Hoạt động thương mại sôi động mùa du lịch pháo hoa

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 thu hút rất đông du khách đến thành phố. Hoạt động thương mại theo đó sôi động hơn, doanh thu tại các siêu thị, chợ tăng gấp nhiều lần so với trước.

Nhiều ngày nay, lượng khách tại các siêu thị, chợ trên địa bàn tăng mạnh đã giúp thị trường thương mại sôi động hơn. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhiều ngày nay, lượng khách tại các siêu thị, chợ trên địa bàn tăng mạnh đã giúp thị trường thương mại sôi động hơn. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Ghi nhận tại nhiều chợ, siêu thị như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Phước Mỹ, chợ Bắc Mỹ An, các siêu thị… trong những ngày này, lượng hàng hóa tiêu thụ mạnh nhờ vào lượng khách trong và ngoài nước tăng cao từ 2-4 lần so với tháng trước. Chị Trương Thị Bích Thủy, tiểu thương ngành hàng đặc sản tại chợ Cồn, cho hay, từ khoảng giữa tháng 6 tới nay, lượng khách đến chợ tăng đáng kể, chủ yếu là khách đến từ các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra, nhiều nhất vẫn là khách Hà Nội và phía Bắc. Lượng khách đông nên chị phải huy động nhiều người thân ra để tư vấn, bán hàng được nhanh chóng.

“Trung bình mỗi ngày tôi đón từ 200-300 lượt khách xem, mua các mặt hàng, tăng khoảng gấp 2-3 lần so với trước. Các mặt hàng chủ yếu bán được trong đợt này là hoa quả sấy dẻo, các loại thủy, hải sản sấy khô….”, chị Thủy thông tin. Những tiểu thương tại chợ đều vui mừng khi lượng khách hàng tăng vọt trong thời gian này. Bà Nguyễn Thị Nga, tiểu thương ngành thịt chợ Phước Mỹ cho biết, khách của bà không chỉ có người dân mua lẻ mà còn có cả các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn và khách du lịch. Doanh thu mỗi ngày của chị tăng khoảng 200-300% so với tháng trước, có ngày lượng thịt heo chị bán ra gần 500kg.

Hầu hết các quầy hàng đều niêm yết giá theo quy định của ban quản lý nhằm thông tin minh bạch, rõ ràng. Tại các cửa hàng, siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu nên tôi đã tranh thủ mua thêm nhiều quà tặng người thân khi trở về sau chuyến du lịch”. Ông Phan Thành Thoại, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn thông tin, khoảng vài tuần trở lại đây, lượng khách đến chợ ngày thường tăng từ 1,5-2 lần, riêng ngày thứ Bảy và Chủ nhật sau mỗi ngày tổ chức bắn pháo hoa thì tăng 3-4 lần so với hồi tháng 5. Trong thời gian này, giá cả hàng hóa tại chợ Cồn vẫn duy trì ở mức ổn định, lượng hàng dồi dào.

Theo tìm hiểu, thị trường hàng hóa thời gian gần đây có sự điều chỉnh tăng thể hiện rõ nhất nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Khảo sát giá cả tại chợ Hòa Khánh, chợ Hòa An, chợ Bắc Mỹ An, chợ Cồn…, nhiều mặt hàng tăng trung bình 5-10% so với tháng 5, trong đó tăng cao nhất là thịt heo, trứng gà, trứng vịt và các loại rau, củ, quả tăng mạnh từ 10% đến hơn 20%. Cụ thể giá thịt heo từ 120.000-160.000 đồng/kg tùy loại; xà lách 50.000 đồng/kg; hành lá 35.000 đồng/kg; cà chua 40.000 đồng/kg; trứng gà 30.000-35.000 đồng/chục…

Được biết, giá thịt heo tăng mạnh do nguyên nhân về chi phí vận chuyển,… trong những tháng vừa qua. Còn các loại rau, củ, quả cũng tăng do trái mùa, trung bình từ 5-15% so với tháng trước, như rau xà lách, cà chua, khoai tây…  Đối với những mặt hàng gia dụng như điện tử, điện lạnh… không tăng giá vì thị trường đã dần bão hòa.

Nhìn chung từ sau ngày 1-7 (thời điểm tăng lương), giá cả các mặt hàng và dịch vụ ăn uống tương đối ổn định vì đã tăng từ thời điểm trước đó. Tuy nhiên, theo nhận định của người kinh doanh, giá một số mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng có thể nhích hơn trong thời gian tới bởi các yếu tố khách quan.

Nhằm kiểm soát giá cả thị trường, chống lợi dụng tăng lương cơ sở để tăng giá cả hàng hóa, dịch vụ quá mức cho phép, Cục Quản lý thị trường thành phố đã triển khai các đội quản lý thị trường phối hợp với ban quản lý các chợ, các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra thực tế thường kỳ, đột xuất hàng hóa bày bán tại các chợ truyền thống, các điểm kinh doanh. Bên cạnh đó, ban quản lý các chợ cũng phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện công tác quản lý Nhà nước để kiểm tra, giám sát giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.