Quyết liệt xử lý sim rác, cuộc gọi lừa đảo

.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và gần 1,7 triệu thuê bao, trong số đó, thực trạng  “sim rác” vẫn đang tồn tại. Việc phát triển, phổ biến thuê bao chính chủ, hạn chế tình trạng một người đăng ký quá nhiều sim là giải pháp giảm thiểu rủi ro về lừa đảo gây phiền hà cho người dân.

Việc phát triển, phổ biến thuê bao chính chủ, hạn chế tình trạng một người đăng ký quá nhiều sim là giải pháp giảm rủi ro về lừa đảo, phiền hà cho người dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Việc phát triển, phổ biến thuê bao chính chủ, hạn chế tình trạng một người đăng ký quá nhiều sim là giải pháp giảm rủi ro về lừa đảo, phiền hà cho người dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Thuê bao “rác” quấy nhiễu người dùng

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, hơn 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo. Tuy nhiên, các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo vẫn tiếp tục “tấn công” người dùng. Trên trên địa bàn thành phố đã có nhiều vụ lừa đảo, quấy nhiễu người dân thông qua cuộc gọi, tin nhắn “rác” được ghi nhận, với con số thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố) đã triệt phá 2 đường dây mua bán, thu thập hơn 100Gb dữ liệu cá nhân, khoảng 20.000 sim rác để tạo hơn 30.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại. Những vụ án liên quan đến thuê bao di động “rác”, không đạt chuẩn gây ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi, gây thiệt hại lớn đến tài sản người dân.

Vừa qua, bà Ng.T.Th. (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) nhận được cuộc gọi giả danh cơ quan chức năng đe dọa có liên quan tới hành vi rửa tiền, đưa hối lộ và yêu cầu bà chuyển tất cả tiền đang có vào một số tài khoản cá nhân được các đối tượng này cung cấp. Ngay sau đó, bà đã thực hiện chuyển 80 triệu đồng theo yêu cầu nhưng các đối tượng mạo danh vẫn hối thúc phải gửi thêm tiền. Khi bà lên cơ quan công an phường để xác minh thông tin mới biết mình đã bị lừa. Đây là hình thức lừa đảo rất phổ biến trong thời gian qua, việc truy xét đối tượng gặp nhiều khó khăn vì sử dụng thuê bao, số tài khoản ngân hàng không chính chủ. Tương tự, anh Th.N.S. (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, mỗi ngày anh đều nhận từ 2-3 cuộc gọi mời chào liên quan đến đầu tư chứng khoán, lớp học kinh doanh, mời chào sử dụng dịch vụ… khiến cuộc sống anh gặp nhiều phiền toái. Mặc dù anh đã gửi tin nhắn đến tổng đài điện thoại 5656 của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) nhằm chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác nhưng vẫn chưa thể chấm dứt tình trạng này. Chị P.T.M.H. (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) thường xuyên nhận được những tin nhắn đe dọa với nội dung “đòi nợ” liên quan đến một người không quen biết. Dù đã giải thích rõ về việc không quen biết người bị đòi nợ nhưng các đối tượng vẫn “khủng bố” chị bằng cuộc gọi miệt thị, trù mạt khiến tinh thần chị khủng hoảng.

Rà soát, xử lý để chấm dứt sự hiện diện của “sim rác”

Vừa qua, Bộ TT&TT đã có yêu cầu gửi các doanh nghiệp viễn thông trước ngày 15-4-2024 phải hoàn thành xử lý toàn bộ sim chưa được chuẩn hóa, không bảo đảm chất lượng và tuyệt đối không nhập sẵn thông tin thuê bao trước khi được kích hoạt. Các thuê bao chỉ được kích hoạt, phát triển mới bởi chính doanh nghiệp viễn thông sau khi người đăng ký cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm tổ chức rà soát, làm rõ việc sử dụng các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đăng ký từ 4 đến 9 sim trên một giấy tờ, bảo đảm thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định.

Phó Giám đốc Sở TT&TT thành phố Lê Sơn Phong cho biết, sở sẽ phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tăng cường bảo mật thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp, triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về bí mật thông tin cá nhân của người được sử dụng dịch vụ viễn thông và việc mua bán, lưu thông trên thị trường sim đã được kích hoạt sẵn dịch vụ trả trước của các tổng đại lý bán sim, đại lý bán sim, các điểm đăng ký thông tin thuê bao. Sở TT&TT, Công an thành phố và các doanh nghiệp viễn thông đang thực hiện rà soát, theo dõi, quản lý các thuê bao tránh tình trạng lộ lọt, mua bán dữ liệu thông tin cá nhân của cơ quan, tổ chức, cảnh báo và hỗ trợ xử lý kịp thời cho người dùng khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công.

Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của gần 1,7 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong năm 2024, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tiếp tục triển khai xử lý với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều sim. Ngoài ra, một số biện pháp kỹ thuật khác đang được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang thực hiện tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại, website vi phạm pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường giám sát, vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.