Nông dân sản xuất vụ lúa hè thu 2024

.

Công tác chuẩn bị cho vụ sản xuất lúa hè thu đang được các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp và nông dân trên địa bàn thành phố khẩn trương hoàn tất để kịp thời gieo cấy theo đúng khung thời vụ, bảo đảm hiệu quả sản xuất cuối vụ.

Dưới thời tiết nắng nóng trong những ngày qua, tại các cánh đồng ở huyện Hòa Vang, nhiều phương tiện cơ giới liên tục cày xới để nông dân kịp thời gieo cấy vụ lúa hè thu. Tại thôn Tây An (xã Hòa Châu), ông Phùng Văn Mai cho biết, thời gian thu hoạch lúa đông xuân và sản xuất lúa hè thu liền kề nhau nên công tác chuẩn bị rất khẩn trương và gấp rút. Sau khi thu hoạch xong, ông cùng nhiều nông dân trong thôn lập tức vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất. Vụ sản xuất này, nông dân tại thôn dự kiến gieo sạ với tổng diện tích 18ha. “Từ ngày 3-5, chúng tôi đã hoàn tất khâu cày đất, phơi ải.

Dự kiến ngày 10-5, khi nguồn nước thủy lợi được đổ vào đồng, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc tiếp theo để bảo đảm khung thời vụ”, ông Mai nói. Tại xã Hòa Phong, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 cùng các xã viên đã huy động 12 chiếc máy cày thực hiện khâu làm đất để kịp tiến độ gieo cấy theo đúng khung lịch thời vụ của huyện. Tính đến nay, toàn bộ 225ha diện tích sản xuất đã hoàn thành việc cày xới.

Ông Nguyễn Sỹ, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 cho biết, HTX đã tập trung chỉ đạo các xã viên khẩn trương sản xuất vụ hè thu. Hiện tại, việc thu đổi lúa giống đã hoàn tất; đội thủy nông viên nội đồng được củng cố. Bà con nông dân đang thực hiện các giải pháp diệt chuột và phòng trừ các sinh vật gây hại. Dự kiến, đợt gieo sạ đầu tiên bắt đầu vào ngày 15-5.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, huyện đã tổ chức thu đổi gần 143,1 tấn lúa trung ngắn ngày chất lượng để phục vụ sản xuất cho nông dân. Vụ hè thu 2024, toàn huyện dự kiến sản xuất 2.010ha lúa. Trên cơ sở hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật của Chi cục Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các địa phương cần triển khai và vận động nhân dân áp dụng để bảo đảm hiệu quả sản xuất như khẩn trương làm đất sớm để cắt cầu nối sinh vật hại chuyển vụ; bảo đảm lượng giống gieo sạ từ 4-5kg/sào (500m2), bón phân theo giai đoạn; phòng trừ cỏ dại… Đặc biệt chú trọng diệt chuột trước và xuyên suốt cả mùa vụ, trong đó sử dụng các biện pháp canh tác vệ sinh đồng ruộng, dùng các loại bẫy, bảo vệ thiên địch của chuột trên cánh đồng; tuyệt đối không dùng điện và thuốc phosphine để diệt chuột…

Ông Phan Duy Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, để vụ lúa hè thu đạt hiệu quả, các đơn vị quản lý nước tưới nông nghiệp phối hợp với các địa phương rà soát các khu vực, vùng, diện tích sản xuất lúa có khả năng bị thiếu nước hoặc nhiễm mặn để kịp thời có giải pháp xử lý; phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra hệ thống kênh mương; bố trí các đập bồi ở các tuyến kênh tiêu để tận dụng triệt để nguồn nước, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp cần thiết để trữ nước, ngăn mặn; đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa, nâng cấp, sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, bảo đảo hiệu quả sản xuất.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.