Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

.

Ngay từ đầu năm, Thành ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, 4 tháng đầu năm nay, các ngành chức năng của thành phố tập trung rà soát lại những dự án đã thi công để nghiệm thu và thanh toán; đồng thời đôn đốc các dự án đang triển khai, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân. Các ngành cũng phối hợp với các chủ đầu tư để đánh giá tiến độ triển khai, kịp thời đưa ra các giải pháp và cụ thể hóa trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị liên quan trong giải quyết khó khăn, vướng mắc các dự án.

Thi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Ảnh: THÀNH LÂN

Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông thành phố Nguyễn Minh Huy cho biết, xác định nhiệm vụ khó khăn này nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo ban đã họp bàn giải pháp và đặt ra chỉ tiêu giải ngân từng quý, từng tháng, qua đó tập trung chỉ đạo rà soát lại những dự án đã thi công; hiện nay vẫn còn tiếp tục nghiệm thu để thanh toán, nhằm đạt được mức 90% tổng giá trị dự án theo quy định. Bên cạnh đó, ban đôn đốc các dự án đang triển khai, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân. Những tháng còn lại, đặc biệt là mốc ngày 30-6 phải giải ngân được 30%, bình quân mỗi tháng phải giải ngân trên 100 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường trục 1 tây bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt), giá trị giải ngân đạt hơn 614 tỷ đồng; trong khi đó kế hoạch vốn năm 2024 bố trí 150 tỷ đồng. Ban đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, xe máy, thiết bị thi công các hạng mục còn lại trong phạm vi không vướng giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5-2024. Đối với dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân và dự án Hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân quận Cẩm Lệ đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Riêng, các dự án chuyển tiếp từ năm 2023-2024 như Tuyến đường vành đại phía tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, Nâng cấp cải tạo đường ĐT 601, Tuyến cống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành, Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà… đã hoàn thành và giải ngân đúng tiến độ. Năm nay, Ban được UBND thành phố giao kế hoạch giải ngân đầu tư công hơn 900 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là các dự án đã thi công xong, nay phải tập trung giải ngân, quyết toán nên áp lực giải ngân là rất lớn.

Đẩy nhanh tiến độ thi công những dự án động lực, trọng điểm. Ảnh: THÀNH LÂN
Đẩy nhanh tiến độ thi công những dự án động lực, trọng điểm. Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt trên công trường dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, trong những ngày giữa tháng 5, phóng viên ghi nhận hàng trăm cán bộ, công nhân cùng các trang thiết bị hạng nặng đang khẩn trương thi công. Đến thời điểm này, dự án cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu đã đạt 40% giá trị sản lượng, đúng tiến độ cam kết.

Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (chủ đầu tư của dự án Đường ven biển nối cảng và Dự án thi công cảng Liên Chiểu) cho biết đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công, tập trung nhân lực, vật lực, tăng ca, làm xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ, khi có khối lượng thì triển khai giải ngân ngay…

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm, các sở, ban, ngành chức năng đã đề xuất UBND thành phố thành lập các tổ công tác do lãnh đạo sở trực tiếp làm tổ trưởng. Cụ thể như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, nhiệm vụ chủ yếu là tập trung giải quyết những điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng của những dự án động lực, trọng điểm. Mới đây, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa 106 dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, phân kỳ đền bù trong năm 2024 và năm 2025; đồng thời, đẩy mạnh việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương thực hiện công tác giải tỏa đền bù.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.