Tăng cường chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất vụ hè thu

.

ĐNO - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành công văn về tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2024.

Video: HOÀNG HIỆP

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy lợi phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu sở cập nhật, bổ sung phương án chống hạn phù hợp.

Các đơn vị, địa phương triển khai phương án chống hạn hán và dự kiến chuẩn bị triển khai chống hạn khẩn trương xây dựng và gửi các thông tin vị trí khu tưới chống hạn, nguồn nước cấp, biện pháp chống hạn... về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm cơ sở kiểm tra, đề xuất UBND thành phố hỗ trợ chống hạn.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng khẩn trương thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả nhiễm mặn tại trạm bơm Túy Loan như rà soát các trục tiêu, ao hồ có khả năng lấy nước trong khu vực để đặt trạm bơm dã chiến lấy nước để chống hạn.

Đối với các khu vực không có nguồn nước mặt thay thế, công ty rà soát, đề xuất phương án tưới, chống hạn phù hợp như khoan giếng để tưới hoặc các giải pháp khác. 

Công ty phối hợp Chi cục Thủy lợi tiếp tục theo dõi độ mặn tại vị trí cách thượng lưu trạm bơm Túy Loan 2km, nơi dự kiến đề xuất lắp đặt trạm bơm dã chiến để bảo đảm hiệu quả sau khi đầu tư.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng rà soát các trục tiêu, ao hồ có khả năng lấy nước trong khu vực để đặt trạm bơm dã chiến lấy nước để chống hạn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng rà soát các trục tiêu, ao hồ có khả năng lấy nước trong khu vực đặt trạm bơm dã chiến lấy nước để chống hạn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đó, qua theo dõi công tác vận hành các nhà máy thủy điện A Vương và Sông Bung 4 từ ngày 30-5 đến 4-6-2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận thấy, 2 nhà máy thủy điện này đều vận hành xả nước về hạ du với lưu lượng thấp hơn rất nhiều so với mức tối thiểu được quy định theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (xả thiếu hơn 24,93 triệu m3 nước).

Tình trạng trên kết hợp nắng nóng gây xâm nhập mặn sâu vào sông Cẩm Lệ, Túy Loan và sông Yên tại hạ lưu đập dâng An Trạch làm thiệt hại nặng nề đối với diện tích lúa hè thu vừa mới gieo sạ xong, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở khu vực hạ du sông Vu Gia cũng như ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng.

Để bảo đảm cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ở thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ hồ thủy điện thực hiện theo đúng quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Một máy bơm chống hạn được lắp đặt bên đường ADB 5 từ xã Hòa Tiến đến xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một máy bơm chống hạn được lắp đặt bên đường ADB 5 từ xã Hòa Tiến đến xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều diện tích lúa vụ hè thu ở xã Hòa Phong đang được khắc phục tình trạng hạn hán và nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều diện tích lúa vụ hè thu ở xã Hòa Phong đang được khắc phục tình trạng hạn hán và nhiễm mặn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.