Thúc đẩy Đà Nẵng tham gia mạng lưới chuỗi cung ứng giữa ASEAN và Trung Quốc

.

Ngày 6-7, phát biểu tại cuộc họp nhóm làm việc trong khuôn khổ Mạng lưới các Viện Nghiên cứu ASEAN- Trung Quốc với chủ đề “Hợp tác ASEAN- Trung Quốc về chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng” do Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại học Ngoại giao Trung Quốc tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi và là một trong những cửa ngõ hướng ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây, có tiềm năng trở thành một phần trong mạng lưới chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu do thuận lợi trong kết nối các khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại cuộc họp.  Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: M.Q

Nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược, đồng thời tăng cường kết nối để đưa Đà Nẵng trở thành một đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, thành phố đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách. Trong đó, ưu tiên phát triển một số lĩnh vực như công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; công nghiệp vi mạch bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Đặc biệt, Đà Nẵng đang huy động mọi nguồn lực để xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics vào các nước ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương.

Vừa qua, Quốc hội thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Trong đó Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của Việt Nam được cho phép thành lập Khu thương mại tự do để thực hiện thí điểm các cơ chế chính sách về thu hút đầu tư, thương mại, logistics. Việc Quốc hội ban hành nghị quyết là động lực quan trọng, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển bức phá nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế- xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

TS. Vũ Lê Thái Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Học viện Ngoại giao thông tin, Mạng lưới các Viện Nghiên cứu ASEAN - Trung Quốc (NACT) được thành lập vào năm 2014 nhằm thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Kể từ khi thành lập, NACT đóng vai trò then chốt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi ý tưởng, nghiên cứu và khuyến nghị chính sách về các vấn đề cùng quan tâm, từ đó giúp thu hẹp những khác biệt và thúc đẩy hợp tác. Năm 2023 là kỷ niệm 20 năm quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Trung Quốc.

Theo đó, khối lượng giao dịch hàng hóa của Trung Quốc với ASEAN tăng gần 12 lần kể từ năm 2003 và đạt mức ấn tượng 911,7 tỷ USD vào năm 2023, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất từ năm 2020 đến nay. Trong bối cảnh trên, Việt Nam đặt ra các ưu tiên rõ ràng trong phát triển kinh tế, tập trung vào thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao, hiệu quả và bền vững. Việt Nam cũng đặt mục tiêu thúc đẩy Đà Nẵng và nhiều thành phố ven biển tiếp tục nâng cấp, đóng vai trò là nút thắt quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng giữa ASEAN và Trung Quốc.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.