Tập trung nguồn lực chống khai thác IUU

.

Thành phố Đà Nẵng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, tập trung các nguồn lực cho công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (chống khai thác IUU).

Các lực lượng triển khai kiểm tra, kiểm soát các tàu cá và hoạt động khai thác thủy sản. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng triển khai kiểm tra, kiểm soát các tàu cá và hoạt động khai thác thủy sản. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ đầu năm 2023 đến nay, có 16.190 lượt tàu cá cập cảng với tổng sản lượng thủy sản được bốc dỡ qua cảng là 90.365 tấn. Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã sử dụng phần mềm lập bảng thống kê và tính toán, cập nhật đầy đủ thông tin để theo dõi, kiểm tra tàu cá ra vào cảng; tổng hợp sản lượng, thành phần loài, sản lượng khai thác của tàu cá của Đà Nẵng, tàu cá ngoại tỉnh bốc dỡ qua cảng để phục vụ công tác theo dõi, báo cáo, bảo đảm hồ sơ lưu trữ được liên kết theo chuỗi, dễ dàng truy xuất. 100% thuyền trưởng, chủ tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản đã chấp hành nộp nhật ký khai thác thủy sản, nhật ký thu mua.

Đơn vị đã tăng cường bố trí nhân lực, phương tiện để hướng dẫn và yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện nhật ký khai thác, thu mua thủy sản đúng quy định. Hồ sơ xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc được sắp xếp và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định, dễ dàng truy xuất hồ sơ khi được yêu cầu; các giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác được quản lý trên phần mềm; công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác được thực hiện đúng quy định. Trưởng ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho biết: “Một ngày bình thường ở cảng cá Thọ Quang có hơn 50 tàu cập cảng nên khối lượng công việc và áp lực rất lớn. Chúng tôi cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bảo đảm công tác phòng, chống khai thác IUU để cùng cả nước khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC)”.

Hiện nay, các địa phương đang quyết liệt rà soát, giám sát các tàu cá “3 không” (không đăng ký, hết hạn hoặc không có đăng kiểm, chưa có giấy phép khai thác thủy sản), nhất là các tàu có chiều dài dưới 6m và từ 6-12m. Đồng thời, vận động ngư dân làm các thủ tục để đăng ký, đăng kiểm tàu cá, nhằm có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để được cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định, hoặc xóa đăng ký tàu cá đối với các tàu không còn hoạt động, không liên hệ được với người mua tàu... Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) Hồ Tấn Phước cho biết: “Phường đang quyết liệt rà soát tàu “3 không” và vận động ngư dân nhanh chóng giải quyết dứt điểm các tồn tại về loại tàu cá này. Đồng thời, chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản; viết và nộp nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ, không vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài...”.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho hay, quận đang phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tích cực rà soát các tàu cá “3 không” và hỗ trợ ngư dân giải quyết các vướng mắc, vận động ngư dân thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép thủy sản theo đúng quy định. Đối với những tàu cá “3 không” mà không còn biện pháp giải quyết nào khác, quận sẽ tham vấn tư pháp và ý kiến của các đơn vị, địa phương liên quan để có biện pháp xử lý, không để tồn tại các loại tàu cá “3 không”; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quyết liệt triển khai công tác phòng, chống khai thác IUU.

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan để tập trung rà soát, giải quyết các tàu cá “3 không”. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan để tập trung rà soát, giải quyết các tàu cá “3 không”. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhằm phòng, chống khai thác IUU và chung tay cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã tăng cường thực hiện kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá và thuyền viên xuất bến, nhập bến tại đồn, trạm biên phòng tuyến biển; không cho phép xuất bến đối với tàu cá không có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện theo quy định hoặc chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị chưa được kẹp chì; quản lý chặt chẽ tàu cá có dấu hiệu vi phạm, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Đồng thời, theo dõi, giám sát 24/7 đối với 100% tàu cá Đà Nẵng hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Huy cho biết, thành phố đã hoàn thành rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá, cập nhật đầy đủ dữ liệu 1.188 tàu cá đã đăng ký của thành phố vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý tàu cá, giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định kỳ hằng tháng lập danh sách loại tàu cá này và  gửi các đơn vị, địa phương để theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá cố tình đi hoạt động khai thác khi chưa có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Thành phố cũng đã kiện toàn, thành lập Phòng Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) theo quy định của Luật Thủy sản và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, bảo đảm năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các vùng biển được phân cấp, xử lý hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống khai thác IUU...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.