợ triển lãm Tourism Expo tại Tokyo (Nhật Bản); đón các đoàn famtrip lữ hành Nhật Bản khảo sát du lịch golf, du lịch học đường; xúc tiến khôi phục/mở mới đường bay từ các tỉnh, thành phố Nhật Bản đến Đà Nẵng…

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, ngành du lịch sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, điểm đến; hoàn thiện các sản phẩm để thu hút, mở rộng thêm các thị trường khách. Ngành sẽ sớm phát động chiến dịch tri ân khách các thị trường Hàn Quốc để thu hút khách quay lại; xây dựng Đà Nẵng là điểm đến thường xuyên của khách Hàn Quốc; tìm kiếm các địa phương mới của Hàn Quốc để xúc tiến, quảng bá, thêm các phân khúc khách hàng mới của Nhật Bản như khách MICE, khách học đường… qua đó mong muốn cùng với các doanh nghiệp nỗ lực duy trì sự phát triển ngày càng bền vững của du lịch thành phố.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần có ý tưởng, cách làm mới của riêng mình; tự hoàn thiện dịch vụ, tạo ra các sản phẩm, trải nghiệm mới chào bán cho các thị trường khách; chủ động tham gia các công tác xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách, đối tác. Các doanh nghiệp trong nước có thể kết nối tạo ra hệ sinh thái, điểm đến đạt chất lượng tốt, khẳng định được thương hiệu điểm đến.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.