Mở rộng các đường bay để thu hút khách quốc tế

.

Nhằm đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế, ngành du lịch thành phố và các doanh nghiệp liên tục có các chuyến xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường, kết nối các đường bay mới. Khi có các đường bay, việc thu hút khách đến Đà Nẵng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Khách quốc tế đến thành phố Đà Nẵng qua Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Khách quốc tế đến thành phố Đà Nẵng qua Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Theo số liệu của Cục thống kê thành phố, 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 5,1 triệu lượt, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,0 triệu lượt, tăng 40,3% so với cùng kỳ; khách trong nước đạt 3,1 triệu lượt, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có sự tăng trưởng cho thấy nỗ lực của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua. Cùng với công tác xúc tiến, quảng bá được thực hiện thường xuyên, liên tục tại các thị trường khách trọng điểm và thị trường khách mục tiêu, ngành du lịch thành phố cũng tăng cường kết nối, hợp tác với các hãng hàng không trong việc nối lại đường bay đã có trước đây hoặc mở thêm các đường bay mới.

Thông tin từ đại diện Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế (AHT), lịch bay của các hãng hàng không quốc tế đến Đà Nẵng trong mùa hè 2024 (từ ngày 31-3 đến 26-10) trung bình có khoảng 100 chuyến bay đến và đi/ngày. Cao điểm nhất là tháng 6, khai thác trung bình khoảng 102 chuyến bay đến và đi/ngày, tăng 2% so với sản lượng trung bình ngày của mùa hè 2024. Tháng 7 năm 2024 tăng 7,37% so với tháng 7 năm 2023 (trung bình 95 chuyến bay đến và đi/ngày).

Dự kiến từ tháng 9-2024 hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ khai thác đường bay Kuala Lumpur - Đà Nẵng với tần xuất 7 chuyến/tuần. Mới đây, để kết nối, mở rộng thêm các đường bay đến các quốc gia trong khu vực, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đón các đoàn famtrip đến khảo sát các dịch vụ du lịch cũng như xúc tiến các đường bay của đoàn lữ hành, doanh nghiệp của Indonesia, trong đó có đại diện của hãng hàng không Citilibk Airlines (Hãng hàng không của Indonesia).

Được biết, hãng hàng không này có kế hoạch khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Jakarta (Indonesia) đến Đà Nẵng vào cuối năm 2024.

Theo ông Joseph, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á, Hãng Citilink Airlines, Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam đang tạo nên sự hấp dẫn đối với thị trường khách Indonesia và Citilink Airlines có kế hoạch phối hợp với các công ty lữ hành tại Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam mở đường bay từ Jakarta đến Đà Nẵng trong quý 4-2024. Trước mắt hãng dự kiến sẽ khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần và sẽ nâng tần suất sau khi phát triển lượng khách ổn định. Đà Nẵng cũng có thêm hãng Hong Kong Airlines chính thức đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông (Trung Quốc) - Đà Nẵng khứ hồi hàng ngày với tần suất 7 chuyến/1 tuần.

Theo Chủ tịch hãng Hong Kong Airline Gary Zhan, việc đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn di chuyển giữa 2 thành phố. Người trẻ có thể thoải mái khám phá các điểm đến mới, còn các doanh nhân cũng có thể đi lại hợp tác, phát triển công việc. Cùng với đó, đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng sẽ mở rộng phạm vi mạng lưới bay của Hong Kong Airlines ở Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát đánh giá việc các hãng hàng không đưa vào khai thác các đường bay mới không chỉ góp phần phục hồi và phát triển mạng lưới đường bay quốc tế đến Đà Nẵng mà còn mở ra nhiều cơ hội kết nối Đà Nẵng với các điểm đến quốc tế khác trong khu vực và trên toàn thế giới. Khi có đường bay trực tiếp thì việc khai thác các thị trường khách mới cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

Các đường bay được kết nối, góp phần thu hút khách đến Đà Nẵng.  Trong ảnh: Du khách tham quan tại Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ
Các đường bay được kết nối, góp phần thu hút khách đến Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Du khách tham quan tại Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ

Hiện Đà Nẵng có 16 đường bay quốc tế thường kỳ do các hãng hàng không khai thác. Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian qua thành phố liên tục có các chuyến công tác, xúc tiến, ngoài việc quảng bá du lịch còn kết nối mở các đường bay.

Việc các hãng hàng không đưa vào khai thác các chặng bay đến Đà Nẵng cho thấy tín hiệu tích cực của du lịch thành phố. Đà Nẵng đang trong giai đoạn phục hồi, tăng trưởng và nhìn thấy cơ hội đa dạng hóa các thị trường thông qua việc các hãng hàng không đưa vào khai thác các chặng bay.

Cùng với chuyến bay của các thị trường truyền thống, có thêm các hãng bay mới khai thác các chặng bay đã có; mở rộng các chuyến bay từ các thị trường mới, sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường, chuyên sâu các thị trường khách, mở rộng đối tượng bay. Như mới đây, hãng Hong Kong Airlines là hãng thứ 3 đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng, điều này sẽ góp phần thu hút thêm khách từ các thị trường trọng điểm.

“Trước Covid-19, Trung Quốc là thị trường khách trọng điểm của du lịch Đà Nẵng. Để thu hút khách, dự kiến quý 3 và quý 4 sở sẽ tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá tại Thâm Quyến và Quảng Châu (Trung Quốc). Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố sẽ có các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ; sớm làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan để đẩy nhanh việc kết nối mở lại các đường bay thuê chuyến của các chặng này,” bà Nguyễn Thị Hoài An thông tin.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.