Nhiều lựa chọn phương tiện giao thông dịp cao điểm hè

.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm hè 2024, nhiều hãng máy bay đã giảm giá vé và tăng ưu đãi. Trong khi đó, ngành đường sắt cũng tăng cường các đoàn tàu chất lượng cao, kết nối các điểm du lịch đang hút khách…

Khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường hàng không. Ảnh: THÀNH LÂN
Khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường hàng không. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa hạng phổ thông (chưa gồm thuế, phí) đang được các hãng công bố thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Thống kê cho thấy, bước vào dịp cao điểm hè, mặt bằng chung giá vé máy bay đã giảm so với giai đoạn trước. Bên cạnh đó, các hãng đã tăng số lượng vé giá rẻ trên một số đường bay như Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Đà Nẵng-Hà Nội, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh…với đa dạng các mức giá khác nhau, trong đó có thêm nhiều chuyến bay có giá rẻ cho hành khách lựa chọn. Anh Nguyễn Hữu Độ, một du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, so với trước lễ 30-4, 1-5, giá vé máy bay bây giờ đã giảm nhiều, nên gia đình chọn đi du lịch Đà Nẵng dịp pháo hoa 2024 bằng hàng không. Tương tự, anh Phạm Nhật Khánh một du khách Đồng Tháp vừa tới Đà Nẵng xem khai mạc pháo hoa cho biết, gia đình anh cũng lựa chọn máy bay cho chuyến du lịch lần này.

Được biết, khi đặt vé cho các ngày bay xa hơn, các hãng có sẵn mức giá thấp hơn để hành khách lựa chọn. Trong tháng 7, giá vé tương đương từ 20-70% mức tối đa trên các chặng bay. Đáng chú ý, theo công bố, vé hạng phổ thông, phổ thông tiết kiệm trong khung giờ khởi hành trước 6 giờ và sau 21 giờ đang ở mức khá mềm, từ khoảng 1,7 - 1,9 triệu đồng/vé máy bay (bao gồm thuế phí) cho hành trình Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… Theo Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng, dự kiến từ  31-3 đến 26-10, tổng sản lượng chuyến bay là 20.918, trong đó, chuyến bay đến là 10.460, chuyến bay đi là 10.458; trung bình mỗi ngày có 100 chuyến bay đến và đi. Riêng tháng 6 cao điểm nhất, khai thác trung bình 102 chuyến bay đến và đi/ngày… Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè và giai đoạn đến cuối năm, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch khai thác và công bố các chương trình khuyến mại, cung ứng thêm nhiều vé ở các mức giá thấp, kích cầu du lịch nội địa.

Trong khi đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp hè 2024 từ ngày 15-5, đường sắt tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ hành khách, cùng với đó, nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn trong giai đoạn hè. Cụ thể, từ ngày 17-5 đến hết ngày 18-8-2024, đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé. Theo đó, hành khách mua vé cá nhân các đôi tàu SE1/SE2, SE5/SE6, SE9/SE10, SE11/SE12 trước ngày đi tàu từ 20-39 ngày sẽ được giảm 5% giá vé; trước từ 40 ngày trở lên được giảm 10% giá vé. Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng với loại chỗ khoang 4 giường đôi tàu SE1/SE2. Cùng với tuyến Bắc - Nam, đường sắt cũng tổ chức chạy thường xuyên các đôi tàu chạy tuyến chặng Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội- Đà Nẵng. Theo đó, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng có hai đôi tàu SE17/SE18, SE19/SE20. Đường sắt cũng công bố giá vé hai đôi tàu du lịch Huế - Đà Nẵng HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4 từ ngày 15-5-2024. Theo đó, vé chặng suốt giữa Huế và Đà Nẵng tàu chạy các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu là 180.000 đồng/vé/lượt, thứ Bảy và Chủ nhật là 210.000 đồng/vé/lượt.

Dịp hè, đường sắt vẫn áp dụng các chính sách giảm giá đối với Mẹ Việt Nam anh hùng, người cao tuổi, thương bệnh binh, người khuyết tật nặng, học sinh, sinh viên... Đặc biệt, được miễn 2 vé trẻ em dưới 6 tuổi khi đi cùng người lớn; trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi được giảm 25% giá vé… Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đã khai trương nhiều đoàn tàu chất lượng cao để phục vụ người dân đi lại dịp hè như ngày 27-4, tại ga Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng). Trước đó là đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng (SE19/20), đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” Đà Nẵng-Huế...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.