Phát huy hiệu quả các dự án giao thông mới

.

Thời gian qua, thành phố khánh thành đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường mới, góp phần thúc đẩy phát triển không gian đô thị, cải thiện hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế-xã hội.

Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có điểm cuối tuyến thuộc thôn Phú Hòa, xã Hòa Nhơn kết nối với các tuyến đường chính tại huyện Hòa Vang. Ảnh: XUÂN SƠN
Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có điểm cuối tuyến thuộc thôn Phú Hòa, xã Hòa Nhơn kết nối với các tuyến đường chính tại huyện Hòa Vang. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), việc khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường mới như đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; đường vành đai phía tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh - giai đoạn 1); đường ĐT 601; đường Trục 1 tây bắc… đã góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đơn cử, sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng hơn 1 năm trước, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan đã tạo ra một trục giao thông quan trọng dọc theo sông Cẩm Lệ, kết nối các khu vực phía tây và tây nam thành phố. Tuyến đường đã giúp giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo điều kiện phát triển các khu đô thị mới dọc hai bên sông. Ông Nguyễn Văn Tư (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho hay, tuyến đường hoàn thành đã giảm tải cho đường Cách Mạng Tháng Tám, quốc lộ 14B, cầu Đỏ- Túy Loan tạo luồng giao thông mới cho khu vực ven sông; nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang và trung tâm thành phố. Ngoài ra, tuyến đường còn thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ dọc tuyến đường; tăng giá trị bất động sản khu vực ven sông.

Đường vành đai phía tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh - giai đoạn 1) là một phần quan trọng trong hệ thống đường vành đai của Đà Nẵng đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang gồm: Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy, việc đầu tư tuyến đường nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, kết nối mạng lưới giao thông thành phố Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây thành phố; giúp giảm tải cho các tuyến đường nội đô, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thông liên vùng cũng như mở ra cơ hội phát triển cho các khu công nghiệp và khu đô thị mới ở phía tây thành phố.

Một trong những con đường mới được hoàn thành đem lại nhiều tiện ích cho người dân là đường ĐT 601 và đường Trục 1 tây bắc. Hai con đường này đã cải thiện đáng kể khả năng kết nối giữa các khu vực trong thành phố, đặc biệt là khu vực phía bắc, góp phần quan trọng trong việc phân bổ lưu lượng giao thông, giảm tải cho các tuyến đường trung tâm. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây như kết nối giao thông các xã Hòa Bắc, Hòa Liên... Riêng với đường Trục 1 tây bắc còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối khu vực tây bắc với trung tâm thành phố. Qua đó không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị mới và khu công nghiệp trong khu vực.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng, để phát huy hơn nữa tính hiệu quả của các con đường mới cần phải đầu tư đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật như hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh để bảo đảm mỹ quan và an toàn giao thông. Đồng thời, có giải pháp quản lý giao thông phù hợp để tránh ùn tắc cũng như kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng và kinh doanh dọc tuyến đường và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về văn hóa giao thông. Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung nhìn nhận, việc đầu tư hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc quản lý và khai thác hiệu quả các tuyến đường này là cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và phát triển bền vững.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.