Mở chiến dịch cao điểm chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC

.

Chiều 17-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến của ban chỉ đạo về chống khai thác IUU với các bộ, ngành Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10-4-2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thuỷ sản; Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết số 52/NQ-CP về việc ban hành chương trình hành động và kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý các bộ, ngành và địa phương, coi việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU và gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC là rất quan trọng, vì đây còn là vị thế, hình ảnh của quốc gia và đây là thời điểm vàng để thực hiện việc này. “Chúng ta còn khá nhiều cơ hội để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, nếu thực hiện quyết liệt trong 3-4 tháng đến mà có sự chuyển biến thực sự. Cả hệ thống chính trị vào cuộc thì sẽ gỡ được. Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đơn vị, lực lượng chức năng đã nêu rõ trong Chỉ thị số 32-CT/TW và Nghị quyết số 52/NQ-CP ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP . Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc quản lý đội tàu, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”... với mức độ, tần suất quyết liệt hơn. Cùng với đó, tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động để chống khai thác IUU... Phó Thủ tướng thống nhất phát động một đợt cao điểm chống khai thác IUU và gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC từ nay đến khi đoàn của EC đến Việt Nam kiểm tra lần thứ 5 và đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung về thời gian, nguồn lực... để thực hiện; khuyến khích các tỉnh, thành phố có những chính sách riêng phù hợp với địa phương để góp phần thực hiện hiệu quả. “Chúng ta cùng nắm tay, chung sức, tập trung áp dụng Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP cùng các giải pháp đồng bộ như một chiến dịch cao điểm để cố gắng gỡ được cảnh báo “thẻ vàng” của EC trong đợt kiểm tra lần thứ 5 tới đây”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.