Đà Nẵng có nhiều lợi thế để thí điểm khu thương mại tự do

.

ĐNO - Sáng 20-6, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh khu vực miền Trung -Tây Nguyên phối hợp với Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam tổ chức hội thảo “Khu thương mại tự do - Động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực miền Trung”. 

Đại diện Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam trình bày các thông tin về khu thương mại tự do. Ảnh: M.Q
Đại diện Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam trình bày các thông tin về khu thương mại tự do. Ảnh: M.Q

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI, chi nhánh khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, khu thuơng mại tự do là mô hình mới tại Việt Nam nhưng không mới với thế giới.

Thực tế khu thương mại tự do đã hình thành, phát triển cách đây hàng chục năm ở các nước trong khu vực và cũng như trên thế giới: Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hoa Kỳ...

Mô hình này đã được chứng minh rất thành công ở một số quốc gia và ở cả những nước đã phát triển và đang phát triển.

Theo các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia, nhà khoa học thì Đà Nẵng hội đủ những điều kiện tối ưu, lợi thế so sánh lớn để hình thành khu thương mại tư do và được kỳ vọng là cú hích cho phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung trong thời gian tới.

Với lợi thế có thể học hỏi từ những mô hình thành công, hy vọng rằng khu thương mại tự do Đà Nẵng khi được hình thành sẽ là tích hợp của những kinh nghiệm, mô hình trên thế giới, có cơ chế và tiện ích vượt trội... góp phần vừa khắc phục những điểm nghẽn, tạo động lực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung.

 Khu thương mại tự do vừa giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng, vừa là “cầu nối” cho liên kết vùng tại khu vực miền Trung vốn còn nhiều hạn chế trong thời gian đến.

Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Q
Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Q

Phát biểu tại hội thảo, bà Ngô Quỳnh Hoa cho biết, khu thương mại tự do là mô hình kinh tế ngày càng trở nên phổ biến, rất được chú trọng trên thế giới.

Khu thương mại tự do được định nghĩa như là một vùng kinh tế đặc biệt, được phân định chính thức trong lãnh thổ quốc gia nhưng là khu vực có quan hệ mua bán với phần còn lại của nước sở tại là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa ra vào chịu sự kiểm soát của cơ quan hải quan.

Khu thương mại tự do được áp dụng một hệ thống chính sách đặc biệt trong giám sát hàng hóa, quản lý ngoại hối, chính sách thuế và thành lập doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Có thể nói, khu thương mại tự do sẽ tạo nên nhiều lợi ích về phát triển kinh tế và Chính phủ vừa đề xuất với Quốc hội về cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Về khuyến nghị, bà Ngô Quỳnh Hoa đề xuất Đà Nẵng có thể tham khảo các mô hình khu thương mại tự do ngay tại Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Theo đó, cần hình thành các thể chế, chính sách đồng bộ để khu thương mại tự do hoạt động hiệu quả nhất, cụ thể hóa chính sách ưu đãi đầu tư về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất và các ưu đãi khác. Song song đó là nâng chất lượng nhân lực để tham gia vào khu thương mại tự do.

Khi được Quốc hội thông qua, Đà Nẵng cần sớm xây dựng chính sách thí điểm và khuôn khổ pháp lý về khu thương mại tự do.

Trong đó, quy định chi tiết về điều kiện bảo đảm để vận hành khu thương mại tự do; chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới nhà đầu tư nước ngoài và tiếp tục tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Về phía Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và các bên liên quan để hỗ trợ Đà Nẵng tuyên truyền rộng rãi về các chính sách liên quan tới khu thương mại tự do thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp lắng nghe và tìm hiểu các kiến thức về khu thương mại tự do; đồng thời trao đổi với các chuyên quan, cơ quan quản lý để có thể nắm bắt với mô hình kinh tế đầy tiềm năng này.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.
.