Tăng cường rà soát, bảo đảm an toàn thẻ tín dụng

.

Giữa tháng 3 vừa qua nổi lên vụ việc anh P.H.A ở tỉnh Quảng Ninh phát sinh nợ thẻ tín dụng lên đến 8,8 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 8,5 triệu đồng, còn lại là lãi phát sinh sau gần 11 năm. Theo đó vào năm 2012, anh nhờ một nhân viên Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng và nhân viên này yêu cầu anh ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Tuy nhiên, chiếc thẻ bị trục trặc và anh P.H.A không để ý tới nữa do nghĩ không dùng được. Năm 2016, anh có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì được thông báo có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank - chi nhánh Quảng Ninh.

Anh P.H.A tới hỏi thì được ngân hàng này thông báo phải chịu trách nhiệm với chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó, cụ thể là anh từng vay tiền để mua điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Theo anh P.H.A, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ và anh không vay tiền. Trước phản ánh của dư luận xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vào cuộc, yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng Eximbank xác minh, bảo vệ quyền lợi khách hàng. Sau đó, Ngân hàng Eximbank cho biết sẽ làm việc lại với khách hàng để có hướng xử lý phù hợp.

Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thông tin, số lượng người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC để kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân tăng mạnh. Nếu như trước đây có khoảng 1.200-2.000 tài khoản đăng ký/ngày, thì từ ngày 15-3 đến nay, số lượng đăng ký đã tăng lên 8.000-10.000 tài khoản/ngày. Thực tế, không ít người được mời mở thẻ tín dụng để thuận tiện trong thanh toán, tuy nhiên sau đó ít sử dụng, ít kiểm tra lại dư nợ thẻ nên có thể vô tình “mắc nợ” mà không hay. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng, số thẻ phát hành năm 2023 trên địa bàn thành phố hơn 1,02 triệu thẻ, tăng 1,85% so với năm 2022 (1 triệu thẻ), trong đó phát hành hơn 562.000 thẻ quốc tế, tăng 19,83% so với năm 2022 (469.000 thẻ) với số lượng thẻ tín dụng chiếm khá lớn.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng cho biết đã kiểm tra, rà soát quy trình, thủ tục, quy định về hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại. Trên cơ sở đó, đơn vị đề xuất hội sở các ngân hàng thương mại sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ để bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin khách hàng; rà soát phạm vi sử dụng thẻ ngân hàng trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ, hạn mức và tỷ giá trong giao dịch thẻ bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng, đặc biệt là “giao dịch mua hàng khống” qua thẻ tín dụng.

Theo đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố, thời gian qua, có hiện tượng một số đối tượng quẹt thẻ tín dụng qua thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (máy POS) để nhận ưu đãi mà không phát sinh hàng hóa dịch vụ, không phát sinh chứng từ có thuế. Hành vi này vi phạm các chính sách về hóa đơn thuế hiện hành của Nhà nước. Bên cạnh đó trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều bài viết quảng cáo có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc đáo hạn thẻ tín dụng bằng máy POS với chi phí thấp. Tính đến cuối tháng 3-2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã trinh sát và làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính 3 điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng” trên địa bàn thành phố; đồng thời tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố có văn bản báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 đương sự dùng máy POS để giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ với tổng số tiền 660 triệu đồng.

Ông Võ Minh khuyến cáo, để chủ động bảo vệ bản thân trong các giao dịch và phòng tránh tình huống gian lận, khách hàng nên tuân thủ chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng với tổ chức tín dụng; có biện pháp bảo mật thông tin cá nhân; tuyệt đối không cung cấp giấy tờ cá nhân, thẻ tín dụng, thông tin tài khoản, mật khẩu tài khoản đăng nhập cho người khác. Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiểu rõ và sử dụng dịch vụ thẻ an toàn.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.