Điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới

.

Cuối tháng 6-2024, lần đầu tiên Michelin Guide vinh danh nhiều nhà hàng, quán ăn đại diện đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng. Đây là cơ hội “vàng” để ngành du lịch thành phố quảng bá, lan tỏa các giá trị đặc sắc của văn hóa ẩm thực Đà Nẵng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Là 1 trong 16 cơ sở ăn uống trên địa bàn thành phố nhận giải thưởng Bib Gourmand (nhà hàng, quán ăn có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) do Michelin Guide vinh danh, anh Trần Quang, Tổng quản lý quán Bé Ni 2, cho biết đây là giải thưởng ghi nhận sự nỗ lực hơn 10 năm qua của đội ngũ lãnh đạo, toàn thể nhân sự của quán. Chất lượng nguyên liệu, sự tươi ngon của từng món ăn, trải nghiệm của khách hàng qua phong cách phục vụ ấn tượng, không gian sạch sẽ… luôn là những yếu tố được quán đặt lên hàng đầu. Sau hơn 1 tuần được vinh danh, lượng khách và doanh thu của quán tăng khoảng 20% so với trước đây.

Theo anh Quang, việc được vinh danh bởi Michelin Guide vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho Bé Ni 2 và ẩm thực Đà Nẵng nói chung. Đây không chỉ tạo nên thương hiệu cho ẩm thực Đà Nẵng, thu hút du khách đến trải nghiệm mà còn lan tỏa những giá trị văn hóa, ẩm thực miền Trung đến với bạn bè trong nước và quốc tế. “Chúng tôi rất tự hào khi được Michelin Guide vinh danh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chất lượng món ăn; đào tạo, nâng cao các kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng nhu cầu của thực khách”, anh Quang chia sẻ.

Trong khi đó, Nu Đồ Kitchen vinh dự là 1 trong những cơ sở ăn uống, nhà hàng được vinh danh trong danh sách Michelin Selected 2024 (điểm đến do Michelin đề xuất). Chị Phạm Thị Tuyết, chủ thương hiệu Nu Đồ Kitchen, cho biết việc được Michelin Guide vinh danh và đề xuất không chỉ là mảnh ghép quan trọng trong tổng thể “bức tranh” đưa ẩm thực Đà Nẵng vươn ra thế giới, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ Nu Đồ Kitchen trong việc mang đến trải nghiệm ẩm thực truyền thống cho khách hàng trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc tìm ra được quán ăn ngon phù hợp giá cả, điều du khách mong muốn là kết nối văn hóa, con người, phong tục tập quán của địa phương thông qua những món ăn thưởng thức.

Vì thế, du lịch thông qua ẩm thực là “cầu nối” văn hóa hiệu quả. Đây cũng là định hướng của Nu Đồ Kitchen trong định vị tệp khách hàng của mình từ việc lồng câu chuyện văn hóa mỳ Quảng, hướng dẫn du khách cách thưởng thức để cảm nhận được hết hương vị… đến hòa quyện, biến tấu hương vị đặc trưng, truyền thống của mỳ Quảng thành hương vị quốc tế, phù hợp với thị hiếu hiện đại.

Theo chị Tuyết, việc ẩm thực của Đà Nẵng được Michelin Guide vinh danh sẽ tạo sức hút cho du khách khi đến du lịch và trải nghiệm. Do đó, các nhà hàng, cơ sở ăn uống cần nâng cao chất lượng, sự trải nghiệm của khách hàng để giữ uy tín cho thương hiệu. Mặt khác, đội ngũ nhân sự cũng là yếu tố quan trọng mang đến sự trải nghiệm tốt cho khách hàng nên phải luôn sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thương hiệu. Ngoài ra, đội ngũ Michelin Guide sẽ quay lại để đánh giá, nâng hạng và tìm kiếm các cơ sở ăn uống, nhà hàng mới. Nếu các ứng viên không đáp ứng được các tiêu chí thì sẽ khó được đề cử.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình quảng bá ẩm thực Đà Nẵng vươn ra thế giới thông qua sự chỉnh chu, tinh tế, thăng hoa hương vị và lồng ghép vào các giá trị về văn hóa, con người để du khách cảm nhận về du lịch Đà Nẵng”, chị Tuyết chia sẻ thêm.

Được biết, Đà Nẵng là điểm đến ẩm thực thứ ba của Michelin Guide tại Việt Nam với 36 cơ sở được vinh danh năm 2024, gồm: 16 cơ sở nằm trong Bib Gourmand; 19 nhà hàng/quán ăn nằm trong danh sách Michelin Selected; 1 nhà hàng đạt 1 sao Michelin (nhà hàng La Maison 1888 trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula). Đặc biệt, lần đầu tiên một nhà hàng ở Việt Nam đạt ngôi sao xanh Michelin (Michelin Green Star) là Nén Danang (Đà Nẵng). Đây là giải thưởng tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến xây dựng nền ẩm thực bền vững, mang đến trải nghiệm kết hợp giữa sự xuất sắc của những món ăn và cam kết nghiêm túc về tính thân thiện với môi trường.

Theo Sở Du lịch, thời gian tới, sở sẽ triển khai xây dựng các kế hoạch truyền thông quảng bá các nhà hàng sao Michelin, tuyên truyền, phổ biến 5 tiêu chí Michelin để truyền cảm hứng và giúp cho các nhà hàng, cơ sở ăn uống trên địa bàn tiếp tục hoàn thiện dịch vụ để Đà Nẵng có thêm nhiều nhà hàng hiện diện trong danh sách; qua đó, tạo lực đẩy, sức hút mới cho du lịch thành phố, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

VIỆT ÂN

;
;
.
.
.
.
.