Xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến gọi vốn và đầu tư khởi nghiệp

.

Tại tọa đàm “Xây dựng cộng đồng Tech to founder” và “Định vị Đà Nẵng trên bản đồ vốn và công nghệ tại ASEAN” trong khuôn khổ hội thảo quốc tế Đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng - DAVAS 2024 diễn ra ngày 31-5, các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp khởi nghiệp đề xuất những ý kiến, giải pháp để xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của gọi vốn và đầu tư khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ DAVAS 2024 diễn ra nhiều lượt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp, startup. Ảnh: V.H - M.Q
Trong khuôn khổ DAVAS 2024 diễn ra nhiều lượt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp, startup. Ảnh: V.H - M.Q

Định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến khởi nghiệp

Là startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Yootek Holdings cho biết, chính quyền thành phố đã và đang triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ để xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó định vị Đà Nẵng là trung tâm khởi nghiệp, điểm đến thu hút đầu tư. Thời gian tới, Đà Nẵng cần tổ chức nhiều hoạt động thu hút nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đơn vị về startup công nghệ, kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước để phát triển lớn mạnh hơn.

Ông Nguyễn Văn Chương, Quản lý Chương trình Swiss EP tại Đà Nẵng (Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ) cho rằng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những vấn đề mà Đà Nẵng cần trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, Đà Nẵng cần tập trung đào tạo, nâng cao năng lực, tư duy về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho nguồn nhân lực trẻ. Tại Đà Nẵng, Swiss EP sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thúc đẩy, kết nối và đưa các chuyên gia toàn cầu đã, đang làm việc với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đến Việt Nam; từ đó, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho các vườn ươm và trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực hoạt động và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho startup.

Tương tự, ông Leck Ting Yan, quản lý Quỹ đầu tư TRIVE cho rằng, để trở thành địa phương đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực, Đà Nẵng cần phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Đội ngũ này sẽ là yếu tố giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu “Đà Nẵng - thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Đa số nhà đầu tư quan tâm đến tiềm năng sản phẩm, cũng như năng lực đội ngũ phát triển. Đà Nẵng cần quan tâm nhiều hơn đến xây dựng, triển khai các cơ chế chính sách như mức tiền lương phù hợp để thu hút, giữ chân nhân tài.

Hướng tới cộng đồng khởi nghiệp vững mạnh

Bà Nguyễn Thị Huyền Vi, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng V-Village Đà Nẵng - Làng quê Việt nhận định, Đà Nẵng có đầy đủ các yếu tố phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp về môi trường, nguồn nhân lực, sự quan tâm của chính quyền thành phố… Để Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hấp dẫn, đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực của cả cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó điều quan trọng nhất là sự nhẫn nại, kiên trì và đồng lòng của các cấp, từ chính quyền đến người dân thành phố. Về phía V-Village sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ, kết nối đầu tư để thu hút nhiều nhà đầu tư tới Đà Nẵng.

Ông Dae HyunKim, đối tác và đại diện Văn phòng quỹ đầu tư The Ventures (Hàn Quốc) tại Việt Nam đánh giá, chính quyền thành phố Đà Nẵng hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất tốt. The Ventures đang tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố để đầu tư trong thời gian tới, trong đó sẽ xây dựng cơ hội hợp tác giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. The Ventures hy vọng Đà Nẵng sẽ có “kỳ lân” khởi nghiệp thời gian tới.

Ông Nguyễn Viết Toàn, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết, Đà Nẵng có 3 yếu tố để thu hút các dự án khởi nghiệp: chính quyền Đà Nẵng luôn quan tâm tới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đây cũng là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được đề cập tại Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đà Nẵng đang đề xuất các cơ chế đặc thù để phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Quốc hội. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện như DAVAS và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF để hỗ trợ startup tiếp cận thị trường và mở rộng vốn, còn bản thân startup cần nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân lực tốt để có thể phát triển bền vững.

Nhiều ký kết hợp tác đổi mới sáng tạo
Sáng 31-5, trong khuôn khổ DAVAS 2024, Sở Khoa học và Công nghệ đã ký kết hợp tác với Kilsa Global - tổ chức thúc đẩy kinh doanh và đầu tư khu vực châu Á. Theo đó, hai bên phối hợp tổ chức các sự kiện quốc tế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng phát triển thị trường quốc tế và các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp, công ty nước ngoài phát triển thị trường tại Đà Nẵng và Việt Nam. Chiều cùng ngày, đại diện các tổ chức hỗ trợ, quỹ đầu tư và doanh nghiệp, startup đã thực hiện 9 lượt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đổi mới sáng tạo.

VĂN HOÀNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.