Những "Ngôi sao hợp tác xã"

.

Với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, nâng cao đời sống, thu nhập cho xã viên, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố không ngừng nỗ lực, trở thành đơn vị tiêu biểu trong phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản, dịch vụ của địa phương và được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tôn vinh Ngôi sao hợp tác xã.

Ông Ngô Văn Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đại diện HTX nhận giải thưởng “Ngôi sao Hợp tác xã” năm 2024.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Ông Ngô Văn Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đại diện HTX nhận giải thưởng “Ngôi sao Hợp tác xã” năm 2024. Ảnh: VĂN HOÀNG

Chỗ dựa vững chắc cho thành viên

HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) là một trong 2 HTX được nhận danh hiệu Ngôi sao hợp tác xã năm 2024 (CoopStar Awards 2024) do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng trong tháng 4-2024 vừa qua. Ông Trần Đoan, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết, giải thưởng là vinh dự, ghi nhận cả quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể người lao động và các thành viên. Qua 46 năm hoạt động, HTX luôn nỗ lực, vượt nhiều khó khăn; tổ chức hoàn chỉnh mô hình kiểu mới; khẳng định vai trò, chỗ dựa vững chắc cho thành viên phát triển. Tính đến nay, HTX có 245 thành viên tham gia, trong đó có 185 thành viên trực tiếp; tổng số phương tiện hoạt động là 176 chiếc. HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác luồng tuyến; ký kết hợp đồng liên quan đến bến bãi, đại lý bảo hiểm cho các đầu xe, vận chuyển và giao cho thành viên thực hiện; bảo lãnh ngân hàng cho thành viên được vay vốn đổi mới phương tiện.

HTX liên tiếp được UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc trong năm 2022 và 2023. Theo ông Đoan, phương châm “tất cả vì thành viên giàu có - HTX giàu mạnh và phát triển bền vững” vừa là mục tiêu, vừa là bản sắc văn hóa doanh nghiệp của HTX trong quá trình phát triển. Để hiện thực hóa, nhiều năm qua, HTX luôn bám sát các nguyên tắc, Luật HTX, Điều lệ HTX; tích cực triển khai các hoạt động dịch vụ hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt, HTX đã thành lập quỹ tín dụng nội bộ cho thành viên vay vốn ngắn hạn mà không cần phải thế chấp để nâng cấp, sửa chữa, đổi mới phương tiện. Bên cạnh đó, HTX còn tập trung triển khai các biện pháp quản lý, đầu tư phần mềm giám sát, theo dõi hoạt động của từng phương tiện, lắp đặt bổ sung những tiêu chuẩn quy định trong hệ thống thiết bị giám sát hành trình; giáo dục an toàn giao thông cho các thành viên, lái xe; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên và người lao động.

Phát triển chuỗi giá trị hàng hóa

HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cũng được vinh danh “Ngôi sao hợp tác xã” năm 2024. Đây là HTX nông nghiệp đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong việc hình thành, phát triển các chuỗi giá trị sản xuất, cung cấp giống, xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2023, HTX điều hành tái khôi phục sản xuất lại đồng rau Cẩm Nê; chủ động phối hợp với Chi cục Nông nghiệp tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau cho nông dân và được cấp Giấy chứng nhận là vùng sản xuất rau an toàn; từ đó, làm tiền đề sản xuất đúng quy trình, tiêu chuẩn để công nhận VietGAP. Đặc biệt, năm qua, HTX mạnh dạn mở rộng dịch vụ, sản xuất, xây dựng nhà máy xay xát gạo và đưa ra thị trường sản phẩm “Gạo Hòa Tiến”. Đây là sản phẩm gạo đầu tiên trên địa bàn được UBND huyện Hòa Vang công nhận sản phẩm OCOP 3 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). HTX còn thực hiện liên kết với các đơn vị sản xuất được 75ha lúa giống Hà Phát 3 (tăng 19,7% so với năm 2022), tương đương với 375 tấn lúa giống các loại; doanh thu trong năm đạt khoảng 4 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm 2022.

Theo ông Ngô Văn Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1, HTX đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Liên minh HTX các cấp phát động, đặc biệt việc là chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, áp dụng các biện pháp kỹ thuật có hiệu quả vào thâm canh tăng năng suất cây trồng, đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn… Nhờ vậy, năng suất, hiệu quả của cây trồng luôn tăng trưởng, giá trị sản lượng trên một đơn vị diện tích tăng lên đáng kể; góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. “Giải thưởng Ngôi sao hợp tác xã là sự ghi nhận của Liên minh HTX Việt Nam với những nỗ lực của toàn thể thành viên. Đây là động lực để HTX tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần vào sự phát triển của kinh tế tập thể trên địa bàn”, ông Sinh chia sẻ.

Ông Trần Văn Hiền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng cho biết, Ngôi sao hợp tác xã là giải thưởng đầu tiên được Liên minh HTX Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đà Nẵng có 2 HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp nhận giải thưởng này. Đây là hai đại diện điển hình, đầu tàu trong liên kết, phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ của Đà Nẵng và toàn quốc. Thời gian đến, Liên minh HTX thành phố sẽ tiếp tục vai trò bà đỡ toàn diện cho kinh tế tập thể; triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, tận dụng các nguồn lực để nâng cao hiệu quả phát triển của các HTX trên địa bàn.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.