Thúc đẩy hơn nữa thu hút đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 5-7, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ Đà Nẵng - Nhật Bản. Hoạt động này mang đến triển vọng hợp tác ngày càng nhiều giữa Đà Nẵng và các đối tác Nhật Bản sau khi hai nước nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (trái) và ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (phải), đồng chủ trì buổi hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (trái) và ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh, trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Nhật Bản đã và đang chung tay vun đắp nên mối quan hệ hữu nghị hợp tác ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu trên nền tảng sự tương đồng về văn hóa và sự tin cậy chính trị cao.

Tháng 11-2023, lãnh đạo cấp cao của hai nước đã ra tuyên bố nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Có thể nói, dấu mốc này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời mở ra những triển vọng trong hợp tác cấp địa phương, trong đó có quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố (phải) trao đổi cùng đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (phải) trao đổi cùng đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: THÀNH LÂN

Thành phố xác định Nhật Bản chính là một trong những thị trường tiềm năng. Do đó lãnh đạo thành phố không ngừng ủng hộ, mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực với các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố Nhật Bản, bao gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, ngoài ra cũng có quan hệ hợp tác cùng với 20 tỉnh, thành phố khác.

Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1,14 tỷ USD cho 261 dự án.

Hội nghị gặp gỡ Đà Nẵng - Nhật Bản được tổ chức nhằm mục đích kết nối hợp tác, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh, công nghệ thông tin, điện tử, vi mạch và bán dẫn, xúc tiến hợp tác nguồn nhân lực giữa Đà Nẵng và các đối tác Nhật Bản.

Đây là những lĩnh vực ưu tiên phát triển của thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cũng là lĩnh vực thế mạnh, đầy tiềm năng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cũng hy vọng hội nghị sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích hơn nữa, qua đó kêu gọi, kết nối được các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp mới, đầu tư vào thành phố Đà Nẵng đầy tiềm năng.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết, Việt Nam đang là đối tác tuyệt vời và hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản ở mức độ cao không chỉ trong quan hệ song phương mà còn trên trường quốc tế trong tất cả các lĩnh vực một cách toàn diện như kinh tế, an ninh, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Năm nay đánh dấu năm đầu tiên trong chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ Nhật Bản-Việt Nam và phải cụ thể hóa các hoạt động hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực dựa trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản - Việt Nam.

Đại sứ Ito Naoki nhấn mạnh, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư mới vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin (CTNT). Điều này sẽ góp phần to lớn vào việc đạt được mục tiêu phát triển dài hạn của Đà Nẵng là trở thành trung tâm ở Đông Nam Á không chỉ về du lịch mà còn về lĩnh vực công nghệ cao và CNTT.

Hội nghị cũng đã được nghe các chuyên gia trao đổi thảo luận các nội dung về: kết nối hợp tác, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh, CNTT, điện tử, vi mạch và bán dẫn.

Xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh, CNTT, điện tử, vi mạch, bán dẫn; xúc tiến hợp tác nguồn nhân lực Đà Nẵng - Nhật Bản…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
.