Sôi động chèo SUP trên biển Đà Nẵng

.

Vài năm gần đây, chèo SUP (Stand-Up Paddleboarding, còn gọi là ván đứng hoặc ván lướt sóng có tay chèo) là hoạt động thể thao biển ngoài trời được rất đông du khách, nhất là những người trẻ lựa chọn trải nghiệm khi đi du lịch Đà Nẵng. Nhờ hoạt động này mà bãi biển Mân Thái trở nên sôi động, thu hút du khách nhiều hơn bởi những chiếc SUP đầy màu sắc.

Du khách tập trung tại bãi biển trước khi chèo SUP dịp lễ 30-4-2024 vừa qua. Ảnh: HUY TUẤN
Du khách tập trung tại bãi biển trước khi chèo SUP dịp lễ 30-4-2024 vừa qua. Ảnh: HUY TUẤN

5 giờ sáng, khi mặt trời mới tỏ, bãi biển Mân Thái đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách ưa khám phá, trải nghiệm. Đa phần là các bạn trẻ và du khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Tại đây, du khách được hướng dẫn các kỹ năng sử dụng Sup để di chuyển trên biển, cách xử lý tình huống khi bị sóng đánh rớt xuống nước. Biết đến hoạt động chèo Sup tại bãi biển Đà Nẵng qua các trang mạng xã hội, anh Trần Văn Quang (du khách Hà Nội) mong muốn được tham gia hoạt động này. Vì thế, trong chuyến du lịch đến Đà Nẵng lần này anh đã chọn trải nghiệm môn thể thao biển chèo Sup. Anh Quang bày tỏ: “Đây là trải nghiệm, khám phá hoàn toàn mới mẻ, mang đến những cảm giác rất thú vị được hòa mình với thiên nhiên, với dòng nước trong mát; được thấy, cảm nhận tốt hơn về cuộc sống của những người dân địa phương vùng biển ngay từ sáng sớm. Tôi mong muốn chèo Sup trở thành sản phẩm du lịch biển phong phú và hấp dẫn hơn nữa”.

Anh Nguyễn Nhật Quang, huấn luyện viên chèo Sup của Ri Sup cho biết, khách chơi Sup thường đông vào cuối tuần, trung bình mỗi buổi sáng có 30-40 khách. Theo anh Quang, có người đã biết, có người chưa biết chơi, vì vậy trước khi khách mang Sup ra biển đều được hướng dẫn các kỹ năng sử dụng, xử lý tình huống. Dù có người hướng dẫn, đi theo ra khu vực chèo nhưng để bảo đảm an toàn người chơi môn thể thao này đều phải mang áo phao đầy đủ.

Là một trong những người tiên phong đưa hoạt động chèo Sup tại bãi biển Đà Nẵng, anh Phạm Anh Việt, chủ đầu tư bãi tắm Mân Thái chia sẻ, trước đây, khi hoạt động chèo Sup tại bãi biển chưa nở rộ, còn ít hộ kinh doanh thì khách hàng được chăm sóc khá kỹ lưỡng về dịch vụ. Tuy nhiên, hai năm gần đây, hoạt động này nở rộ và phát triển tự phát nhiều nên hạ tầng bị quá tải như dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua có những ngày trên bãi biển có tới gần 600 Sup với hơn 1.000 người chơi. Khi bị quá tải thì các dịch vụ sẽ không còn được chỉnh chu, các dịch vụ chăm sóc khách hàng không được tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Vì thế, anh Việt đang tiến tới đăng ký thành lập hợp tác xã SUP Mân Thái, bao gồm các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê Sup tại bãi tắm Mân Thái, có nội quy chung cho hoạt động chèo Sup được bài bản, bảo đảm an toàn cho người tham gia.

Anh mong muốn, hoạt động chèo Sup sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo riêng có của bãi biển Đà Nẵng. Những người cung cấp dịch vụ chèo Sup không chỉ là cho thuê Sup đơn thuần mà mang đến cho du khách những trải nghiệm, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, để du khách chơi xong về sẽ nhớ, lan tỏa với bạn bè, người thân và quay lại với biển Đà Nẵng. “Chúng tôi mong muốn thành phố sớm có quy định, hoặc hướng dẫn cụ thể để hoạt động chèo Sup bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho khách khi vui chơi, tạo môi trường kinh doanh dịch vụ lành mạnh…”, anh Việt nói.

Chèo Sup đang trở thành trải nghiệm không thể thiếu của du khách khi đến biển Đà Nẵng.  Ảnh: THU HÀ
Chèo Sup đang trở thành trải nghiệm không thể thiếu của du khách khi đến biển Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Phó trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Trần Đại Nghĩa cho hay, hoạt động chèo Sup tại bãi biển Mân Thái là một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam. Thời gian gần đây, đa số người tham gia chơi môn chèo Sup tự phát, chưa có quy định hướng dẫn để quản lý đối với môn thể thao này.

Đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa ban hành quy định hướng dẫn cụ thể. Do đó, để bảo đảm an toàn đối với hoạt động trên nhất là cho người tham gia chơi Sup, ban quản lý đã thực hiện một số quy định tạm thời như: thời gian hoạt động chèo Sup cụ thể theo từng mùa, đặc biệt nghiêm cấm không chèo Sup khi có thời tiết xấu, biển động; đơn vị kinh doanh hoạt động chèo Sup phải bố trí một huấn luyện quản lý không quá 3 Sup; yêu cầu người chơi phải mặc áo phao và chỉ chèo trong khu vực cho phép; các đơn vị kinh doanh phải ký cam kết, giăng phao, lắp đặt bù neo phân biệt khu vực hoạt động Sup, đồng thời bố trí cứu hộ trực tại khu vực khách chèo Sup. Ban quản lý thường xuyên bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, nhắc nhở người chơi cũng như các đơn vị hoạt động kinh doanh Sup bảo đảm an toàn.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.