Thiết thực chương trình cho vay hộ có mức sống trung bình

.

Từ giữa tháng 5-2024 đến nay, nhiều hộ dân có mức sống trung bình ở Đà Nẵng được vay vốn chính sách với lãi suất ổn định để kinh doanh, sản xuất tăng thêm thu nhập.

Từ giữa tháng 5-2024 đến nay, nhiều hộ dân có mức sống trung bình ở Đà Nẵng được vay vốn chính sách với lãi suất ổn định. Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tín dụng chính sách tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q
Từ giữa tháng 5-2024 đến nay, nhiều hộ dân có mức sống trung bình ở Đà Nẵng được vay vốn chính sách với lãi suất ổn định. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tín dụng chính sách tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q

Ghi nhận tại điểm giao dịch phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) ngày 14-6 vừa qua, các hộ có mức sống trung bình lần lượt được giải ngân tại quầy giao dịch. Bà Lê Thị Lạc (SN 1966) được vay 60 triệu đồng để mở rộng cơ sở thu mua phế liệu của bà ở tổ 36, phường Hòa Minh. Bà Lạc cho biết, đang là cao điểm xây dựng nên bà muốn có nguồn vốn để mua phế liệu số lượng lớn, vì vậy khi nghe thông tin Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai cho vay chương trình mới với lãi suất 7,92%/năm, bà đã làm hồ sơ và được phê duyệt nhanh chóng. Vì cơ sở phế liệu hoạt động ổn định nên bà Lạc cho hay số tiền trên bà dự định sẽ trả trong vòng 2 đến 3 năm. Được biết, bà Lạc trước đây từng vay vốn tại NHCSXH theo diện hộ cận nghèo, đến nay các con của bà đã có việc làm nên cuộc sống dần ổn định hơn.

Cũng vay vốn để mở rộng kinh doanh, chị Lê Diệu Hiền (SN 2003, trú tổ 38, phường Hòa Minh) đang bán áo quần tại nhà 4 năm qua. Hiện chị muốn mở thêm cửa hàng khác và có vốn để nhập hàng hóa nên vay 80 triệu đồng, lãi suất 7,92%/năm theo chương trình hộ có mức sống trung bình. Chị Hiền chia sẻ, vay vốn tại NHCSXH có lãi suất hợp lý, ổn định và giảm dần theo tiền gốc đã trả nên rất yên tâm. Chị hiền sẽ trả số tiền vay và lãi trên trong 3 năm.

Giữa tháng 5 vừa qua, bà Phạm Thị Tiến trú tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được giải ngân 70 triệu đồng để mở quán ăn. Gia đình bà Tiến có 4 con đang ở tuổi học hành nên cần nguồn vốn với lãi suất ổn định để không tạo áp lực quá lớn. Sau khi tiếp cận vốn vay, bà Tiến đang đầu tư thêm cơ sở vật chất, thuê mặt bằng rộng hơn để kinh doanh. Bà Tiến chia sẻ thủ tục vay vốn rất đơn giản và ngân hàng cũng giải ngân nhanh chóng.

Đây là chương trình cho vay hộ có mức sống trung bình - một chính sách mới và Đà Nẵng là địa phương đầu tiên thực hiện. Ngày 12-4-2024, UBND thành phố ban hành Công văn số 1908/UBND-SLĐTBXH ngày 12-4-2024 về triển khai chính sách tín dụng đối với hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố. Theo đó, hồ sơ, thủ tục, quy trình và tổ chức thực hiện cho vay hộ có mức sống trung bình theo chuẩn thành phố áp dụng như quy định đối với hộ nghèo theo chuẩn thành phố tại Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 16-6-2017 của UBND thành phố về ban hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố. Nguồn vốn cho vay được UBND thành phố ủy thác qua NHCSXH, đáp ứng 100% nhu cầu của những hộ đủ điều kiện theo quy định. Cụ thể, hộ có mức sống trung bình được vay mức tối đa 100 triệu đồng với thời gian vay tối đa 120 tháng; lãi suất ưu đãi bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo. Phương thức thanh toán lãi trả theo tháng, còn gốc thì trả theo phân kỳ. Ngoài mục đích tăng thêm nguồn vốn kinh doanh, chính sách cho vay đối với hộ có mức sống trung bình còn tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Đà Nẵng thông tin, sau khi chính sách được thành phố thông qua, chi nhánh đã triển khai đồng bộ đến tất cả các đơn vị quận, huyện và tập huấn cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn nắm rõ. Đồng thời, in tờ rơi với nội dung dễ hiểu để người dân tiếp cận thông tin nhanh hơn với thủ tục, hồ sơ đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện, giải ngân ngay tại địa phương người dân cư trú, giúp khách hàng không cần đến phòng giao dịch, hạn chế đi lại nhiều lần. Đến ngày 13-6, chi nhánh đã giải ngân 35 khách hàng thuộc chương trình cho vay hộ có mức sống trung bình với số tiền 2,6 tỷ đồng. Bên cạnh cho vay hộ có mức sống trung bình, NHCSXH đang triển khai 24 chương trình cho vay khác với tổng dư nợ đạt 4.955 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,03%. Có thể thấy, ý thức sử dụng nguồn vốn từ các chính sách này được người dân nâng cao và ngày càng hiệu quả. Với các chính sách an sinh của thành phố cùng với gói vay đặc biệt này sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các đối tượng thụ hưởng trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.