Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong cao điểm du lịch hè

.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng như chuẩn bị cho cao điểm đón khách trong nước và khách quốc tế dịp lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, lực lượng chức năng chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn…

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Dịp lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 và cao điểm hè năm nay, Đà Nẵng dự kiến sẽ đón rất nhiều du khách đến tham quan, lưu trú. Bên cạnh đó, đây cũng là mùa du lịch chính của thành phố với nhiều điểm du lịch như chùa Linh Ứng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills, núi Thần Tài… Vì vậy, để bảo đảm trật tự ATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận tiện trong cao điểm du lịch hè, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải - GTVT), Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của sở, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian diễn ra DIFF và mùa cao điểm du lịch hè năm 2024. Theo đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, chủ động triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và tham gia thực hiện việc hướng dẫn phân luồng, chống ùn tắc giao thông trong thời gian diễn ra lễ hội; gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm. Chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm ngăn ngừa có hiệu quả các nguy cơ mất ATGT. Trong khi đó, theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, trong suốt 5 đêm diễn ra pháo hoa, lực lượng công an các đơn vị, địa phương, phòng nghiệp vụ sẽ được bố trí tập trung tại 4 khu vực khán đài chính và khu vực cổng soát vé.

Dọc hai bên sông Hàn, nơi tập trung người dân và du khách, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cũng được siết chặt hơn. Để thực hiện, Phòng Cảnh sát giao thông huy động 100% cán bộ chiến sĩ chủ động phân luồng từ xa, tránh ùn tắc và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải. Về đường bộ, ngay từ đầu, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phân luồng từ xa để bảo đảm phương tiện, con người di chuyển vào khán đài được an toàn, nhưng không ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển trên đường và hàng hóa vào cảng Tiên Sa. Trước đó, đơn vị cũng đã phối hợp Sở GTVT thông báo để các doanh nghiệp không đi vào khu vực pháo hoa. Trên đường thủy, đơn vị phối hợp Cảng vụ Hàng hải, lực lượng biên phòng… tăng cường kiểm soát từ xa từ cầu Tiên Sơn đến cầu Thuận Phước.

Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, trong các ngày trình diễn DIFF 2024, sở chỉ đạo Thanh tra giao thông, yêu cầu các đội thanh tra trực các ngày 8-6, 15-6, 22-6, 29-6 và 13-7, tập trung 100% lực lượng để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe không đúng quy định; chú trọng khu vực phía đông và phía tây sông Hàn, các tuyến Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền chở khách du lịch trên sông Hàn theo quy định. Ngoài ra, trong mùa cao điểm du lịch hè từ nay đến hết tháng 9-2024, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là hành vi dừng, đỗ không đúng quy định tại các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, phục vụ du lịch như hai bên bờ sông Hàn (các đường: Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo...), trục đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, khu vực các bãi đỗ xe thông minh tại 166 Hải Phòng và 255 Phan Châu Trinh... Đặc biệt, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự vận tải tại khu vực các đầu mối giao thông như Cảng hàng không, Ga Đà Nẵng, bến xe; không để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, tranh giành khách và nạn “cò khách”. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền chở khách du lịch trên đường thủy nội địa; kiên quyết xử lý đối với tàu thuyền không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện thủy nội địa, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.