Thị trường bất động sản Đà Nẵng có dấu hiệu phục hồi tích cực

.

Từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng giao dịch nhà, đất đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, nhiều dự án nhà ở thương mại, nhà phố kết hợp kinh doanh... được khởi công, triển khai thi công và hoàn thành, mang lại những tín hiệu tiếp tục cải thiện thị trường bất động sản trong thời gian đến.

Một số dự án nhà ở được triển khai thi công ở quận Hải Châu mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một số dự án nhà ở được triển khai thi công ở quận Hải Châu mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Hoàng, trong quý 1-2024, số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố được ghi nhận 2.117 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, tăng 145% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 103,2% so với quý 4-2023. Cùng với đó, thành phố có 5 dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới. “Thị trường bất động sản thành phố Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu tích cực, dự báo sẽ cải thiện dần trong thời gian tới”, ông Trần Văn Hoàng nhận định.

Sở Xây dựng cũng chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố; đồng thời, xét duyệt 25 hồ sơ đủ điều kiện thuê nhà ở xã hội, 84 hồ sơ đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân và người lao động trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, sở thường xuyên theo dõi, nhắc nhở yêu cầu các chủ đầu tư triển khai tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý dự án, chỉ thực hiện giao dịch tại các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Sở Xây dựng cũng báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và các khó khăn, vướng mắc; từ đó đề xuất, kiến nghị bộ điều chỉnh điều kiện chủ đầu tư dự án được vay vốn từ Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng để đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 1-2024 của Công ty CP DKRA Group, sức cầu chung của phân khúc đất nền ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, lượng tiêu thụ đạt mức tăng khoảng 30% so với thời điểm cuối năm 2023, giá thứ cấp ghi nhận mức tăng nhẹ 2-3%, thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực... Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023; nguồn cung và lượng tiêu thụ mới phân bổ chủ yếu tại quận Ngũ Hành Sơn. Với việc một số dự án tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn nhận đặt chỗ, chuẩn bị mở bán sản phẩm ra thị trường, nguồn cung những tháng tới được dự báo sẽ có những tiến triển nhất định. Những động thái tích cực của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, nhất là khó khăn về pháp lý, nguồn vốn,… dự kiến sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án thuộc Công ty CP DKRA Group kỳ vọng: “Trong quý 2-2024, dự báo thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Thị trường đất nền tăng nhẹ, thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp ghi nhận tín hiệu tích cực hơn so với quý 1. Đối với phân khúc căn hộ, trước động thái một số dự án lớn đang được truyền thông mở bán, nguồn cung mới đưa ra thị trường trong quý 2 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với quý 1; thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp có thể sẽ tăng”.

Trước tình hình gần đây trên địa bàn thành phố có nhiều dự án nhà ở (căn hộ, biệt thự, nhà phố kết hợp kinh doanh) đã và đang được cấp phép xây dựng, khởi công, triển khai thi công hoặc nhận đặt chỗ mua căn hộ, các nhà đầu tư kỳ vọng những dự án này sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản tăng trưởng. Đặc biệt, căn hộ cũng là hướng đầu tư, phát triển bất động sản bền vững phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng nhà ở của cư dân đô thị trong tương lai. Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển bất động sản Vạn Đạt Phạm Văn Sung cho rằng, do quỹ đất ngày càng hạn chế, giá đất nền ngày một tăng, căn hộ là phân khúc bất động sản không những giải quyết được chỗ ở, mà còn tạo môi trường phù hợp gắn với nếp sống văn minh cho người dân đô thị với chi phí vừa phải.

Các khoản thu về nhà, đất tăng
Theo Cục Thống kê thành phố, trong 4 tháng đầu năm 2024, các khoản thu về nhà, đất trên địa bàn thành phố đạt 862,57 tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố, cao hơn 55,9% so với cùng kỳ năm 2023 (553,249 tỷ đồng). Hoạt động bán lẻ nhóm hàng gỗ và vật liệu xây dựng tăng 18,3% so với cùng kỳ. Do nhu cầu xây dựng tăng, làm cho giá của một số loại vật liệu xây dựng tăng, vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ khác liên quan đến nhà ở tăng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích